Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giảm chi phí ghép thận, một chàng trai thoát hiểm

Là con một trong gia đình nghèo, mang trong mình căn bệnh suy thận mãn tính, điều anh B. mong mỏi là được ghép thận. Nhưng nhìn chi phí ca ghép thận khiến anh nhụt chí.

Nhà nghèo mắc bệnh của người giàu

Tính từ ca ghép thận đầu tiên thực hiện vào ngày 28/12/2013 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội đã thực hiện thành công bốn ca ghép thận, dự kiến sẽ thực hiện ca ghép thận lần thứ 5 trong thời gian tới.

Ca ghép thận gần đây nhất được thực hiện vào ngày 18/9 trong vòng 3 giờ, trên cặp cho và nhận thận là hai bố con ruột ở xã Xuân Yên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lại mang bệnh nhà giàu.

Gặp anh Vũ Đình B. trong một lần anh ra Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội tái khám, chúng tôi được nghe câu chuyện về hành trình chữa bệnh của anh. Anh B. sinh năm 1980, anh có tiền sử bị viêm cầu thận. 

Cách đây hai năm, anh B. thấy người mệt mỏi, sốt, đau nhức chân tay. Anh B. đến bệnh viện khám thì bác sĩ cho biết anh bị suy thận mạn tính. Bị bệnh viêm cầu thận nhiều năm, nay mắc thêm bệnh suy thận mãn. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc sống của anh sẽ gắn chặt với bệnh viện. Anh B. cảm thấy suy sụp.

Nhớ lại quãng thời gian điều trị bệnh, anh B. kể: "Gia đình tôi chỉ có duy nhất tôi là con. Chính vì thế, cả nhà cũng lo lắng đứng ngồi không yên. Nhà vốn neo người lại bệnh trọng, đã có lúc tôi thầm oán trách số phận". 

Vốn mặc cảm vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh chưa dám yêu một cô gái nào. Giờ lại đến căn bệnh “nhà giàu” này, tương lai của anh coi như đóng chặt. Cuộc sống tuổi trẻ gắn với chiếc máy chạy thận khiến anh B. cảm thấy bế tắc. Có lúc anh đã giấu đi giọt nước mặt để người thân đỡ u sầu.

Anh B. cũng được bác sĩ tư vấn rất kỹ về bệnh của mình. Có những người bảo chạy chữa chỉ có thể ghép thận hoặc chạy thận suốt đời. Người nào giàu thì ghép thận nhưng cũng chỉ được mười mấy năm. Riêng B. vẫn còn niềm tin mình sẽ vượt qua tất cả.
Anh bắt đầu lên mạng tìm hiểu về ghép thận. Tuy nhiên, nhiều nơi chi phí khả cao, sau đó uống thuốc chống thải cũng đắt đỏ. Anh B. và gia đình cứ nhấc lên lại đặt xuống ý định ghép thận này. 

Một ca ghép thận tại bệnh viện Xanh Pôn.

Một ca ghép thận tại bệnh viện Xanh Pôn.

Thật may mắn, anh biết thông tin Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn Hà Nội đã tiến hành ghép thận cho bệnh nhân suy thận mãn được miễn giảm 50 % chi phí ca phẫu thuật. Gia đình anh B. đã chuyển ra bệnh viện Xanh Pôn để chạy thận và theo dõi thông tin về ghép thận.

Cha đẻ tặng cho con quả thận

Thật may mắn, sau khi làm các xét nghiệm, bố anh B. có các chỉ số hợp với con trai. Các bác sĩ đã quyết định tiến hành ghép thận cho cặp cha - con anh B. Ca phẫu thuật diễn ra sau 3 tiếng.

Sau hơn hai tháng ghép thận, sức khỏe của hai bố con anh B. vẫn rất tốt. Hoàn cảnh neo người, anh B. đi ra viện khám lại chỉ có một thân, một mình. Nếu người lạ gặp chàng trai 34 tuổi này ít người biết anh từng là bệnh nhân chạy thận. Trên môi anh luôn nở nụ cười vì anh cho rằng “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.

Bố anh B. từ sau ca phẫu thuật sức khỏe cũng không còn như trước nên anh muốn mình thật khỏe để có thể giúp bố đỡ gánh nặng gia đình. Nói về tương lai, anh B. chỉ cười “tôi sợ không ai dám lấy mình. Tôi chỉ mong khỏe để bố mẹ yên tâm hơn”.

Thạc sĩ Ngô Thị Thanh Hải, Trưởng khoa Nội 2, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, anh B. là 1 trong 4 bệnh nhân đã thực hiện ghép thận tại đây. Đến thời điểm này sức khỏe của anh vẫn tốt, thuốc uống chống thải cũng đáp ứng. Anh B. sẽ phải sử dụng thuốc chống thải lâu dài theo tuổi đời của thận ghép.

Việc ghép thận có thể giúp bệnh nhân không phải chạy thận tuy nhiên cũng có những bệnh nhân thận ghép không đáp ứng nên sẽ phải quay lại cuộc sống chạy thận nhân tạo như trước. 

Đến nay, Bệnh viện Xanh Pôn đã thực hiện 4 ca, 2 ca đầu miễn phí hoàn toàn. Còn trường hợp của anh B. được miễn giảm 50% chi phí. Bảo hiểm y tế cũng chi trả cho bệnh nhân. Thạc sĩ Hải cho biết nếu thanh toán viện phí chắc bệnh nhân chỉ mất khoảng 50 triệu đồng. Trước mắt, bệnh viện sẽ ghép thận cho những bệnh nhân cùng huyết thống, sau đó ở các bệnh nhân khác huyết thống, ghép thận ở người cho thận bị chết não.

http://infonet.vn/benh-vien-xanh-pon-giam-chi-phi-ghep-than-mot-chang-trai-thoat-hiem-post152592.info

Theo Khánh Ngọc/Báo Infonet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm