Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải toán tìm cô gái thích hợp nhất cho hoàng tử

Bài toán "Hoàng tử Số Pi và công chúa Vòng Tròn" là một trong những câu đố vui khá thú vị.

Bài toán được đăng trên mục Quán Toán của tạp chí PI như sau:

Ngày xửa ngày xưa, ở xứ sở Trong có một chàng hoàng tử tên Số Pi. Học hành chăm chỉ, lại sẵn tính tò mò, hoàng tử Số Pi sớm trở nên rất thông minh nhanh nhẹn.

Giống như hầu hết dân cư của xứ sở Trong, hoàng tử Số Pi rất thích giải các câu đố, chàng cũng rất hay đặt ra các câu hỏi cho mọi người.

bai toan hoc bua anh 1
Ảnh minh họa: DevianArt.

Một hôm, hoàng tử đi ra phố và bắt gặp một nhà thông thái tên là Euclide. Hai người trò chuyện với nhau từ sáng tới tối mịt, hoàng tử Số Pi nhanh chóng nhận ra Euclide đúng là người từng trải. Nhà thông thái này luôn có đầy ắp những câu hỏi và câu trả lời khiến chàng cảm thấy khác lạ và thích thú vô cùng.

Hoàng tử Số Pi và Euclide hẹn với nhau cứ mỗi buổi sáng sớm những ngày tiếp theo, khi gà vừa gáy, họ sẽ tới quảng trường Vuông và luân phiên đố nhau những câu đố khác lạ, bất kỳ ai đi ngang qua đều có thể tham gia giải đố.

Sau đó, tất cả sẽ cùng đến Ngày hội toán học mở 2017, ở đó họ sẽ tới Quán Toán của tạp chí PI để cùng nhau làm rõ những câu trả lời, và cũng tìm hiểu xem ai sẽ là người có nhiều câu trả lời “hay ho” nhất.

Ngày hội mở sắp tới cũng là ngày cưới của hoàng tử Số Pi. Càng đến gần ngày cưới, hoàng tử càng trở nên lưỡng lự (nhiều chàng như thế lắm). Số Pi tự hỏi không biết mình đã “tìm hiểu” kỹ chưa, biết đâu trên đời này vẫn còn những cô gái hợp với mình hơn công chúa Vòng Tròn thì sao?

Sáng ngày thứ nhất ở quảng trường Vuông. Với sự từng trải của mình, Euclide ngay lập tức nhận ra tâm tư của Số Pi. Để gỡ rối cho chàng trai trẻ, Euclide nói: “Anh hãy đến nơi ở của công chúa Vòng Tròn, rồi đi 10 km về phía Nam; quay người, đi 10 km về phía Đông; lại quay người, đi tiếp 10 km về phía Bắc. Người con gái anh gặp cuối cuộc hành trình sẽ là người hợp nhất với anh”.

Ngạc nhiên vì Euclide biết rõ chuyện tình duyên và tâm tư của mình, nhưng ngay lập tức hoàng tử Số Pi hiểu ra điều mà Euclide nhắn nhủ và tủm tỉm cười. Số Pi đã biết nếu đi như thế anh ta sẽ gặp chính công chúa Vòng Tròn đang đứng ở chỗ cũ đợi anh!

Euclide đã biết rõ như thế nhờ quan sát vị trí nơi ở của công chúa Vòng Tròn.

Bạn đoán ra xứ sở Tròn và nơi ở của công chúa Vòng Tròn là ở đâu rồi chứ? À nhớ nhé, không phải ở Bắc Cực đâu, ở đấy thì rét quá, mà hoàng tử Số Pi và công chúa Vòng Tròn thì lại ưa thích nắng. 

Bài toán đi tìm quả bóng nặng nhất

Marianne, giáo viên người Mỹ, đưa ra bài toán yêu cầu học sinh tìm ra quả bóng nặng nhất với số lần cân ít nhất.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm