Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải nhất Sao Mai 2003 đi hát để ‘cứu’ quán bia

Nhiều người nghĩ rằng quán bia nhỏ ở phố Vĩnh Phúc sẽ giúp Hoàng Tùng có kinh tế ổn định hơn nhưng anh thẳng thắn chia sẻ vẫn phải đi hát để bù lỗ cho việc kinh doanh.

Năm 2003, Hoàng Tùng tham gia chương trình Sao Mai do VTV tổ chức. Anh may mắn lọt vào đêm chung kết nhưng không ai nghĩ, chàng trai đất mỏ lại có thể vượt qua Phương Thảo, Khánh Linh, Ngọc Khuê… - những ứng viên xuất sắc nhất cuộc thi. Với trường ca Tôi là người thợ mỏ của nhạc sĩ Hoàng Vân, Hoàng Tùng đã giành ngôi vị cao nhất ở cuộc thi. Đây chính là nguyên nhân khiến nam ca sĩ phải đối mặt với rất nhiều tin đồn mua giải.

Trong buổi họp báo giới thiệu album vol.2 Tình hoài hương, Kiều Ngân, người bạn học và cũng là vợ Hoàng Tùng, nghẹn ngào chia sẻ: “Không ai biết, nhà Hoàng Tùng ở huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh nghèo đến mức nào. Tôi từng cho rằng, sau khi tốt nghiệp trường nghệ thuật Quảng Ninh, anh sẽ cả đời làm thầy giáo vì không có điều kiện phát triển thêm”, Kiều Ngân - bạn học từ thuở nhỏ và sau này trở thành vợ Hoàng Tùng - chia sẻ.

Sao Mai Hoàng Tùng và vợ là biên tập viên Kiều Ngân của VOV.

10 năm sau khi đăng quang, Hoàng Tùng mới cho ra mắt 2 sản phẩm âm nhạc. Không phải anh không đam mê, thiếu hoài bão mà đơn giản là “cơm áo không đùa với khách thơ” – đúng như Hoàng Tùng tâm sự. Những khó khăn về kinh tế khiến vợ anh quyết định rút lui về phía hậu trường để chồng chuyên tâm làm nghệ thuật dù cũng được học thanh nhạc một cách bài bản. Hiện tại, ngoài công việc ở Đài tiếng nói Việt Nam, vợ chồng Hoàng Tùng – Kiều Ngân còn có một quán bia Tiệp ở phố Vĩnh Phúc. Nhiều người nghĩ rằng ngần đó là đủ để cuộc sống của họ ổn định hơn và Kiều Ngân có thể tiếp tục giấc mơ âm nhạc của mình. Tuy nhiên, Hoàng Tùng chia sẻ anh vẫn phải đi hát để bù lỗ, trong khi chờ việc kinh doanh ổn định hơn.

Với album Tình hoài hương, Hoàng Tùng muốn gửi gắm nỗi nhớ mong của người con xa quê lập nghiệp. Album là những cung bậc ẩn hiện tiếng lòng người con mong nhớ, tha thiết yêu quê mình qua các tác phẩm nổi tiếng: Tình ca, Tình hoài hương, Bà mẹ quê của Phạm Duy, Làng tôi của Chung Quân, Quê hương của Giáp Văn Thạch - Đỗ Trung Quân, Em gái quê mình của Trần Quế Sơn hay góc nhìn trong trẻo, tươi mới mà đậm chất tình cùng âm điệu dân gian trong tác phẩm Tìm về tuổi thơ của Nguyễn Quang Hưng, Thư pháp của Nguyễn Duy Hùng.

Hình ảnh của Hoàng Tùng trong album Tình hoài hương - sản phẩm mà vợ chồng anh cùng chắt chiu và chuẩn bị suốt 5 năm qua.

Tình hoài hương còn cho thấy sự tìm tòi sáng tạo khi kết hợp âm nhạc mang hơi thở dân gian cùng sự giao thoa với âm nhạc thế giới trong cách phối khí bằng phong cách pop country hay world music country… Ca sĩ thuộc dòng nhạc đỏ thường được khen có giọng to khỏe nhưng thiếu cảm xúc. Dẫu vậy, với Quê hương hay Làng tôi, Hoàng Tùng đã đong đầy nỗi nhớ trong từng lời hát nên giọng ca cũng uyển chuyển, mềm mại hơn nhiều.

G.A.

Bạn có thể quan tâm