Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc người Nhật buôn lậu 7 pho tượng vàng

Sau khi khai nhận hành vi buôn lậu 7 pho tượng vàng, hai người đàn ông quốc tịch Nhật Bản xin HĐXX được trục xuất về nước chịu tội.

Ngày 12/4,  TAND Hà Nội đưa Iwamura Masakazu (46 tuổi) và Kitada Takayoshi (34 tuổi, đều quốc tịch Nhật Bản) ra xử tội Buôn lậu. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Iwamura Masakazu 10 năm, Kitada Takayoshi 8 năm tù.

Theo cáo buộc, Iwamura Masakazu là giám đốc một công ty môi giới lao động tại Nhật Bản. Trong một lần sang Việt Nam phát triển thị trường, ông thấy vàng chế tác rẻ hơn so với trong nước nên nảy ý định mua về bán kiếm lời.

Được người bạn tên Nguyễn Tuấn Anh (người Việt Nam đang sinh sống ở Nhật Bản) giới thiệu địa chỉ có thể mua vàng giá rẻ, Iwamura Masakazu rủ Kitada Takayoshi (nhân viên) tham gia cùng.

Tài liệu điều tra thể hiện, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, hai người đàn ông quốc tịch Nhật Bản được Tuấn Anh dẫn tới hiệu vàng của người quen ở Bắc Ninh để xem mẫu, giá.

Iwamura Masakazu quyết định đặt mua 7 pho tượng vàng trị giá hơn 6,7 tỷ đồng. Ông ta về nước bảo Kitada Takayoshi mang tiền sang trả đối tác và chuyển hàng về Nhật.

Theo lời khai của Iwamura, để tránh sự kiểm tra của Hải quan Việt Nam, Tuấn Anh bảo ông ta mạ bạc 7 pho tượng vàng. Nếu bị cơ quan hải quan phát hiện thì nói đây là tượng bạc để được thông quan.

Kitada Takayoshi thực hiện theo kế hoạch vạch ra của vị giám đốc. Ngày 3/8/2016, khi làm thủ tục tại sân bay, anh ta bị Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài bắt giữ.

Nhận được tin đồng phạm bị bắt, vị Giám đốc người Nhật sang Việt Nam tìm cách lo cho thuộc cấp tại ngoại và lấy hàng ra. Tuy nhiên, ông ta bị bắt giữ sau đó.

Tại tòa, hai người đàn ông quốc tịch Nhật thành khẩn khai báo và xin HĐXX cho được trục xuất về nước chịu tội do không hợp khí hậu, sức khỏe không tốt. Tuy nhiên, họ bị tòa từ chối đề nghị.

Vợ chồng cựu tiếp viên hàng không buôn lậu 80 cây vàng bị truy tố

Mượn ôtô của người thân mang cầm cố lấy tiền để buôn lậu vàng, vợ chồng cựu tiếp viên hàng không vướng lao lý.

Vân Thanh

Bạn có thể quan tâm