Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáng Son liều lĩnh gửi gắm 'Hà Nội 12 mùa hoa' cho một giọng nam trầm

Nữ nhạc sĩ gửi gắm một trong những sáng tác làm nên tên tuổi của mình cho giọng bass Phan Trung Kiên - người vừa đoạt Huy chương Vàng Festival châu Á Thái Bình Dương 2017.

MV 'Hà Nội 12 mùa hoa' của Giáng Son - giọng bass Phan Trung Kiên Nữ nhạc sĩ quyết định gửi một trong những sáng tác làm nên tên tuổi của mình cho giọng bass Phan Trung Kiên - người vừa đoạt Huy chương Vàng Festival châu Á Thái Bình Dương 2017.

Sáng 5/10, nhạc sĩ Giáng Son ra mắt MV Hà Nội 12 mùa hoa với giọng hát của Phan Trung Kiên - Huy chương vàng Festival châu Á Thái Bình Dương 2017, đồng thời cũng là thủ khoa đầu vào khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Nữ nhạc sĩ cho biết đây là lần đầu tiên chị đồng hành với một giọng bass (nam trầm) trong ca khúc Hà Nội 12 mùa hoa. Trước đây, bản hit này của Giáng Son thường gắn liền với những giọng ca nữ như Thu Phương, Dương Hoàng Yến.

"Tôi đã nhiều lần đến phòng thu để nghe Phan Trung Kiên hát thử và ngạc nhiên khi cậu ca sĩ trẻ này hát ca khúc của mình theo phong cách bán cổ điển. Sau đó, tôi cũng hướng dẫn em cách nhấn nhá, xử lý bài hát sao cho hay nhất và gần gũi với người nghe", tác giả Giấc mơ trưa chia sẻ.

nhac si Giang Son anh 1
Nhạc sĩ Giáng Son và giọng bass Phan Trung Kiên - học trò của NSƯT Quốc Hưng.

Giáng Son cảm thấy tâm đắc với "phiên bản nam" Hà Nội 12 mùa hoa của một giọng ca nam. Nhưng, nữ nhạc sĩ cũng tiết lộ để có được bản thu hoàn chỉnh như vậy chị và Phan Trung Kiên đã phải làm việc với nhau từng câu, từng chữ.

"Phan Trung Kiên là một giọng nam trầm hiếm hoi, rất quý của thị trường âm nhạc. Lợi thế của giọng bass là chỉ cất lên câu hát đầu tiên đã làm người nghe rung cảm. Nhưng yếu điểm của Kiên là chưa có nhiều trải nghiệm cuộc sống, thế nên trước khi hát câu cuối cùng 'Tôi yêu những sắc hoa', tôi bắt Kiên phải nói 'Anh yêu em' mấy chục lần để có cảm xúc về tình yêu khi hát", nữ nhạc sĩ tiết lộ.

Giáng Son: 'Tôi cảm thú vị với phiên bản nam của Hà Nội 12 mùa hoa' Nữ nhạc sĩ quyết định gửi một trong những sáng tác làm nên tên tuổi của mình cho giọng bass Phan Trung Kiên - người vừa đoạt Huy chương Vàng Festival châu Á Thái Bình Dương 2017.

Về phần của Phan Trung Kiên, trả lời thắc mắc về lý do hát Hà Nội 12 mùa hoa với phong cách bán cổ điển, giọng ca trẻ cho hay anh không chỉ muốn "phả" hơi thở mới vào bài hát này theo cách của mình mà còn muốn đem phong cách nhạc Opera đến gần hơn với khán giả đại chúng.

MV Hà Nội 12 mùa hoa lấy bối cảnh Hà Nội những năm 1956-1960. Đạo diễn Nhật Giang chia sẻ rằng việc dựng bối cảnh làm sao để không lọt một chi tiết hiện đại nào dù chỉ là nhỏ nhất cũng là một bài toán khó. Cuối cùng, ê-kíp quyết định chọn địa điểm quay là hồ Tây, bãi đá sông Hồng, khu phố cổ Hà Nội và một địa điểm du lịch ở ngoại thành.

nhac si Giang Son anh 2
MV Hà Nội 12 mùa hoa lấy bối cảnh Hà Nội những năm 1956-1960

Nội dung MV xây dựng câu chuyện về mối tình đẹp của một chàng trai trí thức với người con gái Hà thành - một cô gái rất yêu hoa. Chuyện tình của cặp đôi diễn ra trong sáng, lãng mạn cho đến khi cô gái phải theo gia đình đến sống ở một thành phố khác và để lại một lá thư chia tay.

Sau khi cô gái rời đi, chàng trai lang thang trên những con phố - nơi cả hai từng hò hẹn - và hồi tưởng lại những ký ức xưa. 

Mặc dù tên ca khúc là Hà Nội 12 mùa hoa song đạo diễn Nhật Giang cho biết ngay khi nhận lời dàn dựng MV, anh đã xác định hoa chỉ là điểm nhấn, xuất hiện điểm xuyết trong MV chứ không làm kiểu "văn tả cảnh". Do vậy, MV sẽ không có đủ 12 loại hoa và diễn giải từng loại hoa như lời bài hát.

"Ví như, trong MV, hoa đào sẽ khéo léo xuất hiện thoáng qua trong bối cảnh mọi người đi chơi xuân. Hoa loa kèn được bài trí không quá nổi bật mà dịu dàng ở một góc nhỏ trong bối cảnh cô gái đứng trên lầu cao, chàng trai đứng dưới nhìn ngước lên...", đạo diễn Nhật Giang nói thêm.

Những tranh cãi không có hồi kết trong Sing My Song

Những tranh cãi không hồi kết là một trong những yếu tố khiến Sing My Song trở thành chương trình truyền hình gây bão mạng xã hội thời gian gần đây.

Nhạc sĩ Giáng Son góp mặt trong đêm diễn xẩm mừng lễ Vu Lan

Nữ giám khảo Sing My Song là một trong những nghệ sĩ góp mặt trong chương trình nghệ thuật "Ngãi mẹ sinh thành 2", mừng lễ Vu Lan của nhóm Xẩm Hà thành.



Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm