Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư giải phương trình 350 năm nhận thưởng 700.000 USD

Giáo sư Andrew Wiles giải phương trình 350 năm vừa giành giải Abel 2016 với tiền thưởng 700.000 USD. Phương trình này đã làm khó những bộ não thông minh nhất thế giới.

Năm 2016, giáo sư Andrew Wiles, 62 tuổi, của Đại học Oxford, Anh, vinh dự được nhận giải thưởng Able cùng 700.000 USD tiền thưởng nhờ chứng minh Định lý Lớn Fermat.

Able là giải thưởng uy tín do Viện Hàn lâm Khoa học và Văn chương Na Uy trao tặng những nhà toán học xuất chúng. Nó được ví như Nobel Toán học.

Định lý này được phát biểu như sau: "Không tồn tại các nghiệm nguyên khác 0 x, y và z thoả mãn x^n + y^n = z^n trong đó n là một số nguyên lớn hơn 2".

Năm 1637, nhà toán học người Pháp Pierre de Fermat đưa ra định luật, đặt ra thử thách lớn cho những bộ não thông minh nhất thế giới trong 350 năm.

Trong hành trình chứng minh phương trình trên, nhiều người thậm chí đã tự tử. Cuối cùng, mãi hơn 3 thế kỷ sau, Wiles mới tìm ra cách chứng minh định luật.

Giai phuong trinh 300 nam anh 1
Chủ nhân giải Abel năm 2016 đã chứng minh Định lý Lớn Fermat, phương trình làm khó các nhà Toán học trong 350 năm. Ảnh: CNN.

"Wiles là một trong ít nhà toán học, nếu không nói là duy nhất, có công trình chứng minh một định luật xuất hiện trên báo chí quốc tế. Năm 1994, ông đã giải quyết được vấn đề nổi tiếng nhất, kéo dài nhất trong lịch sử ngành này", Hội đồng Abel cho hay.

Andrew Wiles hứng thú với Định lý Lớn Fermat từ năm 10 tuổi sau khi đọc nó tại một thư viện ở Cambridge.

"Từ khoảnh khắc đó, tôi hiểu mình sẽ không bao giờ bỏ qua phương trình bí ẩn này, tôi nhất định phải tìm ra lời giải", ông nói.

Những năm sau, ông thử tìm cách chứng minh định lý theo các phương pháp truyền thống trong sách giáo khoa. Năm 1981, Wiles trở thành giáo sư tại Đại học Princeton và tiếp tục nghiên cứu vấn đề này.

Tháng 6/1993, ông cho rằng công việc chứng minh gần được hoàn tất, nhưng lại phát hiện một vấn đề trục trặc không nhỏ. Công việc kéo dài đến tận 19/9/1994 khi ông đột nhiên có ý tưởng đúng.

Năm 1995, Wiles hoàn thành công trình chứng minh Định lý Lớn Fermat. "Tôi cảm thấy rất may mắn vì không chỉ giải quyết được vấn đề mà còn mở ra cho bản thân một kỷ nguyên mới. Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc có bước đột phá tuyệt vời ấy", giáo sư Wiles nói.

Tháng 5 tới, Hoàng tử Haakon Magnus của Na Uy sẽ chính thức trao giải Abel cho Andrew Wiles, CNN cho hay.

GS Ngô Việt Trung: Nhà đại số học hàng đầu thế giới

Cùng với GS Hoàng Tụy, GS Ngô Việt Trung được thừa nhận là gương mặt tiêu biểu của giới toán học, làm việc tại Hà Nội nhưng đạt thành tựu ngang tầm thế giới.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm