Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã trò quay lén nhà vệ sinh nữ

“Xu thế thị dâm, hưởng thụ tình dục bằng mắt của một số bạn trẻ hiện nay trở nên phổ biến” - TS Nguyễn Công Thoại, hội Tâm lý giáo dục VN, giám đốc công ty Tâm lý Việt chia sẻ.

Chiều 29/5, tại đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, nhiều sinh viên tá hoả trước tin có camera gắn trộm trong nhà vệ sinh nữ.

Theo chia sẻ, chiếc camera có thể được gắn lúc 15-16h chiều cùng ngày do một bạn gái đã trông thấy một nam thanh niên đi vào nhà vệ sinh nữ trong khoảng thời gian trên. Sự việc sau đó đã được báo cáo lên bộ phận quản lý của nhà trường.

Nhà vệ sinh nữ ĐH Kinh tế quốc dân có camera quay trộm?

Nhiều sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân đang hoang mang khi có thông tin tìm thấy camera quay trộm gắn trong một nhà vệ sinh nữ. Sự việc đang được nhà trường xác minh.

 

Nhưng đây đâu phải trường hợp đầu tiên...

Ngày 22/4, vụ việc một nhóm nam học sinh lớp 7 đục tường để quan sát các bạn nữ đi vệ sinh đã bị phát hiện. Theo khai báo của một nam học sinh tham gia, nhóm này đã nhiều lần quan sát các bạn nữ qua khe tường nhà vệ sinh ở dãy nhà B.

Một nữ học sinh đã kịp thời phát hiện và báo cáo nhà trường. Vụ việc đã được ban giám hiệu xử lí và có hình thức kỉ luật răn đe nhóm học sinh này.

Bản tường trình của một học sinh tham gia vụ việc trên.
Bản tường trình của một học sinh tham gia vụ việc trên.

Theo một đại diện nhà trường cho biết, lí do xuất phát của hành vi xấu này là do các em còn đang trong quá trình tìm hiểu tò mò về giới tính, thiếu suy nghĩ và hiểu biết thỏa đáng để nhận biết hành động sai trái của bản thân. Vì vậy nhà trường cần có những biện pháp răn đe, kỉ luật nghiêm khắc để tránh tình trạng này lại xảy ra trong môi trường giáo dục.

Lối sống lệch lạc của một bộ phận thanh niên trí thức

Những năm gần đây, các vụ việc quay lén trong nhà vệ sinh nữ xảy ra ngày càng nhiều, đặc biệt là ở bậc đại học.

Buộc thôi học nam sinh quay phim lén nữ giảng viên

ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa phát hiện và kỷ luật buộc thôi học một nam sinh do lén lút ghi hình trong nhà vệ sinh nữ của giảng viên.

 

Tạo một làn sóng hoang mang dư luận gần đây là vụ việc nam sinh viên năm ba khoa điện – điện tử, ĐH Sư phạm kỹ thuật, quay lén trong nhà vệ sinh nữ của giáo viên. Vào ngày 21/4, khi đang trong quá trình quay lén bằng điện thoại có camera, nam sinh viên này đã bị một giảng viên nữ phát hiện và tri hô. Sau khi vụ việc được phát giác, hội đồng kỷ luật nhà trường đã quyết định buộc thôi học sinh viên này vì tư cách đạo đức kém.

Bên cạnh đó, nhiều vụ việc quay lén sinh viên nữ trong toilet các trường đại học trên địa bàn thành phố cũng đã được phát hiện nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Đặc biệt là các sự việc xảy ra trong ĐH KHXH&NV – ngôi trường chiếm tỉ lệ nữ sinh viên nhiều nhất thành phố.

Vào tháng 6/2012, các sinh viên nữ ĐH KHXH&NV đã rất hoang mang khi xuất hiện kẻ xấu dùng điện thoại có camera và máy quay phim nhỏ để quay lén trong nhà vệ sinh nữ. Sau đó không lâu, đến tháng 10/2012, vụ việc lại tiếp diễn khi một nữ sinh viên khi đang đi vệ sinh thì phát hiện một cánh tay từ dưới khe cửa nhà vệ sinh cầm điện thoại quay lén. Cả hai vụ việc trên đều có nữ sinh viên phát hiện tri hô nhưng đối tượng vẫn chưa bị bắt giữ.

Nhà vệ sinh khu C trường ĐH KHXH&NV – nơi xảy ra các vụ quay lén nữ sinh viên.
Nhà vệ sinh khu C trường ĐH KHXH&NV – nơi xảy ra các vụ quay lén nữ sinh viên.

Đau xót và buồn phiền

Như lời trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Công Thoại (Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam, giám đốc công ty Tâm lý Việt) thì “đó là cách lựa chọn vô thức do bản năng. Để xảy ra tình trạng này là lỗi của xã hội, những người đang giáo dục các em vì không có định hướng đúng đắn cho các em về vấn đề này”.

Ông lý giải, đối với những bậc học thấp, tâm sinh lý tuổi dậy thì vẫn còn trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Vì vậy, những hành động sai trái như nhóm học sinh lớp 7 trong trường hợp nêu trên là do sự thôi thúc nhạy cảm về tình dục.

Nhưng mọi chuyện còn đi xa hơn. Không chỉ là việc thôi thúc nhạy cảm về tình dục, “xu thế thị dâm, hưởng thụ tình dục bằng mắt của một số bạn trẻ hiện nay đang trở nên phổ biến” (theo lời chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Công Thoại)

Đối với những trường hợp này, nhà trường và xã hội cũng cần có những hình phạt vừa thích đáng vừa phù hợp để có thể mang tính chất răn đe.

Nhưng quan trọng nhất là việc kỉ luật, đánh vào tâm lý nhận thức có thể thay đổi của đối tượng, đảm bảo cho tương lai của người phạm lỗi không bị gián đoạn và có hướng thay đổi tích cực hơn.

http://www.tamguong.vn/nghieng/670788/Giai-ma-quay-len-toilet-nu-Xu-huong-thi-dam-tpot.html

Theo Tấm Gương

Bạn có thể quan tâm