Đầu tháng 4, Yamaha Việt Nam hé lộ những đoạn teaser về mẫu xe mới với thông điệp "Đẹp đã đủ?". Đến giữa tháng 4, Yamaha Janus mới chính thức được ra mắt tại một sự kiện diễn ra ở Phú Quốc.
Không chỉ có Janus, Yamaha Việt Nam còn mang đến sự kiện này 2 mẫu xe khác. Đó là FreeGo và mẫu xe điện được ra mắt cách đây không lâu Yamaha Neo's.
Yamaha Neo's thu hút sự chú ý nhưng không bán
Ngay khi bước vào sự kiện, Neo's là chiếc xe được khách mời quan tâm nhiều nhất. Yamaha từng cho biết Neo's được sản xuất tại Việt Nam, thông tin này khiến nhiều người hy vọng mẫu xe điện này sẽ sớm gia nhập sân chơi xe máy điện trong nước.
Tuy nhiên Neo's được mang đến sự kiện chỉ để khách mời nhìn ngắm, hãng xe Nhật Bản vẫn chưa tiết lộ kế hoạch mở bán mẫu xe này tại Việt Nam. Điều này khiến không ít người dùng cảm thấy hụt hẫng.
Vào cuối năm ngoái, Honda Benly:e được đăng ký bản quyền tại Việt Nam, tuy nhiên mẫu xe này được mang về nước chỉ để thí điểm giao hàng bằng xe điện. Nếu được phân phối tại Việt Nam, Yamaha Neo's sẽ là mẫu xe điện đầu tiên của 3 "ông trùm" Nhật Bản mở bán chính hãng, cạnh tranh với các mẫu xe thuộc thương hiệu VinFast, Yadea hay Dibao.
Thiết kế nhỏ gọn của Neo's khá phù hợp với môi trường đô thị Việt Nam, xe có kích thước tổng thể 1.875 x 695 x 1.120 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.305 mm. Khối động cơ điện lắp trên Neo's cho công suất tối đa 2,5 kW ở chế độ lái STD và giảm xuống 2,3 kW ở chế độ ECO.
Cung cấp năng lượng cho Neo's là bộ pin lithium-ion 50,4 V/19,2 Ah, quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc đầy là 37 km. Nếu muốn đi xa hơn, người dùng có thể lắp thêm bộ pin thứ 2. Chi phí sở hữu bộ pin thứ 2 tại châu Âu là 1.274 USD.
Giá bán của Yamaha Neo's tại thị trường Đức từ 4.322 USD. Nếu được bán tại Việt Nam trong tương lai, Neo's cần có mức giá "dễ chịu" hơn tại châu Âu để cạnh tranh với các mẫu xe đối thủ.
Janus và FreeGo không có nhiều nâng cấp
Tâm điểm của sự kiện là Yamaha Janus thế hệ mới, bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của FreeGo phiên bản tem mới. Có thể thấy việc giới thiệu 2 mẫu xe tay ga này là câu trả lời dành cho Honda, cụ thể là dòng xe Vision và Air Blade 125.
Yamaha Việt Nam giới thiệu Janus lần đầu tiên vào năm 2016, thế hệ mới của Janus được Yamaha chăm chút nhiều về thiết kế. Có 3 thay đổi lớn trên Janus 2022: Phần đèn định vị đặt giữa nay được làm ngắn hơn, viền đèn pha có thêm ốp chrome và giao diện đồng hồ tốc độ được tinh chỉnh.
Những nâng cấp vừa nêu giúp Janus mới tạo được sự khác biệt rõ ràng với đời cũ, đồng thời gây sức ép lên đối thủ Honda Vision. Tuy nhiên, phía người dùng không thật sự hài lòng với những thay đổi trên Yamaha Janus 2022.
Ngay khi vừa ra mắt, nhiều người dùng đã tranh cãi về Janus 2022 trên các hội nhóm. Tài khoản Đạt Lê đăng tải bài viết: "Các kỹ sư Yamaha không lắng nghe người tiêu dùng hay cố tình làm như vậy, họ thay đổi những cái đang ổn còn những cái như đèn xi-nhan sau, động cơ không trơn tru, hệ thống phuộc cứng, cảm giác lái bồng bềnh không đầm chắc thì họ không thay đổi".
Bên dưới bài viết của Đạt Lê, không ít bình luận cùng quan điểm được đưa ra. "Janus kiểu cũ thấy đẹp hơn, chỉ thêm phanh ABS với đèn LED", Rickz Đỗ bình luận. Ly H Tran nhận xét: "Cá nhân tôi thì vẫn thấy bản cũ đẹp hơn về thiết kế. Bản mới không có thay đổi về máy móc, chỉ thay cái bên ngoài".
Quay trở lại FreeGo, dù không nhận được nâng cấp như Janus, người dùng FreeGo lại khá hào hứng với phiên bản tem mới của mẫu xe này. Anh Hồng Tâm, người dùng FreeGo tại TP.HCM, nhận xét bộ tem mới trên FreeGo 2022 nhìn hài hòa và hút mắt hơn đời cũ.
"Yamaha FreeGo là mẫu xe được bán tại nhiều quốc gia nên khó có thể mong đợi thế hệ mới chỉ sau 3 năm ra mắt thị trường. Trong khi đó Janus dành riêng cho thị trường Việt Nam lẽ ra nên có những nâng cấp phù hợp hơn với thị hiếu người dùng trong nước", anh Trung Thanh bày tỏ quan điểm.
Tăng thị phần bằng giá bán?
Yamaha Việt Nam định giá Janus thế hệ mới cao hơn đời cũ đôi chút. Giá khởi điểm của mẫu xe tay ga này là 28,2 triệu đồng (cao hơn 200.000 đồng), phiên bản cao nhất có giá 32,2 triệu đồng (cao hơn 300.000 đồng).
Dù tăng giá bán, Yamaha Janus vẫn có mức giá dễ tiếp cận hơn đối thủ trực tiếp là Honda Vision (30,2-34,9 triệu đồng). Thực tế, Honda Vision luôn có giá bán tại các đại lý cao hơn mức niêm yết do nhu cầu cao, điều này trái ngược với Yamaha Janus, mẫu xe của Yamaha thường được bán với giá bằng mức đề xuất.
Đối với FreeGo, Yamaha đã điều chỉnh mức giá niêm yết giảm đi khá nhiều, từ 3,59-5,69 triệu đồng. Giá bán mới của FreeGo còn 29,4 triệu đồng cho bản Tiêu chuẩn và 33,3 triệu đồng cho bản Cao cấp (S).
Trong năm 2021, Yamaha tuy không giảm giá niêm yết FreeGo nhưng luôn đưa ra các khuyến mại với mức giảm không quá chênh lệch với giá bán hiện tại.
Xét về tương quan giá bán và trang bị, Janus lẫn FreeGo đều có lợi thế hơn hẳn 2 mẫu xe nhà Honda là Vision và Air Blade 125.
Trong tầm giá 30 triệu đồng, Yamaha Janus nhỉnh hơn Honda Vision về giá bán lẫn sức mạnh động cơ. Janus được trang bị động cơ 125 cc, trong khi Vision chỉ 110 cc. Giá đề xuất của Vision dao động 30,2-34,9 triệu đồng.
Đối với FreeGo, giá bán và trang bị hệ thống phanh ABS là "bảo bối" giúp đánh bại Air Blade 125. Mẫu xe tay ga nam của Honda có giá bán thấp nhất đã hơn 41,3 triệu đồng, trong khi giá khởi điểm của FreeGo là 29,4 triệu đồng.