Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã thành công kẻ hạ bệ Taylor Swift trên Billboard 100

Đĩa đơn “Uptown Funk!” được phát hành tháng 11/2014, ban đầu đứng vị trí thứ 69 khi “Blank Space” của Taylor Swift vẫn đang đứng đầu. Nhưng giờ thì tình thế đã hoàn toàn khác.

Chân dung kẻ hạ bệ Taylor Swift

Tính đến ngày 25/1, Uptown Funk! có ba tuần liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 và chính là kẻ hạ bệ bản hit đình đám của Taylor Swift hồi đầu tháng. Lúc này, Uptown Funk! tất nhiên được coi là thành công lớn nhất trong sự nghiệp của nhà sản xuất kiêm DJ Mark Ronson.

Giọng ca ‘All About That Bass’ thắng lớn với album đầu tay

“Title” của Meghan Trainor là CD đầu tay có doanh số ra mắt lớn nhất trong vòng 5 năm qua đối với một nghệ sĩ nữ.

Không chỉ “làm mưa làm gió” tại Bắc Mỹ, Uptown Funk! của Mark Ronson với sự góp giọng từ Bruno Mars còn đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc nhiều quốc gia như Anh, Úc, Canada hay New Zealand. Riêng tại quê hương Anh quốc của Mark Ronson, ca khúc đạt 2 triệu lượt nghe chỉ trong vòng bảy ngày, một kỷ lục chưa từng thấy tại xứ sở sương mù! Lúc này, MV minh họa cho Uptown Funk! cũng đạt hơn 136,8 triệu lượt xem trên YouTube.

Mark Ronson vốn là một người bạn thân của Amy Winehouse.
Mark Ronson vốn là một người bạn thân của Amy Winehouse.

Trong quá khứ, Mark Ronson thường được nhắc đến với tư cách là nhân vật tạo nên thành công cho album Back to Black của Amy Winehouse, người bạn yểu mệnh của anh qua đời hồi 2011. Sau cái chết đột ngột của người bạn thân, Mark Ronson rơi vào trạng thái hỗn loạn thực sự. Anh thường xuyên không ngủ, chỉ uống rượu để giúp vơi đi nỗi đau. Đĩa đơn Uptown Funk! cùng album Uptown Special vừa phát hành hôm 19/1, chính là cuộc tái xuất đầu tiên của anh sau biến cố ấy. Trên thực tế, tài năng của Mark Ronson cộng thêm một chút may mắn đã giúp cho hai sản phẩm âm nhạc này vươn đến thành công.

Âm nhạc chất lượng

Uptown Funk! tốn của Mark Ronson gần bảy tháng trời để hoàn thiện mọi công đoạn! Ca khúc mang âm hưởng retro này được pha trộn bởi nhiều cảm hứng âm nhạc từ thập niên 1980 như funk, soul, rap... Tất cả tạo nên một tinh thần lạc quan xuyên suốt không thể chối cãi, khiến thính giả cảm thấy khoan khoái, yêu đời khi lắng nghe.

Cũng trong suốt quá trình thu âm, Mark Ronson hợp tác với Bruno Mars và Jeff Bhasker - một gương mặt quen thuộc qua các album của Kanye West, Jay-Z, Alica Keys, Drake, Beyoncé, Lana Del Rey… Uptown Funk! cũng cho thấy sở trường của Mark Ronson từng được giới phê bình chỉ ra trong quá khứ: thứ nhạc pop mang âm hưởng hoài cổ.

Yếu tố gây “nghiện”

Mark Ronson và Bruno Mars chủ động chọn thành phố New York với nét hoài cổ làm bối cảnh cho MV minh họa của Uptown Funk! Trên thực tế, MV do chính Bruno Mars làm đạo diễn, ngập tràn trong những màn vũ đạo nhóm đầy năng lượng khiến khán giả liên tưởng ngay đến Michael Jackson và có thể xem đi xem lại nhiều lần.

Tiếp đó, đoạn lời ca “Uptown funk you up, uptown funk you up” có sức lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ đối với đám đông. Cách hát của Bruno Mars ở đoạn này khá giống với những ca khúc dành cho trẻ em, tức là bắt tai, dễ nhớ, dễ thuộc. Chính nhịp điệu và cách hát này giúp ca khúc rất dễ khiến khán thính giả bị “nghiện”.

Hiệu ứng từ X-Factor

Sau màn trình diễn của thí sinh Fleur East trong chương trình X-Factor nước Anh hôm 6/12/2014, ca khúc Uptown Funk! nhanh chóng tạo ra hiệu ứng. Hàng nghìn người bị mê hoặc bởi bản cover và giúp Fleur East leo cao trên bảng xếp hạng iTunes tại xứ sở sương mù. Song, bản gốc của ca khúc lúc này lại chưa được chính thức phát hành tại Anh. Điều này khiến Mark Ronson quyết định tung ra Uptown Funk! sớm năm tuần tại quê hương, gặt hái vinh quang lừng lẫy tại đúng thời điểm.

Sự giúp sức từ mạng xã hội

Góp phần không nhỏ vào việc quảng bá ca khúc chính là siêu mẫu Cara Delevingne và diễn viên Kate Hudson. Trong một đoạn video ngắn trên tài khoản Instagram cá nhân, Cara và Kate cùng nhau nhảy múa theo điệu nhạc của Uptown Funk! Đoạn video ngắn này mau chóng thu hút hơn mười nghìn lượt yêu thích, trở thành chủ đề giật tít cho nhiều tờ báo lớn. Cũng từ đây, cuộc tái xuất của Mark Ronson được nhiều người biết đến hơn và sức mạnh của Cara Delevingne trên mạng xã hội thêm một lần lại được khẳng định.

Bruno Mars

Một trong những nhân tố không thể thiếu trong thành công lúc này của Uptown Funk! chính là Bruno Mars. Với chất giọng đặc biệt và tài năng âm nhạc hiếm có, anh là gương mặt quen thuộc trên các bảng xếp hạng âm nhạc suốt ba, bốn năm qua với các bản hit như Just The Way You Are, Grenade, Locked Out of Heaven… Trong năm 2014, sự nghiệp của Bruno Mars được nâng lên một tầm cao mới khi anh có cơ hội biểu diễn tại sân khấu Super Bowl, qua đó thu hút 115,3 triệu lượt xem truyền hình và vượt qua các đàn chị như Madonna hay Beyoncé trước đó.

Uptown Funk! không phải là lần đầu tiên Mark Ronson và Bruno Mars hợp tác với nhau.

Có một điều thú vị rằng Uptown Funk! thực ra không phải là lần đầu tiên Mark Ronson và Bruno Mars hợp tác. Ronson vốn là người đứng sau hai ca khúc “ăn tiền” của Bruno Mars là Locked Out of HeavenGorilla. Uptown Funk! chỉ thêm một lần nữa chứng minh cho sự ăn ý trong tư duy âm nhạc của hai anh chàng này mà thôi.

Nhật Nhật

Bạn có thể quan tâm