Ăn thịt chó là truyền thống lâu đời của người dân Hàn Quốc với lịch sử hơn 500 năm. Tuy nhiên, hiện giới trẻ Hàn Quốc không còn mặn mà với phong tục này. Nhiều người cho rằng điều này có liên quan tới độ toàn cầu hóa của quốc gia nằm ở Đông Á.
Người Hàn Quốc thường ăn thịt chó vào mùa hè, đặc biệt là trong 3 ngày nóng nhất năm. Món ăn nổi tiếng từ loại thịt gây nhiều tranh cãi là Gaejang-guk - món chó hầm cay được cho là giúp làm mát cơ thể và cân bằng năng lượng. Hàn Quốc có nhiều trang trại nuôi chó dành riêng để giết thịt, ước tính mỗi năm có khoảng 2-2,5 triệu con chó được tiêu thụ.
Thịt chó được coi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc. Ảnh: AP. |
Tuy nhiên, hình thức giết mổ các con vật này khiến nhiều người phẫn nộ. Chó thường bị giật điện, treo cổ hoặc hành hạ đến chết. Nhiều con vẫn còn sống khi bị thui hay dội nước sôi để cạo lông, vì người bán tin rằng việc bị kích động mạnh khiến thịt chó ngon và mềm hơn.
Áp lực từ các quốc gia phương Tây khiến Hàn Quốc thay đổi các luật liên quan tới tiêu thụ thịt chó. Trong Thế vận hội mùa hè năm 1988 ở Seoul, chính phủ Hàn Quốc đã đề nghị các công dân không ăn món này để tránh có hình ảnh xấu, đồng thời đóng cửa các nhà hàng trong thời gian diễn ra Thế vận hội để cải thiện hình ảnh.
Khi gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào năm 1996, Hàn Quốc lại vấp phải một làn sóng chỉ trích mới về truyền thống ăn thịt chó.
Vấn đề gây tranh cãi này một lần nữa lại được nhắc đến khi nước này đồng đăng cai kỳ World Cup 2002. Các nhà tổ chức, dưới áp lực từ các nhóm hoạt động về quyền động vật, đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc tìm hướng giải quyết. Nhiều nhóm đã vận động du khách tẩy chay cúp bóng đá nếu chính phủ không cấm việc buôn bán thịt chó trong các nhà hàng ở Seoul.
Trong những năm gần đây, một số người Hàn Quốc đã chuyển quan điểm về việc ăn thịt chó từ “lựa chọn cá nhân” thành “sự dã man không cần thiết”. Theo một khảo sát năm 2007 của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, 59% người dân dưới 30 tuổi của xứ kim chi không ăn thịt chó, 62% số người thuộc cùng nhóm tuổi cho biết họ coi chó là thú cưng, không phải thức ăn. Nhiều người thuộc thế hệ trẻ của Hàn Quốc coi việc ăn thịt chó là lỗi thời.
Giới trẻ Hàn Quốc không còn mặn mà với phong tục ăn thịt chó. Ảnh: AP. |
Trả lời tờ AP, Shin Jang-gun, một người kinh doanh thịt chó, cho biết hoạt động buôn bán loại thịt này ở Seoul chỉ còn một nửa so với trước kia. Theo ông, trước đây có khoảng 1.500 nhà hàng thịt chó ở Seoul, hiện giờ chỉ còn khoảng 700-800 hàng. Ngay cả nhà hàng nổi tiếng Daegyo với 33 năm lịch sử cũng đã phải đóng cửa. Bà Oh Keum-il, chủ cửa hàng, nhận định: “Khoảng cách thế hệ trong việc ăn thịt chó là quá lớn. Chúng tôi không có khách hàng trẻ”.
Phần lớn giới trẻ chuyển sang ăn súp gà vào 3 ngày nóng nhất năm, và những ai có ăn thịt chó cũng hạn chế nói công khai. Moon Jaesuk, một nhà nghiên cứu 32 tuổi từng rất thích món ăn này trước khi chuyển tới Seoul, cho biết: “Thật khó nhắc tới điều này giữa chốn đông người”.
Đôi khi, quan điểm khác biệt về vấn đề này gây ra căng thẳng trong các gia đình nhiều thế hệ. Kim Dongyoung, 30 tuổi, cho biết cô thường cãi nhau với ông nội vì chú chó cưng của mình, do mỗi lần thấy chú chó của cô, ông đều nói nó chỉ vừa đủ một bát. Cô cũng đã hủy thuê một căn hộ khi thấy căn hộ này thuộc cùng tòa nhà với nhà hàng thịt chó.
Theo Daily Mail, không có thống kê cụ thể nào về ngành kinh doanh thịt chó ở Hàn Quốc, nhưng những người làm nghề nuôi hay cung cấp chó thịt cho biết lượng tiêu thụ đã giảm xuống đáng kể. Ông Shin Jang-gun nhận xét: “Kinh doanh thịt chó là ngành không còn có tương lai lâu dài. Các thế hệ mới không ăn loại thịt này nhiều nữa”.
Mới đây, vấn đề ăn thịt chó đã trở thành chủ đề tranh luận ở Hạ viện Anh, trong đó nhiều nghị sĩ cho biết các du khách xứ sương mù có thể sẽ tẩy chay các quốc gia có phong tục này.