Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo viên trẻ Hàn Quốc tuyệt vọng

Chán nản với công việc áp lực nhưng lương thấp, nhiều giáo viên trẻ tại Hàn Quốc chọn cách nghỉ việc, học thêm một tấm bằng mới để chuyển nghề.

Hôm 3/9, giáo viên Hàn Quốc kéo đến Tòa nhà Chính phủ Sejong, kêu gọi chính phủ cải thiện đãi ngộ dành cho nhà giáo. Ảnh: Korea Times.

Tại Hàn Quốc, cứ 10 giáo viên ở độ tuổi 20-30 lại có đến 9 người cân nhắc nghỉ việc hoặc chuyển nghề do lương không đủ sống. Đây là kết quả khảo sát của Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc với hơn 4.600 giáo viên tại nước này, được công bố vào ngày 4/9 vừa qua.

Khảo sát này cho biết chỉ 0,7% giáo viên hài lòng với mức lương và có đến 93% giáo viên bày tỏ sự bất mãn vì lương quá thấp.

Một giáo viên họ Oh, dạy trung học ở tỉnh Gyeonggi, kể rằng một đồng nghiệp gen Z của ông luôn bày tỏ sự bất mãn với công việc, Kết quả, người này nghỉ việc, theo học Đông y tại Đại học Kyung Hee để chuyển nghề.

"Học sinh và phụ huynh liên tục khiếu nại và giáo viên phải tự gồng mình giải quyết những chuyện đó. Điều này cũng khiến nghề giáo trở nên kém hấp dẫn trong mắt người trẻ. Nhắc đến chuyện lương bổng, họ lại càng chán nản", thầy Oh nói với Korea Times.

Một giáo viên tiểu học họ Lee cũng nói rằng cô đang chán nản với nghề dạy học nên đã đăng ký học chứng chỉ tài chính. Với đồng lương hiện tại, cô không thể tiết kiệm, càng không thể đủ tiền để nuôi gia đình và nghỉ hưu an nhàn.

Bà Gwak Tae-un, giáo viên trung học 27 tuổi ở Hanam, tỉnh Gyeonggi, bày tỏ lo ngại về việc giáo viên không được trả lương xứng đáng dù phải đảm nhận rất nhiều đầu việc khác nhau.

"Giáo viên thường được giao những việc mà người khác tránh né, ví dụ như xử lý bạo lực học đường. Những việc này rất rủi ro nhưng họ không được trả lương xứng đáng", bà Gwak nói.

Tại Hàn Quốc, mức lương cơ bản cho giáo viên mới vào nghề dao động từ 2,19-2,25 triệu won/tháng. Họ có thêm phụ cấp, nhưng không thấm vào đâu vì phải chịu thêm nhiều khoản khấu trừ khác.

Ước tính thu nhập sau thuế của giáo viên trẻ là 2,31 triệu won, thấp hơn mức sinh hoạt hàng tháng của một hộ gia đình tại nước này là 2,46 triệu won.

Lương thấp, công việc vất vả nên số lượng giáo viên trẻ tại Hàn Quốc bỏ việc vẫn tăng đều đặn. Theo Bộ Giáo dục nước này, số giáo viên các cấp có dưới 10 năm kinh nghiệm quyết định nghỉ việc đã tăng từ 448 người (năm 2020) lên 576 người (năm 2023).

Khi được hỏi về giải pháp cải thiện tình hình này, phần lớn chuyên gia giáo dục đều cho rằng cách tốt nhất là cải thiện chế độ đãi ngộ và nâng cao chính sách bảo vệ quyền giáo viên.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Giáo viên bị kiện chỉ vì gọi học sinh lên bảng giải toán

Một giáo viên ở Hàn Quốc bị phụ huynh kiện vì yêu cầu học sinh lên bảng giải toán. Phụ huynh này cho rằng hành động đó của giáo viên là "bạo hành tinh thần".

Thái An

Bạn có thể quan tâm