Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư bắt sinh viên nghiên cứu để con gian lận vào trường danh tiếng

Một giáo sư đại học ở Hàn Quốc bắt các sinh viên nghiên cứu, làm thực nghiệm để con gái công bố kết quả trên tạp chí khoa học, nhờ đó trúng tuyển vào trường danh tiếng bậc nhất.

Vụ việc được công bố vào ngày 26/3. Đây là bê bối tuyển sinh mới nhất liên quan hệ thống giáo dục mang tính cạnh tranh cao hàng đầu thế giới này.

Theo AFP, giáo sư ĐH Sungkyunkwan ở Seoul, Hàn Quốc, đã yêu cầu các sinh viên hệ sau đại học tiến hành thực nghiệm trong 3 tháng, viết luôn kết quả để con gái của bà công bố trên tạp chí khoa học.

Sau đó, năm ngoái, con gái của bà đã đưa thành tích có được nhờ gian lận này vào đơn ứng tuyển ngành Nha khoa, ĐH Seoul - trường hàng đầu tại Hàn Quốc - và trúng tuyển.

giao su giup con gian lan tuyen sinh anh 1
Con gái một giáo sư ĐH Sungkyunkwan trúng tuyển đại học hàng đầu nhờ đứng tên trong các nghiên cứu khoa học do sinh viên của mẹ thực hiện. Ảnh: AFP.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết đã mời công tố viên điều tra, đồng thời yêu cầu ĐH Sungkyunkwan đuổi việc giáo sư này. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy giáo sư đã trả 500.000 won để một sinh viên làm việc trong 54 giờ, chuyển một cuốn sách sang dạng chữ nổi và để công trình này dưới tên con gái bà. Nữ sinh cũng giành một số giải thưởng học thuật nhờ các áp phích và báo cáo nghiên cứu do sinh viên của mẹ làm hộ. 

Cơ quan điều tra cho biết thêm tình trạng sinh viên bị bóc lột, lợi dụng, cụ thể như làm việc ở phòng thí nghiệm liên tục trong nhiều giờ, chạy việc vặt, giặt đồ cho giáo sư, thường xuyên xảy ra ở các trường đại học Hàn Quốc. 

Hành động của nữ giáo sư phản ánh mặt trái của xã hội Hàn Quốc với hệ thống giáo dục siêu cạnh tranh, thành tích học tập là yếu tố then chốt trong việc quyết định tương lai mỗi người, bao gồm công việc, địa vị xã hội, thậm chí cả triển vọng hôn nhân.

Nhiều phụ huynh cảm thấy áp lực, tìm mọi cách, bao gồm gian lận, để con họ có thể theo học trường hàng đầu. Năm ngoái, một thầy giáo ăn cắp bài thi để con gái đạt điểm cao trong quá trình học phổ thông. 

Yoo Eun-hae - Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc - cũng từng phải xin lỗi vì sai phạm trong quá khứ khi khai sai sự thật địa chỉ nhà để con gái được học tại trường tiểu học danh tiếng ở Seoul. 

Phụ huynh nhà giàu chi triệu USD chạy suất học cho con vào ĐH Stanford Nhiều người giàu có, nổi tiếng mua suất học cho con tại những trường danh tiếng như Yale, Stanford với giá dao động 100.000 đến 6,45 triệu USD.

Bộ GD&ĐT: 'Công khai người gian lận điểm thi có thể tác động cực đoan'

"Chúng ta không thể không tính đến tác động cực đoan đến thí sinh. Cơ quan điều tra sẽ tính thêm điều này", ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, nói.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm