Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp tối ưu chi phí hóa đơn tiền điện

Nhằm tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình chuyển sang dùng thiết bị điện gia dụng thông minh thay vì cắt giảm số lượng thiết bị điện.

Tiền điện thường chiếm một phần không nhỏ trong sinh hoạt phí, tạo áp lực đến bài toán tiết kiệm của các hộ gia đình.Việc người dân sử dụng điện thông thái, dùng thiết bị gia dụng thông minh không chỉ giúp tiết kiệm điện mỗi tháng mà còn giảm áp lực trong lĩnh vực khai thác năng lượng.

Áp lực tiền điện

Sản lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc xác lập kỷ lục mới vào ngày 21/6, với 909 triệu kWh, bỏ xa mức đỉnh năm 2021 là 880 triệu kWh. Đây cũng là cơ sở để Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh tính giá điện sinh hoạt. Theo đó, những hộ gia đình dùng trên 700 kWh phải trả nhiều tiền hơn do giá tính cho các bậc cuối tăng lên 3.300 đồng mỗi kWh.

Theo dự báo trong 5 năm tới, nhu cầu điện năng sẽ tăng trưởng ở mức 8,5%/năm. Tuy nhiên, kết quả đánh giá của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về kế hoạch cung cấp điện giai đoạn 2020-2025 cho thấy việc đảm bảo cung cấp điện gặp nhiều khó khăn, nhất là trường hợp xảy ra các hiện tượng thời tiết xấu.

Cũng từ lâu, an ninh năng lượng là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ. Để đối phó với thách thức này, ngoài nỗ lực của Nhà nước trong việc xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ, chế tài đủ mạnh, khuyến khích đầu tư và sử dụng công nghệ, trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, trách nhiệm sử dụng hiệu quả năng lượng điện cũng cần san sẻ với người tiêu dùng.

Theo đó, việc người dân sử dụng điện thông thái không chỉ giúp Chính phủ giảm áp lực khai thác và cung ứng các dạng năng lượng, mà còn đảm bảo hóa đơn điện hộ gia đình mỗi tháng không quá cao.

Ngoài ra, ưu tiên sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm là giải pháp ưu tiên, góp phần giải quyết vấn nạn an ninh năng lượng, cũng như giúp hộ gia đình tối ưu điện năng trong sinh hoạt.

Whirlpool,  tu lanh cam bien anh 1

Người dùng lựa chọn thiết bị điện của Whirlpool bởi khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Thực hành tiết kiệm từ thói quen tiêu dùng

Đáp ứng nhu cầu tiết kiệm năng lượng của người dùng, Whirlpool - thương hiệu thiết bị điện gia dụng có lịch sử hơn 110 năm tại Mỹ - không ngừng nỗ lực tạo ra các sản phẩm ứng dụng công nghệ tiên tiến, tối ưu việc sử dụng năng lượng. Công nghệ độc quyền giác quan thứ 6 (6th sense technology) là kết quả từ nỗ lực đó.

Công nghệ này được tích hợp trong nhiều sản phẩm điện gia dụng của tập đoàn, tiêu biểu là máy rửa chén Whirlpool. Bằng cách điều chỉnh tia nước tùy theo độ bám bẩn trên từng vật dụng, máy rửa chén có thể làm sạch chén dĩa đồng thời tối ưu lượng nước nhờ công nghệ giác quan thứ 6. Đây cũng là cơ sở để người dùng dần xóa bỏ định kiến máy rửa chén tiêu tốn nhiều nước.

Whirlpool,  tu lanh cam bien anh 2

Máy rửa chén Whirlpool làm sạch chén dĩa, tối ưu điện năng và lượng nước sử dụng nhờ công nghệ giác quan thứ 6.

Ngoài máy rửa chén, Whirlpool phát triển dòng máy giặt ứng dụng công nghệ giác quan thứ 6. Máy giặt có khả năng tự động điều chỉnh nguồn lực theo quy mô và loại tải (tùy khối lượng đồ giặt), từ đó thiết lập thời gian, năng lượng và lượng nước phù hợp.

Tương tự, tập đoàn ứng dụng công nghệ này vào sản phẩm tủ lạnh. Cảm biến thông minh trong tủ lạnh có khả năng phân tích, kiểm soát nhiệt độ các ngăn chứa dựa trên thời tiết bên ngoài, lượng thực phẩm và thói quen sử dụng của người dùng. Điều này đảm bảo thực phẩm được bảo quản tốt, giữ độ tươi ngon dài lâu mà vẫn tiết kiệm năng lượng.

Số liệu từ nghiên cứu “Hiệu quả năng lượng của sản phẩm được tài trợ” (thuộc chương trình hợp tác giữa Tổ chức hỗ trợ gia cư quốc tế - Habitat for Humanity International và Tập đoàn Whirlpool) giữa năm 2018-2020 ghi nhận mức năng lượng sử dụng của tủ lạnh và các dòng sản phẩm khác từ Whirlpool tại các nhà ở xã hội giảm 20% hàng năm.

Cụ thể, các thiết bị do Whirlpool tài trợ tiết kiệm khoảng 5,4 triệu kWh năng lượng, tương đương 624.000 USD. Đây là minh chứng cho thấy việc sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng giúp cải thiện kinh tế với hộ gia đình có thu nhập thấp.

Bà Quyên Hoàng - Giám đốc quốc gia của Whirlpool tại Việt Nam - nhận định với công nghệ cảm biến đột phá, tập đoàn đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết bị gia dụng tiết kiệm điện của nhiều gia đình Việt. Tập đoàn mang đến sản phẩm tích hợp công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại, tính năng vượt trội giúp tiết kiệm năng lượng lẫn thời gian.

“Chúng tôi muốn thay đổi quan niệm những thiết bị tiết kiệm điện năng thường xa xỉ. Thực tế, chúng ta nên nhìn nhận đây là những vật dụng thiết yếu để giảm gánh nặng kinh tế cho các gia đình”, bà Quyên Hoàng nhấn mạnh.

Các sản phẩm của Whirlpool được bán lẻ tại hệ thống siêu thị Điện Máy Chợ Lớn, Điện Máy Xanh và các cửa hàng điện máy truyền thống toàn quốc. Độc giả tham khảo Facebook: Whirlpool Việt Nam, website: whirlpool.com.vn.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm