Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng rồi bỏ trốn

Sau khi lập hồ sơ thuê tài chính từ ALC2 và được giải ngân hàng chục tỷ đồng, Long đã không trả tiền và bỏ trốn.

Sau 2 ngày xét xử, sáng 28/7, TAND TP HCM đã ra phán quyết vụ án kinh tế, gây thất thoát hơn 60 tỷ đồng xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính 2 (ALC2, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn).

Trước đó, VKSND TP HCM đề nghị tuyên phạt Phạm Nhật Kiều (53 tuổi, Giám đốc chi nhánh nam Sài Gòn của ALC2) 15 - 16 năm, Lê Mạnh Dũng (66 tuổi, Phó giám đốc chi nhánh nam Sài Gòn) 18 - 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX đã chuyển tội danh của Kiều sang Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tuyên phạt vị giám đốc này 3 năm tù. Còn Dũng, tòa án giữ nguyên tội danh nhưng tuyên ông ta 14 năm tù, dưới khung hình phạt VKS đề nghị.

Giam doc gay that thoat 60 ty anh 1
Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: T.Thảo.

Theo cáo trạng, Kiều có quen biết với Vũ Văn Long - Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải và giao nhận Phương Mai. Tháng 9/2007, Long lập hồ sơ thuê tài chính của ALC2, tài sản thuê là tàu biển Phúc Hải 06, trị giá 33 tỷ đồng.

Mặc dù biết tài sản thuê chưa đứng tên sở hữu Công ty Phương Mai; đồng thời hồ sơ đề nghị thuê tài chính của doanh nghiệp này không đảm bảo năng lực tài chính, nhưng Kiều vẫn chỉ đạo Dũng ký duyệt hợp đồng cho thuê 33 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2008, ALC2 tiếp tục giải ngân bổ sung gần 7 tỷ đồng cho Công ty Phương Mai để sửa chữa tàu biển. Sau khi thuê tài chính, Công ty Phương Mai không trả tiền và Long bỏ trốn. Công an đã khởi tố Long tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và phát lệnh truy nã.

Đến 9/2011, ALC2 đã chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn và thu hồi tài sản cho thuê để bán đấu giá. Tuy nhiên, hợp đồng này đã gây thất thoát cho ALC2 hơn 60 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Thu Thảo - Tân Thanh

Bạn có thể quan tâm