Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám khảo The Voice không chịu trả phí kiện tụng

Theo luật sư của Robin Thicke và Pharrell Williams, điều luật chịu phí kiện tụng mà hai nghệ sĩ phải nhận khi bị xử thua vụ bản quyền ca khúc “Blurred Lines” là vô lý.

Năm 2015, người thừa kế của Marvin Gaye đã kiện Pharrell Williams (Huấn luyện viên The Voice) và Robin với cáo buộc Blurred Lines đạo nhạc một ca khúc của cố nhạc sĩ người Mỹ.

Hai nghệ sĩ Robin Thicker và Pharell Williams dính vào nghi án đạo nhạc kéo dài hơn 2 năm nay.

Tuy nhiên điều luật bồi thường được đưa ra là luật Vương quốc Anh, quy định người thua kiện phải trả phí thi hành án, trong khi cả 2 nghệ sĩ đều là người Mỹ.

Phán quyết của tòa án đã gây ra nhiều phản ứng trong nền công nghiệp âm nhạc Mỹ khi kết luận rằng Blurred Lines là sản phẩm viết dựa trên bài hit Got to Give It Up ra đời năm 1977 của Gaye.

Bộ đôi ca sĩ, nhà sản xuất trẻ phải trả khoản bồi thường lên đến 5,3 triệu USD và 50% lợi nhuận từ bài hát cho con cháu huyền thoại soul.

Tuy nhiên, tháng 1 năm nay, luật sư bên nguyên đã đưa ra đề nghị gây sốc khi yêu cầu bộ đôi Blurred Lines phải trả thêm 3,5 triệu USD tiền phí kiện tụng, điều gặp phải phản ứng dữ dội từ đội pháp lý của Robin và Pharrell.

Blurred Lines - Robin Thicke , T.I. , Pharrell Williams Blurred Lines là ca khúc hit năm 2013, được sản xuất bởi Robin Thicke, T.I. và Pharrell Williams. Bài hát bị gia đình cố nghệ sĩ Marvin Gaye kiện sao chép tác phẩm Got to Give It Up nổi tiếng của ông. Blurred Lines dẫn đầu các bảng xếp hạng trên 20 quốc gia. Tại Mỹ, ca khúc giữ vị trí số 1 lâu nhất năm 2013. Bài hát là một trong những single được tiêu thụ nhiều nhất lịch sử âm nhạc với trên 14,8 triệu bản bán được toàn cầu.

Thứ 4 vừa qua (11/2), luật sư của họ đã kháng cáo lên tòa án rằng yêu cầu từ gia đình Gaye là vô lý, rằng điều luật bên thua trả phí kiện cần phải được bãi bỏ, hoặc ít nhất là xem xét để giảm phí.

Tuy nhiên, luật sư bên nguyên phản pháo, nói rằng chính bộ đôi nghệ sĩ là người đã kháng cáo đầu tiên và khiến vụ kiện kéo dài và cũng có đề đạt bên thua trả phí ngay từ đầu: “Chính Thicke và Wiliiams cũng đã đưa đơn đề nghị tòa rằng bên thua sẽ chịu chi phí pháp lý của vụ kiện, nên giờ không thể nói chúng tôi đã có hành động bất công”.

Vụ kiện đến nay vẫn gây tranh cãi khi tòa xử Blurred Lines đạo nhạc, trong khi nhà nhạc học Gerald Eskelin – người được tòa chỉ định kiểm tra 2 ca khúc – lại kết luận bài hát và Got to Give It Up không có điểm chung.


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm