Sáng 11/12, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo góp ý Luật Giáo dục sửa đổi. Nhiều chuyên gia giáo dục, nhà nghiên cứu, giảng viên trường đại học tham gia hội thảo.
Luật chưa quy định về homeschooling
TS Lê Thị Lan Anh - Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục Trí tuệ Việt Nam - cho hay dự thảo Luật Giáo dục có điều 41 về nội dung giáo dục thường xuyên được thực hiện trong các chương trình, gồm vừa học vừa làm, học từ xa, tự học, tự học có hướng dẫn…
Tuy nhiên, phần cấp phép và hoạt động chưa thấy rõ hình thức giáo dục được thế giới, đặc biệt là châu Âu, Mỹ, công nhận, đó là giáo dục tại nhà (homeschooling). Với hình thức này, bố mẹ có thể dạy con dựa vào chương trình chung trên Internet do Bộ GD&ĐT hoặc tỉnh quy định.
TS Lê Thị Lan Anh - Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục Trí tuệ Việt Nam. Ảnh: Q.Q. |
“Một người mẹ tốt hơn một người thầy tốt. Nếu có kỹ năng và nghiệp vụ, mẹ có thể dạy và hiểu con hơn người thầy tát con 231 cái. Việc dạy học tại nhà phải được đưa ra tại Luật Giáo dục và được công nhận”, TS Lan Anh nêu quan điểm.
Trước đó, một số chuyên gia dẫn điều 18 của Luật Phổ cập Giáo dục Tiểu học và quy định tại khoản 3, điều 11, Luật Giáo dục, cho rằng việc phụ huynh không cho con đến trườn là không phù hợp luật.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội - trên thế giới, phương pháp tự học mà không đến trường có quy chế cụ thể. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có quy định về việc này.
Quá nhiều cải cách, thay đổi
GS Ngô Việt Trung, Viện Toán học, quan tâm vấn đề xã hội hóa sách giáo khoa, về một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa. Theo quy trình, tất cả cá nhân/tổ thức được viết sách, Bộ GD&ĐT sẽ phê duyệt. Việc đưa vào cơ sở giáo dục do các trường, phụ huynh, học sinh quyết định.
“Điều gì quyết định việc đưa sách giáo khoa vào giảng dạy trong nhà trường? Tôi nghĩ cuối cùng là đồng tiền sẽ quyết định bởi sẽ có các cuộc chạy đua để đọc duyệt, vào nhà trường giống như cơ sở kinh doanh đưa đồng phục, sữa vào trường”, GS Việt Trung nói.
Những điều trên gây lộn xộn và khi sử dụng SGK không tốt, kết quả các kỳ thi không đảm bảo, ai sẽ chịu trách nhiệm?
Ông mong muốn Bộ GD&ĐT xem xét kỹ cơ chế nhiều bộ sách giáo khoa và cho rằng phương án làm sách giáo khoa của 20 năm trước vẫn mang lại chất lượng tốt(?).
GS Ngô Việt Trung cho rằng ngành giáo dục còn nhiều bất cập, lộn xộn, do quá nhiều cải cách, thay đổi. Ảnh: Q.Q. |
“Ngành giáo dục còn bất cập và lộn xộn do quá nhiều cải cách, thay đổi. Ví dụ chương trình giáo dục phổ thông tổng thể hiện nay sẽ giảm thời lượng các môn học, đặc biệt là Toán. Trong khi đó, chúng ta nhìn vào thời lượng môn Toán ở Thái Lan gấp đôi”, GS Ngô Việt Trung bình luận.
Chia sẻ tại hội thảo, TS Nguyễn Ngọc Phú - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam - quan tâm điều 28, mục tiêu của giáo dục phổ thông: “Đảm bảo cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia vòa cuộc sống lao động”.
Theo TS Phú, điều này cần ghi rõ các trường THCS phải định hướng nghề nghiệp tốt cho học sinh vào những năm cuối cấp. Ví dụ ở Pháp, học kỳ 2 của năm lớp 9, giáo viên phải đánh giá và cho học sinh phương án nên đi theo hướng nào, sau đó thảo luận với phụ huynh để chốt. Học sinh có thể học nghề hay vào đại học, hoặc theo hướng nghiên cứu, kỹ thuật?
TS Phú cho rằng ngành giáo dục Việt Nam phải làm tốt điều này để học sinh phân tán nhiều hướng khác nhau chứ không nên “túm tụm” chen chân trên một chiếc cầu cùng vào đại học.