Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc công ty Sỹ Ngàn ở Hà Nội bị khởi tố

Bị cho là có dấu hiệu câu kết với lãnh đạo hai doanh nghiệp lập hợp đồng, phiếu thu khống để chiếm đoạt tài sản, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố Giám đốc Công ty Sỹ Ngàn.

Chiều 20/8, Đại tá Nguyễn Hữu Tụng, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký quyết định khởi tố Nguyễn Tường Như, Giám đốc Công ty cổ phần Sỹ Ngàn - Hà Nội để điều tra hành vi Làm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Theo cơ quan điều tra, vụ án được phanh phui từ đơn tố giác tội phạm của ông Nguyễn Bá Bảng (ở khu đô thị Chí Linh, TP Vũng Tàu) gửi hơn một năm trước. Trong đơn, ông Bảng còn nêu ra 2 cá nhân có chức vụ được cho có hành vi cấu kết với ông Như để lập hợp đồng, phiếu thu khống nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Như được cho là nợ ông Bảng 7 tỷ đồng và thế chấp một biệt thự tại dự án khu du lịch sinh thái Ngọc Viên Islands do Công ty Sỹ Ngàn làm chủ đầu tư. Ngày 20/3/2012, Công ty Archi do ông Như làm Tổng giám đốc ký biên bản cam kết bảo lãnh chuyển tài sản nếu ông Như không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ trước ngày 30/3/2013. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết, ông Bảng vẫn không được khoản tiền trả nợ.

"Tôi cố gắng liên hệ với ông Như nhưng bất thành. Thậm chí bay ra Hà Nội, đến Công ty Sỹ Ngàn đề nghị giải quyết nhưng ông Như cố tình trì hoãn, né tránh trách nhiệm. Việc chiếm đoạt tài sản này gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều gia đình", đơn của ông Bảng nêu.

Không riêng ông Bảng, một số người ở TP Vũng Tàu còn tố cáo ông Như đến các nhà chức trách. 

"Bị đòi gay gắt, Như gán nợ bằng 2 lô đất biệt thự tại khu đô thị sinh thái Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), cam kết đến 30/6 sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng, giấy tờ pháp lý cho tôi, nếu không sẽ trả cả vốn lẩn lãi. Thực tế đến nay 2 lô biệt thự này chỉ nằm trên giấy, chưa làm hạ tầng…", ông Nguyễn Bá Điệp (71 tuổi) tố cáo. Theo ước tính của ông lão, đến nay, tính cả vốn và lãi con số Như nợ lên đến hơn 17 tỷ đồng.

Tương tự, ông Tôn Minh Quang (50 tuổi, ở phường 10, TP Vũng Tàu) cho biết do có quen biết gia đình Như nên năm 2007 có cho giám đốc này vay 9 tỷ đồng. Giấy biên nhận kèm theo tờ cam kết đảm bảo tài sản thế chấp 600 m2 trong thời hạn 6 tháng tại dự án TST tại một khu tập thể của ngành công an. Quá hạn không thấy ông Như trả nợ, ông Quang kiểm tra lô đất thì phát hiện bên vay đã thanh lý xong lô đất này. Từ đó đến nay nhiều lần ông Quang ra Hà Nội nhưng không đòi được nợ.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm