Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gian nan đánh án ma túy trên đất nước Triệu Voi

Lực lượng chức năng Việt - Lào phát hiện một đường dây ma túy xuất phát từ khu vực Tam giác vàng, chuyên đưa hàng cấm vào khu vực biên giới giáp Việt Nam tiêu thụ.

Đầu tháng 4, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMTTP) Bộ đội Biên phòng (BĐBP), phối hợp với Bộ An ninh Lào đã tổng kết một số chuyên án ma túy lớn. 

Gian nan danh an ma tuy anh 1

Nang Pheng cùng tang vật.

“Trong đó, chuyên án mang thương hiệu AV là những trận đánh lớn, thể hiện sự hiệp đồng chặt chẽ giữa lực lượng BĐBP Việt Nam và nước bạn Lào” - đại tá Trần  Hùng, Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Sơn La cho biết.

Trước đó, thực hiện kế hoạch, tổ công tác ngoại biên của Cục PCMTTP BĐBP Việt Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng Lào rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn. Qua đó, trinh sát phát hiện 197 người có biểu hiện mua bán, vận chuyển ma túy.

Trong đó, có 6 tên nằm trong đường dây ma túy từ khu vực Tam giác vàng, các tỉnh Bắc, Trung Lào về địa bàn Hủa Phăn, sau đó đưa về địa bàn biên giới giáp với Việt Nam tiêu thụ. Từ thông tin trên, tổ ngoại biên đã phối hợp với lực lượng phòng chống ma túy Lào tiến hành điều tra, xác minh. 

Các trinh sát phát hiện Thạo Phết Sỏm, trú tại Mường Hồm, Sốp Bâu (Lào) - là một trong những người vận chuyển thuê của đường dây ma túy lớn từ Bo Kẹo, Viên Chăn về địa bàn Hủa Phăn tiêu thụ.

Sau khi bàn bạc, Ban chuyên án thống nhất để tổ công tác của Cục PCMT, Tổng cục Cảnh sát (Bộ An ninh Lào) đang đóng chân tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn nắm bắt thông tin về tên này. Quá trình điều tra, trinh sát xác định chủ hàng thực sự của đường dây này ở Viêng Chăn là Nang Peng.

Nang Peng cùng chồng tham gia tích cực vào việc điều hành đường dây. Họ thường bán ma túy với số lượng lớn, "hàng đá" bán 25.000 USD/kg, còn heroin là  6.000 USD/bánh. Những người trong đường dây này rất cảnh giác. Trước khi lấy “hàng”, chúng yêu cầu người mua cho xem tiền trước. 

Qua quá trình điều tra, Ban chuyên án đã nắm hành vi hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy cũng như các mối quan hệ của những người có liên quan. 

11h30 ngày 12/3, tại bản Thạt Mương (thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn - Lào), lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Lào đã bắt giữ Nang Pheng (40 tuổi, trú quán phường Nỏng Phạ Nha, quận Xay Thạ Ny, Viêng Chăn). Cơ quan chức năng thu giữ 6 kg ma túy dạng đá.

Đấu tranh mở rộng, lực lượng phá án bắt tiếp 3 người khác gồm Vănvaxỉvan (21 tuổi, trú tại Pọ Kẹo), Nang Yet (30 tuổi, trú tại phường Na Khiểu, quận Na Xay Thông) và Thạo Xổm Chít Kẹo Vi Say (34 tuổi, ở quận Xay Thạ Ny) ở Viêng Chăn, thu 10 kg ma túy dạng đá, 1 kg vàng, 3 ôtô, 3 súng ngắn và nhiều ngoại tệ. 

Theo nhà chức trách, Nang Pheng là vợ của Thạo Xổm Chít Kẹo Vi Say. Những người còn lại đều là người thân trong gia đình.

Nhồi gần 100 bánh heroin trong bình xăng xe bán tải

Bình xăng 3 ôtô bán tải được băng tội phạm thuê thợ về chia làm 2 khoang. Một phần chứa nhiên liệu, ngăn còn lại chúng nhồi heroin vào trong.


http://cand.com.vn/Lan-theo-dau-vet-toi-pham/Bai-1-Cat-me-luoi-lon-thu-giu-16kg-ma-tuy-da-389500/

Theo Xuân Mai/Công an nhân dân

Bạn có thể quan tâm