Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáng Son từng xấu hổ vì cô giáo mời phụ huynh lên gặp

Cựu thành viên nhóm 5 Dòng Kẻ chia sẻ, chị từng lơ là việc học đến mức giáo viên phải mời bố mẹ đến nói chuyện.

Giáng Son được khán giả biết đến ngay từ khi còn là thành viên của nhóm 5 Dòng Kẻ (gồm Giáng Son, Lan Hương, Bảo Lan, Thùy Linh và Hồng Ngọc). Lúc đó, chị đóng vai trò là người sáng tác kiêm định hình phong cách cho cả nhóm.

Tuy nhiên, một thời gian ngắn sau khi 5 Dòng Kẻ quyết định Nam tiến phát triển sự nghiệp (tháng 9/2005), Giáng Son nói lời chia tay nhóm trong sự tiếc nuối của khán giả yêu nhạc. Chị trở về Hà Nội, tham gia giảng dạy tại Khoa âm nhạc Đại học Sân khấu Điện ảnh và tập trung cho sự nghiệp sáng tác.

Gia tài âm nhạc của Giáng Son có đến hơn 100 ca khúc, đậm chất pop ballad. Những bài hát được khán giả trẻ yêu mến có thể kể đến như Cỏ và mưa, Giấc mơ trưa, Thu cạn, Chút nắng vàng bay,​ Trôi trong gương...

Nhạc sĩ Giáng Son và Anh Duy  tham gia Bữa trưa vui vẻ. Ảnh: BTVV

Tham gia chương trình Bữa trưa vui vẻ đúng vào ngày 20/11, Giáng Son không giấu được cảm xúc bồi hồi, xao xuyến khi nhắc lại những kỷ niệm thuở học trò. Nhạc sĩ sinh năm 1975 cho biết kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam chị nhớ nhất là năm học lớp 8. 

"Khi đó lớp có hơn 30 người, đến nhà cô giáo chúc mừng vào đúng giờ trưa. Chúng tôi đều đói mềm, xuống bếp nhà cô lục cơm nguội. Cô giáo vội vàng đi nấu ăn cho học trò. Đó là một bữa rất ngon và rất vui" - Giáng Son nhớ lại. 

Nhạc sĩ Giáng Son kể kỷ niệm thời đi học Giáng Son chia sẻ chị từng học chỉnh mảng đến mức cô giáo phải mời phụ huynh lên gặp.

Tác giả Thu cạn kể, ngày xưa đi học chị rất sợ thầy cô, mỗi lần bị gọi lên bảng "run kinh khủng". Nói về người thầy sợ nhất, chị tâm sự: "Hồi đó Giáng Son học song song văn hóa lẫn âm nhạc, nên sợ các thầy cô chuyên ngành hơn, nhất là cô giáo dạy piano. Lúc đó mới 7 hoặc 8 tuổi, mình còn thích chơi, nhảy múa, hát hò. Mỗi ngày ngồi tập đàn mấy tiếng, thấy mệt mỏi và buồn chán. Có thời điểm cô giáo đề nghị mời bố mẹ đến để nói chuyện. Sau lần đó, mình thấy xấu hổ và phải chấn chỉnh bản thân". 

Trong vai trò giảng viên, nhạc sĩ Giáng Son cho rằng có lẽ chị là người làm nhạc nên khá hòa đồng, gần gũi với học sinh, không quá cứng nhắc, nghiêm nghị. Khi MC Công Tố đặt câu hỏi về biện pháp "trị" những học trò hư, cựu thành viên 5 Dòng Kẻ bật mí, chị thử rất nhiều cách. 

"Đầu tiên là tâm sự, trao đổi thân tình, tiếp theo có thể đưa ra những hình phạt. Một số em nghỉ học quá nhiều vì đi làm thêm, các em không thi được, phải học lại từ đầu. Như vậy rất mất công sức và thời gian cho các bạn và cả bản thân mình" - Giáng Son chia sẻ trong chương trình Bữa trưa vui vẻ. 

Ca sĩ Anh Duy hát "Bụi phấn" Tham gia chương trình Bữa trưa vui vẻ cùng nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Anh Duy thể hiện các sáng tác ca ngợi thầy cô.

Khi được hỏi về những khó khăn của nghề giáo, nhạc sĩ Hà thành bộc bạch chị may mắn giảng dạy ở một trường đại học trung tâm, được hỗ trợ nhiều từ các đồng nghiệp giỏi cũng như công nghệ thông tin, nên không gặp nhiều khó khăn. 

"Khó khăn nhất là tự vượt lên chính mình. Đôi lúc việc đi dạy hơi phẳng lặng, bình yên quá và mình phải tự phá vỡ, tự đòi hỏi nhiều hơn ở bản thân" - Giáng Son tâm sự. 

Hà Thu

Bạn có thể quan tâm