Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Toán học nêu hệ lụy nghiêm trọng nếu thi lớp 10 Toán, Văn, Anh

GS.TS Đỗ Đức Thái cho rằng việc thi vào lớp 10 bằng 3 môn Toán, Văn, Anh khiến thầy trò bỏ qua môn khác, gây mất cân bằng trong cơ cấu đào tạo ngành nghề ở đại học.

GS Đỗ Đức Thái trình bày tại chương trình tập huấn. Ảnh: NTCC.

Thông tin trên được GS.TS Đỗ Đức Thái, khoa Toán - Tin, Đại học Sư phạm Hà Nội, Tổng chủ biên chương trình môn Toán phổ thông, nêu ra tại chương trình Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức, ngày 10/4.

Theo ông Thái, thi cử là khâu cuối nhưng có tác động lớn đến việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ba kỳ thi chính ở giáo dục phổ thông hiện nay gồm thi tuyển sinh vào lớp 10; thi tốt nghiệp THPT; thi tuyển sinh do một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức.

Ông Thái nêu hiện nay, ở hầu hết địa phương, kỳ thi lớp 10 chỉ xoay quanh 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Kỳ thi vào 10 rất khó khăn. Ông lấy ví dụ tại Hà Nội, chỉ khoảng 60% học sinh đỗ vào trường công lập.

Để cạnh tranh một suất vào lớp 10, ngay từ đầu cấp THCS, cả gia đình, nhà trường và thầy trò đều dồn sức học gạo 3 môn trên và bỏ qua những môn học khác, trong đó có các môn khoa học tự nhiên như Vật lý, Hóa học, Sinh học...

Đây cũng là lý do ít học sinh chọn tổ hợp tự nhiên khi vào THPT, dẫn đến ít chọn các môn khoa học tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ông Thái cho rằng điều này là nguyên nhân trực tiếp gây mất cân bằng trong cơ cấu đào tạo ngành nghề ở đại học. Do đó, cơ cấu nguồn nhân lực và các ngành kinh tế của đất nước cũng mất cân đối, thiếu hụt nguồn nhân lực phục vụ chủ trương đẩy mạnh mũi nhọn về khoa học, công nghệ, chuyển đổi số.

"Không quốc gia nào với dân số quy mô 100 triệu dân có thể trở thành nước phát triển nếu chỉ tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ, phi công nghệ", giáo sư nhìn nhận.

Cũng theo ông Thái, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được Bộ GD&ĐT giải quyết rốt ráo về cả phương thức thi, dạng thức thi từng môn học với hệ thống các đề tham khảo đã công bố được dư luận xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, các kỳ thi tuyển sinh đại học do một số đại học tổ chức đang làm nảy sinh những vấn đề bức xúc.

Ông Thái nêu rằng nội dung một số câu hỏi trong những kỳ thi đó vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình mới, gây hoang mang cho giáo viên, học sinh.

Vì lợi ích chung của nền giáo dục, các kỳ thi tuyển sinh này cần đảm bảo đi cùng hướng, tác động trở lại nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục 2018.

"Nếu không cùng hướng sẽ nguy hiểm, vì không chỉ cổ xúy việc dạy học lệch mà cả việc dạy thêm, học thêm", theo ông Thái.

Vị giáo sư cho rằng những vấn đề này không còn là chuyện riêng của ngành giáo dục mà là chuyện quốc gia đại sự, cần được nhìn nhận nghiêm túc, tránh để vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Để giải quyết, ông Thái đề nghị nhiệm vụ cấp bách hàng đầu là đổi mới căn bản, toàn diện phương thức, nội dung thi cử.

Dứt khoát phải chuyển từ tâm lý "thi gì học nấy" sang việc "học gì thi nấy", đặc biệt là kỳ thi vào lớp 10.

Ông cho rằng chỉ có "học gì thi nấy", học sinh mới học đầy đủ, đảm bảo chất lượng đúng với yêu cầu của chương trình ở giai đoạn giáo dục bắt buộc (từ lớp 1 đến lớp 9). Điều đó góp phần thực hiện thành công công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ bậc THCS.

"Tôi tha thiết đề nghị ngoài Toán, Ngữ văn, cần thêm một bài thi tổng hợp có nội dung của tất cả môn học đánh giá bằng điểm số ở THCS", ông Thái nói.

Khi học sinh học đủ và trải qua kỳ thi chuyển cấp, các em mới có đủ trải nghiệm để biết rõ sở trường, sở thích, mong muốn của mình và lựa chọn nhóm môn học phù hợp khi vào lớp 10.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Môn thi thứ ba vào lớp 10 của 63 tỉnh, thành

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tháng 2/2025, 63 tỉnh, thành đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026, trong đó có môn thi thứ ba.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm