Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo viên không trực tiếp thu tiền của học sinh

Sở GD&ĐT và sở Tài chính TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn về thu, sử dụng học phí và thu các khoản của cơ sở giáo dục đào tạo công lập năm học 205-2016.

Theo đó, đối với các khoản thu thỏa thuận và khoản thu hộ - chi hộ, các trường phải tổ chức lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh học sinh để tổ chức thực hiện.

Tất cả các khoản thu phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến từng phụ huynh học sinh, trong đó nêu rõ những khoản thu theo quy định, thỏa thuận, thu hộ-chi hộ; phải cấp biên lai thu tiền cho từng học sinh thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường; tuyệt đối không được giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền.

Các khoản thu hộ, thu thỏa thuận được quy định để thực hiện một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh trong công tác nuôi, dạy học sinh như: tiền tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (áp dụng đối với các đơn vị trường học thực hiện chế độ dạy học 2 buổi/ngày); tiền tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, tự chọn; tiền tổ chức học nghề THCS; tiền tổ chức phục vụ bán trú; tiền vệ sinh bán trú; thiết bị, vật dụng phục vụ học sinh bán trú; tiền ăn, tiền nước uống. Khoản thu này được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh.

Bộ GD&ĐT nói gì về tiền quỹ lớp 1 đến 150 triệu đồng?

Ông Bùi Hồng Quang, Phó vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ này không quy định việc thu quỹ phụ huynh và quỹ trường.

Đối với các khoản thu khác mang tính chất thu hộ – chi hộ để mua sắm phục vụ trực tiếp cho học sinh học tập, sinh hoạt như: quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, ấn chỉ hồ sơ học sinh, học phẩm – học cụ (đối với bậc học mầm non), trang bị thiết bị học ngoại ngữ theo Đề án phổ cập và nâng cao năng lực Tiếng Anh và Đề án phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, ấn chỉ đề kiểm tra…, ngay từ đầu năm học, các trường cần thống nhất chủ trương với phụ huynh học sinh để có cơ sở lựa chọn và quyết định hình thức tổ chức thích hợp.

Đối với khoản thu học phí, các trường được thu định kỳ hàng tháng, nếu học sinh tự nguyện thì nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học. Các trường mầm non, giáo dục thường xuyên, học phí được thu theo số tháng thực học. Các trường phổ thông, học phí được thu 9 tháng/năm.

Các cơ sở giáo dục công lập được để lại 100% số thu học phí để sử dụng như sau: trích tối thiểu 40% học phí để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định; phần còn lại được sử dụng phục vụ các hoạt động của đơn vị theo đúng quy định.

Tuy nhiên, các trường THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Du, THPT Nguyễn Thượng Hiền được thực hiện theo cơ chế tài chính riêng (thực hiện đề án xây dựng trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập quốc tế và khu vực). Trường mầm non Nam Sài Gòn và trường THPT Nam Sài Gòn tiếp tục tạm thu theo mức thu hiện hành cho đến khi có quyết định của UBND TP.

Học sinh phải đóng hơn 150 triệu đồng tiền quỹ

Theo phản ánh, đây là chuyện xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7, TP HCM. Để chi các khoản mua sắm hàng chục triệu, mỗi học sinh lớp 1 phải đóng 3,4 triệu tiền quỹ.

Lê Phan

Bạn có thể quan tâm