Nhân viên ngân hàng tại xứ kim chi chỉ làm việc 6 tiếng mỗi ngày. Ảnh minh họa: Korea Portal. |
Kim Mi Jin, 26 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận Gangseo, phía nam Seoul, quyết định đến ngân hàng, gần nơi làm việc để tăng hạn mức rút tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, để đến lượt mình, cô được nhân viên thông báo phải đợi hơn 1 giờ đồng hồ. Không có nhiều thời gian như thế, cô đành ra về "trắng tay" mà không giải quyết được gì.
“Tôi cũng phải đợi 40 phút ở ngân hàng tiếp theo. Thật khó để sắp xếp công việc và dành thời gian đến đây, nhưng càng khó hơn vì giờ làm việc đã bị cắt ngắn”, Kim nói với Korea JoongAng Daily.
Các ngân hàng đã báo cáo lợi nhuận tăng cao trong năm vừa qua, nhưng đa số khách hàng vẫn phàn nàn về dịch vụ tệ hại của họ.
Phần lớn những khiếu nại đến từ việc thời gian hoạt động của ngân hàng quá ngắn. Nhiều người cho biết họ thậm chí phải nghỉ một ngày làm chỉ để đến ngân hàng mở khoản vay, đổi tiền, hoặc cấp lại mật khẩu.
Tại Hàn Quốc, giờ hoạt động của ngân hàng đã bị cắt giảm 1 giờ kể từ năm 2021. Các ngân hàng hiện hoạt động từ 9:30 đến 15:30, chỉ 6 tiếng mỗi ngày.
“Nếu tôi muốn đến nhà băng để làm các thủ tục vay tiền, tôi phải xin nghỉ nửa ngày hoặc cả ngày. Về phía ngân hàng, tôi không thấy họ có bất kỳ giải pháp nào cho những khách hàng có công việc cố định thời gian như tôi”, Yoon Hong Sik, 31 tuổi, nhân viên văn phòng, cho biết.
Một nhân viên làm việc tại ngân hàng có trụ sở ở Sangam-dong, phía tây Seoul, cho rằng luôn có nhiều khách hàng không đến trước giờ đóng cửa. Họ cứ xếp hàng dài, mặc dù biết chỉ còn vài phút nữa đã hết giờ làm việc. Có những ngày, cô và đồng nghiệp phải từ chối một nửa số khách đang xếp hàng chờ đợi.
Liên minh Công nghiệp Tài chính Hàn Quốc và Liên đoàn Ngân hàng Hàn Quốc đã bắt đầu vòng họp đầu tiên vào 13/1 vừa qua để thảo luận về vấn đề này, nhưng họ chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào.
Nhiều khách hàng không thể thu xếp thời gian đến ngân hàng, họ buộc phải nghỉ cả ngày làm việc của mình. Ảnh minh họa: Ked Global. |
“Khi việc đeo khẩu trang không còn bắt buộc nữa, chúng tôi sẽ xem xét lại vấn đề này”, người đại diện Liên minh Công nghiệp Tài chính Hàn Quốc, cho biết.
Các ngân hàng đang do dự sự thay đổi do thị trường ngân hàng trực tuyến đang phát triển.
Thay vì đến ngân hàng, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ tài chính thông qua ứng dụng di động và gặp tổng đài viên qua số hotline.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Tài chính Woori, cho biết có 42,4% những khách hàng khiếu nại về dịch vụ được xác định là những người thuộc thế hệ cũ.
“Phần lớn người đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng là người lớn tuổi. Tôi đã thấy họ phải chờ đợi lâu, rồi bỏ cuộc và rời đi”, một khách hàng quan sát và chia sẻ lại.
Một số ngân hàng thương mại nhận được nhiều phàn nàn hơn về việc họ đóng cửa ngay cả trong giờ ăn trưa. Ngân hàng KB Kookmin sẽ đóng cửa trong giờ ăn tại một số chi nhánh từ ngày 30/1.
Chính phủ và đảng cầm quyền Hàn Quốc đang gây áp lực buộc các ngân hàng phải thay đổi chính sách này.
"Các ngân hàng cho rằng họ cần phải đóng cửa vào cả giờ nghỉ trưa trong khi chính phủ đã giảm 1 giờ hoạt động cho họ vì giãn cách xã hội, tôi không đồng tình với điều này”, đại diện Kim Mi Ae, đảng Quyền lực Nhân dân, chỉ trích.
Mạng xã hội dành cho người yêu sách
Các nền tảng dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau như Goodreads, Litsy, LibraryThing. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, đây còn là nơi có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.