Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp, ba sinh viên nhận 550 triệu đồng

Vượt qua hơn 550 nhóm đối thủ, các nam sinh ĐH Thái Nguyên xuất sắc giành chiến thắng cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên "Start-up Student Ideas".

Tối 18/3, sau 5 tháng phát động, thu hút 569 ý tưởng dự thi từ sinh viên trên mọi miền, cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên lần thứ I do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức đã đi đến đêm chung kết và trao giải.

y tuong sang tao khoi nghiep anh 1
15 nhóm sinh viên xuất sắc tham dự đêm chung kết và trao giải. Ảnh: BTC.

Trước đó, ban tổ chức chọn ra 3 ý tưởng xuất sắc từ vòng chung kết để thuyết trình trực tiếp trên sân khấu đêm Gala trao giải, đồng thời trả lời những câu hỏi từ ban giám khảo.

Trải qua 3 vòng thi, ý tưởng giải pháp giám sát chất lượng nguồn nước và tự động thu thập dữ liệu về chỉ số nước tiêu thụ cho các nhà máy nước tại Việt Nam (Smart Water) của nhóm sinh viên ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông - ĐH Thái Nguyên giành chiến thắng thuyết phục.

Trao đổi với Zing.vn, Trương Phương Nam, thành viên nhóm Smart Water, cho biết xuất phát từ thay đổi của nhà máy điện trong việc thu phí hàng tháng, nhóm lên ý tưởng áp dụng cách tương tự với hoạt động thu phí sử dụng nước.

Nhóm đã trải qua rất nhiều khó khăn, từ việc lập đội với các thành viên có thế mạnh riêng để bổ trợ cho nhau trong quá trình hoạt động đến quá trình khảo sát thực tế.

Sau hơn một năm làm việc dưới sự hướng dẫn của giảng viên, nhóm từng bước hoàn thiện dự án với 3 sản phẩm, bao gồm thiết bị đo chất lượng nguồn nước, thiết bị đo chỉ số nước sinh hoạt và phần mềm quản lý khách hàng sử dụng nước sinh hoạt.

Giải pháp này phục vụ hai nhóm khách hàng chính là công ty cung cấp nước sạch và khách hàng.

y tuong sang tao khoi nghiep anh 2
Nhóm sinh viên đoạt giải nhất cuộc thi (từ trái qua phải là Dương Quang Đạt, Nguyễn Đức Tú, Trương Phương Nam). Ảnh: Nguyễn Sương.

 

Theo Phương Nam, nó giúp người dân có thể giám sát chất lượng nguồn nước, đồng thời hỗ trợ nhà máy nước tiết kiệm nhân công, thời gian trong việc đọc số nước và thu phí hàng tháng.

Với tính thiết thực và hiệu quả kinh tế của dự án, các nam sinh đến từ ĐH Thái Nguyên đã thuyết phục thành công ban giám khảo, những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý doanh nghiệp và khởi nghiệp.

Với chiến thắng này, ngoài phần thưởng trị giá 50 triệu đồng, nhóm sẽ được hỗ trợ kinh phí thực hiện lên đến 500 triệu đồng và 7 ngày trải nghiệm, học tập thực tế tại San Francisco (Mỹ) - cái nôi khởi nghiệp của thế giới.

Đây có thể coi là bước tiến lớn trong chặng đường lập thân lập nghiệp của 3 chàng trai trẻ sáng tạo.

Chia sẻ sau cuộc thi, thành viên Dương Quang Đạt hy vọng tiếp tục nhận được sự góp ý, cố vấn từ các chuyên gia để có thể đưa dự án tiến xa hơn.

Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên được tổ chức nhằm hỗ trợ quá trình lập thân lập nghiệp, đồng thời khuyến khích tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm của người trẻ.

Sau 3 vòng thi, ban tổ chức đã chọn ra một đội nhất, hai đội nhì và hai đội ba.

Cụ thể, hai giải nhì thuộc về: Ý tưởng mạng xã hội ứng dụng trắc nghiệm trực tuyến đa nền tảng của Phan Thanh Tùng đến từ ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Trần Nguyên Trọng (ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM).

Ý tưởng bùn vi sinh của hai bạn Phan Hồng Mức (ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ) và Nguyễn Hữu Huy Hào đến từ Cao đẳng Kỹ thuật - Kinh tế Cần Thơ.

Chủ nhân của hai giải ba là: Phan Thanh Phong (ĐH Văn Hiến) và Lê Hoàng Tuấn (CĐ Cao Thắng) với ý tưởng nông nghiệp công nghệ cao IFF; Phạm Minh Công và Trần Thành Long từ ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) với ý tưởng SE - Máng ăn tự động cho heo.

Thí sinh chia sẻ sau chiến thắng trong cuộc thi Thành viên Dương Quang Đạt của nhóm dự án Smart Water chia sẻ cảm xúc sau khi giành chiến thắng chung cuộc.

Ba ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên được đánh giá cao

Bùn vi sinh, Smart Water và số hóa đề trắc nghiệm là những ý tưởng được đánh giá xuất sắc trong cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp dành cho sinh viên.

 



Doãn Hoa

Bạn có thể quan tâm