Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều ôtô tại khu vực miền Bắc bị ngập trong nước, bị cây ngã đè gây ra những thiệt hại không nhỏ cho chủ xe. Trong trường hợp ôtô có mua bảo hiểm thân vỏ, phần lớn hư hỏng xe do mưa bão sẽ được đền bù.
Gần như toàn bộ sẽ được bảo hiểm chi trả
Chia sẻ với Tri thức - Znews, anh Nguyễn Vĩnh - chuyên viên tư vấn bảo hiểm tại TP.HCM - cho biết đối với các thiệt hại do thiên tai như bão, lũ, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ.
“Sự cố do thiên tai đều được công ty bảo hiểm bồi thường nếu khách hàng đã mua bảo hiểm thân vỏ cho ôtô. Đây là điều khoản chung của các hợp đồng bảo hiểm thân vỏ và khách hàng không cần phải chi thêm tiền cho các điều khoản bổ sung”, anh Nguyễn Vĩnh cho biết.
Chi tiết hơn, anh Nguyễn Vĩnh liệt kê các trường hợp ôtô bị cột điện, cây cối hay biển quảng cáo đè lên gây hư hỏng trong cơn bão số 3 đều sẽ được bảo hiểm bồi thường.
Bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa nhưng không cao hơn 100% giá trị xe được xác định tại thời điểm khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.
Chủ xe cần làm gì?
Để được chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa, chủ xe cần ngay lập tức liên hệ với công ty bảo hiểm khi có sự cố xảy ra để chuyên viên giám định đến hiện trường làm việc và ghi nhận thiệt hại.
Nếu chủ xe tự ý đưa ôtô đi sửa chữa mà không thông báo với công ty bảo hiểm, tỷ lệ bồi thường sẽ giảm xuống.
Với các xe bị ngập nước do mưa bão lớn, công ty bảo hiểm cũng sẽ bồi thường chi phí sửa chữa vì xác định đây là tình huống bất khả kháng do thiên tai gây ra.
Trong trường hợp ôtô bị ngập nước do mưa bão, chủ xe có thể liên hệ với công ty bảo hiểm để được hỗ trợ di dời, đưa xe đến vị trí cao hơn nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Một số trường hợp có thể sẽ bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường như đỗ xe trái quy định ở các khu vực cấm dừng, đỗ.
Phần lớn hợp đồng bảo hiểm thân vỏ ôtô sẽ có điểm loại trừ, nêu rõ "xe dừng, đỗ tại khu vực cấm dừng, cấm đỗ theo quy định của pháp luật và bị thiệt hại (do mọi nguyên nhân)" sẽ là một trong những trường hợp mà công ty bảo hiểm không tiến hành bồi thường.
Theo anh Nguyễn Vĩnh, khách hàng mua bảo hiểm thân vỏ cho ôtô thường sẽ chọn mua toàn bộ giá trị xe, do đó hạn mức bồi thường cũng sẽ tương đương giá trị này.
“Ví dụ ôtô có giá 600 triệu đồng, mức bồi thường sẽ là tối đa 600 triệu đồng”, anh Nguyễn Vĩnh cho biết.
Thủy kích là trường hợp riêng
Đối với rủi ro thủy kích, anh Nguyễn Vĩnh cho biết để được bồi thường trong trường hợp này, khách hàng cần chọn mua điều khoản bổ sung liên quan đến thủy kích trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ ôtô.
Nếu xe đang nổ máy và di chuyển vào vùng ngập nước, dẫn đến nước tràn vào động cơ gây ra tình trạng thủy kích, điều khoản thủy kích trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ sẽ được kích hoạt.
Phần lớn công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả 70-80% chi phí sửa chữa động cơ do thủy kích, bởi khách hàng được cho là có trách nhiệm tự cân nhắc xem có nên đưa ôtô vào di chuyển trong vùng nước ngập hay không.
“Tùy nội dung điều khoản trong hợp đồng nhưng đa phần công ty sẽ chi trả 80% giá trị sửa chữa động cơ thủy kích, thậm chí có nơi chi trả đến 90%. Ví dụ động cơ bị thủy kích phải sửa mất 100 triệu đồng thì đa số công ty bảo hiểm sẽ chi trả 80 triệu đồng”, anh Nguyễn Vĩnh cho biết.
Tuy nhiên trong trường hợp xe đã bị tắt máy do di chuyển vào vùng trũng ngập mà tài xế vẫn cố tình khởi động lại xe khiến nước tràn vào nhiều hơn và gây hư hỏng động cơ, điều khoản thủy kích sẽ không có hiệu lực. Phần lớn công ty bảo hiểm sẽ từ chối đền bù vì xác định đây là lỗi chủ quan của lái xe.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.