Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải quyết nỗi lo mất cơ khi nghỉ Tết

Sau cả năm tập luyện chăm chỉ, vài tuần nghỉ Tết khiến nhiều người lo lắng sẽ đánh mất thành quả.

Thông thường, thời gian nghỉ Tết có thể kéo dài khoảng 3-4 tuần với nhiều công việc, kế hoạch để kết thúc năm cũ, chuẩn bị cho năm mới và buộc chúng ta phải tạm gác lại thói quen tập luyện. Với những người thường xuyên tập gym, nỗi lo các khối cơ bị "teo nhỏ lại" khi nghỉ tập luôn thường trực.

Một nghiên cứu tại Đức năm 2020 trên 21 người có thói quen tập luyện liên tục và được yêu cầu nghỉ ngơi hoàn toàn trong 3 tuần. Kết quả cho thấy cơ bắp và sức mạnh của họ sau thời gian này không thay đổi.

Một khảo sát khác tại Nhật Bản năm 2012 chia người tham gia thành 2 nhóm. Một nhóm tập luyện liên tục trong 24 tuần, nhóm còn lại tập theo chu kỳ 6 tuần, nghỉ 3 tuần. Đáng chú ý, kết quả phát triển cơ bắp ở cả 2 nhóm ngang nhau.

Như vậy, chúng ta có thể kết luận 3-4 tuần nghỉ tập là quãng thời gian chưa đủ dài để lấy đi thành quả nếu trước đó tập luyện thường xuyên và khoa học.

khong tap co mat co anh 1

Một thời gian nghỉ không dễ khiến chúng ta mất cơ như tưởng tượng. Ảnh minh họa: Inbody USA.

Nếu bạn vẫn còn lo ngại về vấn đề này, huấn luyện viên Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) chia sẻ một khả năng đặc biệt của cơ thể để chúng ta có thể tự tin hơn khi quay trở lại tập luyện. Đó là khả năng ghi nhớ của cơ bắp (Muscle Memory).

"Nếu bạn từng tập luyện thường xuyên và khoa học, sau một thời gian dài nghỉ tập, bạn có thể chỉ mất một thời gian ngắn để lấy lại toàn bộ khối lượng cơ bắp và vóc dáng khi quay lại", Thế Anh giải thích.

Muscle Memory cho phép cơ bắp của chúng ta quay lại trạng thái cũ sau thời gian dài không hoạt động với cường độ cao. Nguyên nhân là sau khi trải qua một quá trình vận động, cơ thể sẽ học và ghi nhớ các kỹ năng đã dùng. Thông tin về các kỹ năng này được lưu trữ tại tiểu não. Các động tác được thực hiện nhiều lần sẽ khiến não ghi nhớ chúng lâu hơn. Một ví dụ điển hình cho khả năng này là khi đã biết bơi, chúng ta khó có thể chìm dù lâu ngày không tập luyện.

Bên cạnh đó, khi chúng ta quay trở lại tập luyện, cơ thể sẽ thích nghi với cường độ nhanh và trở nên to, khỏe hơn dễ dàng. Sự gia tăng nhân trong cơ (myonuclei) ở tế bào cơ bắp là lý giải cho hiện tượng này. Myonuclei vẫn tồn tại trong tế bào cơ dù chúng ta ngừng tập luyện. Khi quay lại, tế bào cơ sẽ loại bỏ quá trình tái tạo myonuclei, cho phép chúng ta tăng cường cơ bắp nhanh hơn. Tuy nhiên, sự tái tạo này trước đó phụ thuộc khá nhiều vào dinh dưỡng và lịch trình tập luyện.

Thế Anh khẳng định: "Những thứ chúng ta phải vất vả để đạt được thường không dễ mất đi. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên trông chờ quá nhiều vào khả năng này của cơ bắp để bỏ bê việc tập luyện. Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ, mọi người nên nhanh chóng đưa cơ thể trở lại chu trình tập luyện để đuy trì vóc dáng tốt nhất".

Thói quen vào mùa đông khiến bạn nhanh già

Không thoa kem chống nắng, tắm nước quá nóng hay lười tập thể dục là những thói quen có thể gây hại làn da, khiến bạn lão hóa nhanh hơn vào mùa đông.

Quốc Vương

Bạn có thể quan tâm