Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giảm cân với 12 loại thực phẩm vừa ngon vừa bổ dưỡng

Các loại thực phẩm phổ biến, dễ tìm như bưởi, táo, trứng… không chỉ giàu vitamin và dưỡng chất mà còn hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm câm, duy trì vóc dáng thon gọn.

Một trong những phương pháp giảm cân sai lầm là cắt giảm tối đa các loại thực phẩm thiết yếu, kể cả rau, trứng và trái cây trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cần biết rằng nếu hạn chế quá mức lượng calo thu nạp từ thực phẩm, đồng nghĩa với việc bạn vô tình giảm bớt cơ hội bổ sung vitamin, chất dinh dưỡng lẫn chất xơ vốn rất quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh, căng mịn. 

Ngoài ra nhịn ăn quá mức sẽ kéo theo tác dụng phụ nguy hại là sau một thời gian kiêng khem, cơ thể có nhu cầu dung nạp lại thật nhiều chất dinh dưỡng, khiến việc giảm cân khó thực hiện thành công, cũng như làm cho làn da, mái tóc và sắc vóc của bạn bị vạ lây. Do đó, ăn kiêng khoa học  từ việc chọn những loại thực phẩm ít calo, nhiều vitamin và dưỡng chất được liệt kê dưới đây theo tỷ lệ cân đối, hợp lý là rất cần thiết để cơ thể vừa khỏe mạnh vừa thon gọn như ý.

1. Bưởi

Lượng vitamin C dồi dào trong loại quả này có tác dụng tăng cường sự trao đổi và đốt cháy chất béo nhanh chóng. Dùng nửa quả bưởi trong buổi ăn sáng, hoặc khoảng 30 phút trước bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

2. Tiêu đen

Sử dụng tiêu đen khi chế biến món ăn không những giúp tạo mùi vị thơm ngon mà còn hỗ trợ cơ thể ngăn chặn sự hình thành các tế bào mỡ mới, đồng thời đánh tan lớp mỡ thừa lâu năm. Các nhà khoa học cũng hy vọng có thể sử dụng hạt tiêu đen làm giải pháp thay thế tự nhiên để điều trị các rối loạn liên quan đến chất béo như bệnh béo phì. 

3. Quế

Nghiên cứu khoa học cho thấy những người tiêu thụ 1/2 muỗng cà phê bột quế mỗi ngày sẽ mất được 30% trọng lượng, giảm hơn 50% lượng chất béo ở bụng. Nguyên nhân là do quế chứa lượng lớn polyphenol, kết hợp hợp chất hydroxycinnamaldehyde có tác dụng chống viêm, giảm hàm lượng các chất béo có hại trong máu, thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể. 

Có thể dùng trà bột quế pha mật ong hoặc dùng hỗn hợp yến mạch trộn với bột quế, chuối xắt lát và sữa tách béo vào mỗi sáng để giữ dáng, giảm cân hiệu quả.

4. Trứng

Một quả trứng chứa khoảng 7 gram protein, rất ít chất béo nhưng lại giàu vitamin và các dưỡng chất thiết yếu khác. Các nhà khoa học đã chứng minh ăn 1 quả trứng luộc vào buổi sáng sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên đây không phải là loại thực phẩm thích hợp cho những ai đang bị Cholesterol cao. 

5. Táo

Táo chỉ chứa từ 60 – 100 Kcal, đồng thời axit malic trong loại quả này có tác dụng phân giải tế bào mỡ, phòng chống tăng cân hiệu quả. Mỗi ngày ăn 2 quả táo, sau 3 tuần sẽ giảm được trung bình khoảng 21% mức chất béo trong máu. 

Có nhiều cách để duy trì vóc dáng thon thả với táo: chỉ ăn 2 - 3 quả táo trong khoảng 3 ngày mỗi tháng mà không dùng thêm thực phẩm khác, ăn táo hàng ngày trước khi ăn để giảm cảm giác đói và thèm ăn, uống nước ép táo trước mỗi bữa ăn … Cũng lưu ý là nên chọn táo đỏ vì táo xanh khá chua, không tốt cho dạ dày.

