Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giết em kết nghĩa vì lời thách 'chặt đầu trừ nợ'

Chỉ vì lời thách thức "chặt đầu trừ nợ", Cư đã lấy dao sát hại em kết nghĩa, đẩy gia đình 2 bên vào bi kịch. Bị cáo này ra tòa lĩnh án chung thân.

Án mạng chấn động vùng quê

Theo bản án, Nguyễn Ảnh Cư (56 tuổi) và bà Lê Thị Năm (52 tuổi) là vợ chồng, sống tại quận Tân Bình, TP HCM. Năm 2010, bà Năm bị bệnh tiểu đường, thiếu máu cơ tim, gan nhiễm mỡ, viêm tủy cấp, loãng xương, sau đó bị mù cả 2 mắt.

Vợ chồng này phải bán nhà ở quận Tân Bình rồi dọn về xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi ở. Số tiền dư từ việc bán nhà, ông ta dành dụm chữa bệnh cho vợ.

Cư trước vành móng ngựa. Ảnh: Khắc Thành.
Cư trước vành móng ngựa. Ảnh: K.Thành.

Thời gian ở đây, Cư gặp và kết nghĩa anh em với Trần Văn Tập (48 tuổi), nhà kế bên. Biết anh mới bán nhà, Tập hỏi mượn 30 triệu để làm ăn. Hai bên thỏa thuận tiền lãi mỗi tháng là 10% và Tập hứa là cuối năm 2013 sẽ trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi.

Trong 3 tháng đầu, người em trả tiền lãi đầy đủ, tổng cộng 9 triệu đồng. Sau đó, Tập "lật kèo", tuyên bố không còn tiền trả nợ. Cư nhiều lần đòi, người đàn ông 48 tuổi chỉ trả thêm được 500.000 đồng.

Ngày 31/5/2014, Cư gọi điện cho Tập đòi tiền, nhưng người này không nghe máy. Khuya cùng ngày, ông ta cùng 2 người hàng xóm ngồi uống rượu trước nhà thì Tập chạy xe máy đến.

Thấy vậy, 2 người hàng xóm bỏ về. Tập tiến lại chỗ Cư ngồi nói: "Tôi không có tiền trả, đầu tôi nè, anh chặt đi trừ nợ". Nghe em kết nghĩa của chồng nói vậy, bà Năm khuyên đi về, nhưng ông ta không nghe mà còn thách thức.

Tức giận, lại có hơi men trong người, Cư vào nhà lấy dao dài rồi đè đầu Tập xuống bàn đá, chém 2 nhát khiến người này tử vong tại chỗ. Hung thủ bị công an xã Tân Thông Hội bắt giữ ngay sau khi gây án.

Thách thức anh kết nghĩa chặt đầu để trừ nợ

Tức giận vì Tập vay tiền nhưng không trả mà còn thách thức chặt đầu trừ nợ, Cư xách dao chém người này tử vong.

Bi kịch 2 gia đình

Ngày 24/4, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lưu động tại xã Tân Thông Hội. Hàng trăm người dân, cũng là hàng xóm của bị cáo và nạn nhân đến tham dự phiên, chứng kiến phút đền tội của kẻ thủ ác.

Trước vành móng ngựa, Cư thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng. "Chỉ vì phút nóng giận, cộng với men rượu khiến tôi không làm chủ bản thân. Tôi hối hận lắm, xin pháp luật khoan hồng cho mức án nhẹ nhất có thể để sớm quay về chăm sóc vợ bệnh nặng và khắc phục phần nào hậu quả cho gia đình Tập", hung thủ nói.

Được người thân dắt đến tòa, bà Năm nghẹn ngào: "Tối đó, tôi đã cố khuyên can nhưng 2 người không nghe rồi dẫn đến hậu quả đau lòng".

Từ ngày xảy ra chuyện, vì thương chồng vướng vào tù tội nên bệnh tình bà Năm càng nặng hơn. Người con trai duy nhất làm công nhân ở Đồng Nai phải nghỉ việc về nhà chăm mẹ. 

Cuộc sống của người vợ trở nên bi đát khi bạn đời, cũng là trụ cột trong gia đình vướng vào tù tội, bà lại bệnh nặng không lao động được. Hàng xóm thương tình cho chén cơm, bát gạo để bà Năm sống qua ngày. Vợ bị cáo cho biết đang rao bán nhà để lấy tiền đền bù cho gia đình nạn nhân.

Bà Năm đau khổ kể lại vụ án. Ảnh: K.Thành.
Bà Năm đau khổ kể lại vụ án. Ảnh: K.Thành.

Có mặt tại tòa, bà Lê Thị Ánh Hồng (48 tuổi, vợ nạn nhân) bật khóc khi nói về người chồng quá cố: "Sau khi sinh 3 đứa con, tôi ở nhà nội trợ, chồng trở thành trụ cột gia đình. Anh ấy đi làm bảo vệ tiền lương mỗi tháng gần 8 triệu đồng.

Chuyện đau lòng bất ngờ xảy ra, 2 đứa con đầu phải bỏ dở học hành đi làm phụ giúp mẹ. Con trai út đang học lớp 7 cũng đứng trước nguy cơ phải nghỉ. Gia đình nợ nần chồng chất vì phải vay mượn lo ma chay cho chồng".

Mặc dù rất hận kẻ gây ra cái chết cho chồng, đẩy gia đình vào bi kịch, nhưng bà Hồng vẫn xin giảm án cho Cư. "Mọi chuyện dù sao cũng đã xảy ra, giờ có trừng phạt thế nào thì chồng tôi cũng không sống lại được. Tôi xin tòa giảm án cho Cư để ông ta sám hối, trở thành người lương thiện", vợ nạn nhân nói.

Đại diện VKS nhận định, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Cư đã ra tay giết người dã man, nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới tương xứng với tội ác. VKS đề nghị tử hình bị cáo về tội Giết người.

Nghe lời đề nghị mức án cao nhất với chồng, tay bà Năm nắm chặt vào đầu gối, nước mắt ứa ra.

HĐXX đồng tình với quan điểm của VKS, nhưng xét hung thủ có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình khó khăn, bị hại xin giảm án và nạn nhân cũng có một phần lỗi. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Cư tù chung thân.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm