Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Giới siêu giàu đòi hỏi gì từ người quản lý tài sản của mình?

Ngoài chuyên môn, nhân viên tại các văn phòng gia đình của giới siêu giàu cần có EQ tốt, khả năng linh hoạt và sẵn sàng túc trực 24/7 để xử lý công việc.

tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 1

Nhiều người siêu giàu thành lập các văn phòng gia đình (family office), chỉ có vài nhân viên hoặc hàng chục người, để quản lý các khoản đầu tư, hoạt động từ thiện và những tài sản xa xỉ như du thuyền. Một văn phòng có thể chăm sóc tài sản của một người ở một thành phố, hoặc tài sản của nhiều thế hệ ở các quốc gia khác nhau.

Nhân viên của văn phòng chuyên biệt này có thể được trả lương ngang bằng, hoặc thậm chí cao hơn, so với các công việc tài chính hàng đầu như ngân hàng, vốn tư nhân và các lĩnh vực tài chính khác.

Do tính chất công việc đặc thù, các nhà tuyển dụng không chỉ tìm kiếm những ứng viên có kiến thức cơ bản về tài chính mà còn đòi hỏi các kỹ năng mềm và kinh nghiệm đa dạng. Dưới đây, Business Insider đã phỏng vấn 3 nhà tuyển dụng của các văn phòng gia đình để tìm hiểu rõ hơn về những phẩm chất mà nhân viên quản lý tài sản cho gia đình siêu giàu cần có.

tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 2tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 3
tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 4

Nhân viên văn phòng gia đình có kỹ năng đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Ảnh minh họa: RDNE/Pexels.

Nhân viên đa tài

Trong các văn phòng gia đình, nhân viên dù ở cấp bậc nào đều phải đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau.

"Một giám đốc đầu tư tại ngân hàng đa quốc gia Goldman Sachs có thể chẳng phù hợp với công việc này, bởi họ đã quen với việc có một đội ngũ hỗ trợ lớn. Trong khi đó, khi làm việc ở văn phòng gia đình, họ sẽ phải tự mình thực hiện mọi công việc, từ phân tích đầu tư đến đặt vé máy bay", Paul Westall, đồng sáng lập công ty tư vấn tuyển dụng Agreus Group, nhận định.

Jimmy Soh, cố vấn tại công ty tuyển dụng AP Executive, nhấn mạnh rằng các ứng viên cho các vị trí này cần phải linh hoạt và đa năng. Họ không những là một nhà quản lý đầu tư mà còn giữ vị trí cố vấn gia đình, cũng như bất kỳ vai trò bổ sung nào khác như trợ lý cá nhân.

Một gia đình tỷ phú Hong Kong từng yêu cầu ông Soh thuê một trợ lý điều hành với mức lương 20.000 USD/tháng. Ứng viên cần là một kế toán viên có bằng cấp thuộc Ivy League (danh hiệu đại học hàng đầu nước Mỹ) và nói được 3 thứ tiếng.

Mô tả công việc cho vị trí này bao gồm lập kế hoạch cho các chuyến công tác và di chuyển cá nhân của gia đình, cũng như quản lý du thuyền và thủy thủ đoàn của họ.

Nhiều gia đình không giới hạn ngân sách tiền lương cho nhân viên văn phòng gia đình vì "muốn tìm kiếm những tài năng xuất sắc". Nhưng đồng thời, họ có thể thêm vô số đầu việc khác với mức lương hào phóng như vậy.

tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 5tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 6
tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 7

Văn phòng gia đình có yêu cầu nhân viên có thể túc trực 24/7. Ảnh minh họa: Leeloo The First/Pexels.

Độc lập và túc trực 24/7

Theo ông Soh, nhân viên tại văn phòng gia đình được yêu cầu có sự cam kết cao với công việc. Họ có thể nhận yêu cầu bất cứ lúc nào, kể cả giờ ăn trưa hoặc giữa đêm.

Những vị trí này thường rất khắt khe vì khách hàng hoàn toàn có thể thuê người đảm nhận ở các công ty khác.

Ở châu Á, nhiều văn phòng gia đình vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nên công việc chưa được phân định rõ ràng như ở châu Âu hoặc Mỹ. Pierre Pineau, người đứng đầu văn phòng Singapore của Agreus Group, cho biết nhân viên thường phải sẵn sàng xử lý mọi công việc cũng như làm việc nhiều giờ xuyên suốt 7 ngày/tuần.

"Các gia đình châu Á nói chung kỳ vọng nhân viên phải túc trực 24/7 và không phải ai cũng làm được điều này. Trọng tâm là đáp ứng nhu cầu của văn phòng gia đình chứ không phải mong muốn cá nhân", ông Pineau nói thêm.

Công việc cũng đòi hỏi tính độc lập cao. Ông Pineau cho biết tại các thị trường mới nổi ở Châu Á, nhân viên thường làm việc độc lập tại một địa điểm trong khi văn phòng chính của gia đình lại ở một quốc gia khác.

Ông Westall nhấn mạnh sự linh hoạt là yếu tố quan trọng. Ông từng thuê một giám đốc đầu tư (CIO) để làm công việc giám sát khoản đầu tư vào ngựa đua thuần chủng của một gia đình. Dù ứng viên là một cựu nhân viên ngân hàng có năng lực, anh lại không có kinh nghiệm về ngựa đua.

Tuy nhiên, anh vẫn được nhận và phải bắt đầu thích nghi với vai trò của mình. Những nhân viên phát triển mạnh trong các văn phòng gia đình có xu hướng xây dựng lòng tin bằng cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ khi gặp khó khăn.

tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 8tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 9
tai san gioi sieu giau,  quan ly tai san,  gioi sieu giau,  van phong gia dinh, anh 10

Để làm việc với các gia đình siêu giàu, nhân viên cần có tính cách phù hợp và kỹ năng giao tiếp tốt. Ảnh minh họa: fauxels/Pexels.

Quản lý nhiều thàn viên gia đình

Trong các văn phòng gia đình, kỹ năng chuyên môn là cần thiết nhưng chưa đủ. Làm việc cho một gia đình giàu có đòi hỏi nhân viên có khả năng quản lý cả tài sản lẫn các mối quan hệ cho gia đình.

Ông Westall cho hay một trong những phẩm chất chính mà nhân viên văn phòng gia đình cần có là trí tuệ cảm xúc. Họ cần có khả năng làm việc hiệu quả với nhiều đối tượng ở các cấp độ khác nhau.

Ứng viên cũng cần có kỹ năng giao tiếp tốt để đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Họ sẽ thường xuyên phải trình bày các vấn đề phức tạp cho những người không am hiểu về tài chính.

Ông Soh cho biết các yếu tố vô hình, như tính cách hay khả năng hòa hợp với thành viên gia đình, thường quyết định thành bại của một ứng viên. Một người có thể thông minh, nhưng khó để làm việc cùng hay có tích cách kỳ quặc có thể không phù hợp để gia nhập văn phòng.

Ông Westall bổ sung rằng việc được tuyển dụng thường phụ thuộc vào tính cách phù hợp. Các gia đình giàu có có thể từ chối ứng viên chỉ vì những chi tiết nhỏ như cách họ đi lại hoặc ăn mặc.

Tuy nhiên, một số gia đình lại có cách tiếp cận cởi mở hơn.

Ông Westall chia sẻ câu chuyện về một nhân viên văn phòng gia đình bắt đầu sự nghiệp ở vị trí nhân viên dọn dẹp trong thời gian học trường điện ảnh. Anh giúp gia đình chủ lao động viết một kịch bản và sau đó được tuyển dụng để giám sát các khoản đầu tư vào ngành phim ảnh của gia đình.

"Đôi khi, họ không tìm kiếm người có kinh nghiệm cụ thể, mà là người có thể mang lại giá trị cho văn phòng gia đình đó. Đó là một câu chuyện lạ kỳ, nhưng sự thật là có những cách kỳ lạ để mọi người bước chân vào các văn phòng gia đình", nhà đồng sáng lập công ty tư vấn tuyển dụng chia sẻ.

Nguy cơ lộ bí mật chốn công sở vì dùng AI

Sự phát triển của AI giúp doanh nghiệp tăng năng suất, nhưng cũng đặt ra thách thức về việc bảo vệ các bí mật kinh doanh trước nguy cơ rò rỉ thông tin.

Ưu tiên nhân viên tài năng hay thâm niên?

Có bao nhiêu người trong số nhân viên của bạn mà nếu tuyển dụng lại bạn sẽ chọn họ? Bao nhiêu trong số họ chỉ dừng ở mức tầm trung và bao nhiêu người bạn chỉ đang chịu đựng? Đó cũng là câu hỏi khiến hai tác giả Andreas Krebs và Paul Williams phải băn khoăn trong cuốn Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại.

Thiên Thanh

Bạn có thể quan tâm