6. Trà xanh

Không chỉ dưỡng da và chống lão hóa, trà xanh còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì có thể giúp cơ thể đốt cháy khoảng 100 đơn vị calo mỗi ngày. Sau khi ăn nhiều chất béo, bạn nên uống trà xanh không đường hoặc trà xanh pha mật ong để lượng mỡ thừa dưới da được tiêu hao dễ dàng hơn.

7. Blueberry (trái việt quất)

Rất dễ tìm mua loại quả xứ lạnh được xem là “siêu thực phẩm” cho da và sức khỏe này trong các siêu thị, cửa hàng trái cây hiện nay. Đây là loại quả rất ngon miệng và bổ dưỡng để bạn nhanh chóng giảm cân mà không lo thiếu hụt chất dinh dưỡng vì 1 cốc quả việt quất chứa rất nhiều chất xơ và các loại vitamin trong khi chỉ có khoảng 80 calo. 

8. Hạt hạnh nhân và các loại đậu

Khi cảm thấy đói, hãy ăn vài hạt hạnh nhân hoặc các loại đậu khác. Theo một nghiên cứu của Đại học Purdue, Hoa Kỳ, những người ăn các loại hạt sẽ no lâu hơn so với những ai ăn bánh gạo để chống đói. Lượng hạnh nhân giúp đáp ứng cơn đói mà không bị quá tải về calo dung nạp là khoảng 24 hạt/ ngày. Đồng thời tránh ăn các loại hạt rang muối vì lượng natri dư thừa sẽ làm tăng huyết áp.

9. Ớt

Không chỉ kích thích vị giác, ăn ớt trực tiếp hoặc các loại thực phẩm chế từ ớt như bột, tương hoặc nước sốt ớt còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Nguyên nhân là do ớt chứa capsaicin có tác dụng giảm mỡ, tăng cường trao đổi chất và khiến bạn cảm thấy khát nước hơn. Uống nhiều nước làm bạn no nhanh và giảm cảm giác thèm ăn. Có thể giảm cân bằng cách ăn tối thiểu 2 bữa cơm với các món chứa ớt, hoặc ăn các loại ớt to ít cay nếu bạn không ăn cay được.

10. Thịt nạc và cá

Protein dồi dào trong thịt nạc và cá giúp xây dựng, duy trì khối lượng cơ nạc, nâng cao hiệu quả tập luyện thể lực và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, vì vậy hỗ trợ giảm cân nhanh và hiệu quả. Khi chế biến, nên kho, nướng hay xào trong 1 ít dầu ô liu để giữ được lượng calo thấp. Các loại cá có chứa nhiều omega 3 như cá hồi, cá ngừ còn hỗ trợ  ngăn ngừa sự sản sinh các hóa chất gây stress trong cơ thể, vốn là tác nhân gây béo bụng.

11. Bơ đậu phộng

Món  ăn này không những tạo cảm giác ngon miệng mà còn hỗ trợ giảm cân do lượng niacin dồi dào giúp ổn định tiêu hóa và ngăn chặn béo bụng. Bên cạnh đó, các chất xơ và protein trong bơ đậu phộng còn làm bạn mau no, no lâu hơn. Để tránh tiêu thụ quá nhiều calo, bạn chỉ nên dùng khoảng 2 muỗng canh mỗi ngày với loại bơ đậu phộng hoàn toàn tự nhiên, không đường.

12. Rau lá xanh đậm

Các món rau luôn tốt cho làn da, sức khỏe và vóc dáng của bạn, đặc biệt là loại rau có lá màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, rau diếp …, vì chúng chứa rất ít calo nhưng lại nhiều vitamin và chất xơ. Dùng một đĩa salad rau lá xanh trước mỗi bữa ăn là phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả.

Mi Quỳnh

Ảnh: Newszoom

Bạn có thể quan tâm