Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Trung Quốc bị đuổi việc vì hút thuốc lá trong giờ giảng bài

Dù đã công khai xin lỗi vì hút thuốc lá trước mặt sinh viên, một giáo sư thỉnh giảng ở Trung Quốc vẫn phải nghỉ việc.

South China Morning Post đưa tin việc Wang Meng, giáo sư thỉnh giảng tại ĐH Truyền thông Trung Quốc ở Bắc Kinh, hút thuốc trong giờ giảng, ngay trước mặt sinh viên, gây ra cuộc tranh cãi.

Sự việc xảy ra ngày 9/12, thu hút sự chú ý của cư dân mạng khi video ghi lại cảnh ông ngồi trên bục giảng, phì phèo điếu thuốc lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

giao su bi duoi vi hut thuoc anh 1
Hình ảnh giáo sư phì phèo điếu thuốc trên bục giảng bị nhiều người dùng mạng ở Trung Quốc chỉ trích. Ảnh cắt từ clip.

Trong video, ông tuyên bố bàn làm việc của mình là "khu vực được phép hút thuốc", những sinh viên khác muốn hút thuốc có thể cùng hút với giảng viên.

Ông Wang cũng nói đùa về tỷ lệ hút thuốc cao ở Trung Quốc - nơi được cho là hơn một nửa đàn ông hút thuốc. 

Trong khi nhiều người chỉ trích vị giáo sư vì hút thuốc là hành vi bị cấm tại nhiều nơi công cộng ở Trung Quốc, không ít sinh viên lên tiếng giải thích hộ ông.

Một sinh viên cho biết ông Wang phải hút thuốc để lấy cảm hứng truyền thụ kiến thức cho người học. Những người khác thông tin thêm trong vòng 30 đến 40 phút, ông chỉ hút một điếu thuốc. 

"Thầy nói rõ bàn dạy học của mình là biên giới, phía thầy là khu vực được hút thuốc, phía của chúng tôi là khu vực cấm hút thuốc", một sinh viên ĐH Truyền thông lên tiếng.

Một ngày sau khi video đăng tải, GS Wang Meng đăng lời xin lỗi lên Weibo cá nhân. Ông thừa nhận hành vi hút thuốc nơi công cộng là sai trái. Việc ông hút thuốc trong phòng học càng tệ hại hơn. 

"Tôi đã không quan tâm đến cảm xúc của sinh viên, cũng không xem xét việc các em bị ảnh hưởng do hút thuốc thụ động", ông viết.

Ông Wang, đồng thời là nhân viên đài CCTV, tuyên bố sẽ bỏ hút thuốc. Bài đăng giúp ông nhận được sự thông cảm từ cộng đồng mạng, cũng như sinh viên của mình.

Tuy nhiên, cùng ngày, ĐH Truyền thống Trung Quốc đưa ra thông báo chính thức về hành vi của GS Wang Meng. Theo đó, ông bị yêu cầu dừng công việc tại trường.

"Lớp học là nơi nghiêm túc. Hành vi của ông Wang vi phạm luật kiểm soát hút thuốc của Bắc Kinh và quy định về đạo đức nhà giáo", trường đăng trên Weibo. 

Nhiều thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Tây An cấm người dân hút thuốc tại nơi công cộng.

Hiện tại, nước này có tỷ lệ người hút thuốc cao nhất thế giới, ước tính khoảng 350 triệu trong tổng số 1,3 tỷ người dân tiêu thụ khoảng 1/3 sản lượng thuốc lá toàn thế giới mỗi năm. Hàng năm, hơn một triệu người ở Trung Quốc chết vì các bệnh liên quan thuốc lá.

Những năm gần đây, nhiều chiến dịch vì sức khỏe cộng đồng được phát động để cảnh báo tác hại từ việc hút thuốc lá, bao gồm cả hút thuốc thụ động.

Từ chuyện bắt học sinh tát bạn 231 cái đến đào tạo thế hệ vâng lời

PGS Bùi Thiện Dụ cho rằng giáo dục trước hết phải tạo ra con người nhân văn, là chủ thể của cuộc sống và ý thức đầy đủ về công dân toàn cầu.



Hà Linh

Bạn có thể quan tâm