Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Trung Quốc sản xuất ma túy lĩnh án chung thân

Giáo sư hóa học Zhang bị kết án tù chung thân vào ngày 13/4 do chỉ đạo đường dây sản xuất ma túy trị giá hàng triệu USD.

Trong gần 10 năm, ông Zhang cùng tòng phạm họ Yang kiếm được hơn 580.000 USD/năm, nhờ sản xuất ma túy và giao bán qua mạng cho khách hàng ở Mỹ, Anh, Canada và Australia, theo Xinhua.

Ông ta lần đầu tiên tìm hiểu về sự phổ biến của các loại thuốc gây mê, khi giảng dạy ở Australia với tư cách giáo viên thỉnh giảng.

Giao su nguoi Trung Quoc dieu che ma tuy anh 1

Hiện trường vụ bắt giữ năm 2015. Ảnh: The Star.

Năm 2005, ông thành lập công ty riêng trên danh nghĩa sản xuất các sản phẩm y tế. Thực tế, công ty này điều chế “hàng trăm kg” chất ma túy methylone, thường được sử dụng như ma túy đá hoặc thuốc gây mê.

Thuốc được bán ra nước ngoài bằng cách sử dụng tên ảo, người mua có thể thanh toán bằng Bitcoin (loại tiền kỹ thuật số thanh toán trực tiếp qua mạng), Xinhua cho hay.

Ban đầu, đường dây của ông Zhang cố gắng tạo ra chất ma túy, nhằm "qua mắt" sự kiểm soát của chính quyền Trung Quốc năm 2014. Dù không thành công, họ vẫn tiếp tục với kế hoạch bất hợp pháp của mình.

Vào tháng 11/2014, nhân viên hải quan tỉnh Vũ Hán đã phát hiện loại bột màu trắng đáng ngờ trong những lô hàng xuất ra nước ngoài. Ông Zhang cùng 3 người khác đã bị bắt vào tháng 6/2015.

Giáo sư Zhang được phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi là "hiện thân Walter White" ở Trung Quốc. Trong bộ phim Breaking Bad, Walter White là một giáo viên hóa học tài năng, nhưng do khó khăn đã chuyển sang sản xuất và buôn bán ma túy đá.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của chất ma túy tổng hợp. Loại ma túy này có thể được chế tạo trong các phòng thí nghiệm từ hóa chất công nghiệp phổ biến.

Sinh viên tốt nghiệp ngành hoá học người Hồ Bắc, Wang Bo (33 tuổi), bị bắt năm 2016, do cáo buộc sản xuất và bán lậu 630kg chất kích thích ra nước ngoài.

Năm 2015, giáo viên trung học họ Lu bị bắt, sau khi cảnh sát phát hiện kẻ nghiện ma túy sử dụng tầng hầm làm kho giấu ma túy đá.

Phạm nhân Mỹ tải phim khiêu dâm bất hợp pháp trong tù

NY Post hôm 13/4 đưa tin 2 phạm nhân ở Ohio đã sử dụng máy tính để tải phim khiêu dâm và nghiên cứu cách chế thuốc nổ.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm