Từ khoảng 7h, tại ga Nhổn đã có khá đông người dân tập trung đứng chờ để trải nghiệm tàu. Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, phần lớn là người dân sinh sống gần ga Nhổn tò mò tới trải nghiệm hay có nhu cầu di chuyển đến khu vực Cầu Giấy. Một số người chọn luôn phương tiện này để đi học, đi làm ngay trong ngày đầu vận hành. |
Tuy nhiên, trong ngày 8/8, tàu bắt đầu chạy từ 8h, một số người không nắm được thông tin này nên đành quay về sử dụng phương tiện cũ vì sợ muộn giờ làm. |
Chị Bích Thủy (sinh năm 1990) là một trong số đó. Tuy nhiên, đã mất công tới, chị xin phép đi làm muộn để có thể ngồi thử tàu. "Tôi sống cách ga Nhổn chỉ khoảng 500 m, làm việc ở đường Hoàng Cầu nên tuyến đường tàu khá tiện để tôi di chuyển. Hôm nay, sau khi xuống ga Cầu Giấy, tôi sẽ sử dụng tiếp dịch vụ thuê xe đạp để tới chỗ làm", chị nói. |
Cũng lựa chọn tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội để đi làm ngay trong ngày đầu tiên vận hành, chị Hoàng Thị Thục (sinh năm 1980, ở Phúc Thọ) và con gái khá háo hức. Khoảng 20 năm nay, chị phải di chuyển quãng đường gần 30 km đến chỗ làm, mất 1 tiếng 15 phút nếu đi xe máy hoặc 1 tiếng 30 phút nếu bằng xe buýt, song chỉ riêng đoạn Nhổn - Cấu Giấy dài gần 10 km đã tốn khoảng nửa thời gian vì tắc đường. Nếu trải nghiệm hôm nay ổn, chị sẽ chọn đây là phương tiện để đi làm thường xuyên trong tương lai. |
Khoảng 7h50, người dân bắt đầu được nhân viên nhà ga hướng dẫn xếp hàng nhận vé. Sau 15 ngày miễn phí, giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000-12.000 đồng. |
Vé của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội có dạng hình tròn tương tự đồng xu và có màu đen. Vé sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại. |
Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews trong sáng 8/8, người dân sử dụng vé lên tàu khá dễ dàng, thuận tiện và luôn có nhân viên nhà ga hỗ trợ. |
Lã Hằng (sinh năm 2003, sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội) lúng túng khi thẻ bị lỗi, không thể qua cửa. Tuy nhiên, cô nhanh chóng được nhân viên ga tàu hướng dẫn quay lại đổi chiếc mới để sử dụng dịch vụ. "Trước đây hay có việc đi đến khu Cầu Giấy vào khoảng 7, 8h sáng, tôi tốn khá nhiều thời gian vì tắc đường, giờ có tuyến này thì tiện quá, di chuyển nhanh lại mát mẻ", cô nhận xét. |
Nhiều người lớn tuổi thích thú khi lần đầu trải nghiệm tàu trên cao. So với ngày đầu hoạt động của tuyến Cát Linh - Hà Đông, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội không xảy ra tình trạng quá đông đúc, người dân di chuyển nhanh chóng, thuận tiện. |
Nhiều vị khách đánh giá chung không gian khoang sạch sẽ, tàu chạy nhanh, êm. các khoang tàu đều được trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại như hệ thống điều hòa không khí, thông gió; Hệ thống loa, camera trong và phía trước tàu, màn hình LCD bên sườn toa tàu và cạnh cửa ra vào. |
Nhiều bạn trẻ thích thú ghi lại hình ảnh đường phố Hà Nội từ trên cao khi đoàn tàu di chuyển từ ga Nhổn về Cầu Giấy. |
Lần đầu tiên đi tàu trên cao, Nguyên Khôi (sinh năm 2006) nhận xét bên trong các khoang thoáng mát, sạch sẽ, tàu chạy khá nhanh, êm tuy nhiên khi xuất phát từ các điểm dừng hơi giật nên khách dễ chao đảo. Vận tốc vận hành của đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội có thể lên đến 60 km/h. Trong khi đó, tàu Cát Linh - Hà Đông được thiết kế với tốc độ khai thác là 35 km/giờ. |
Ông Hải và cô cháu gái thích thú khi cũng là những vị khách đầu tiên trải nghiệm chuyến tàu. "Nhà tôi ngay gần ga Nhổn, giờ có chuyến này thì tiện quá. Cuối tuần này, tôi sẽ đưa các cháu đi tàu đến công viên Thủ Lệ chơi", ông chia sẻ. |
Khi đoàn tàu di chuyển vào ga, nhân viên của tuyến đường sắt Metro đứng làm nhiệm vụ hướng dẫn hành khách di chuyển lên xuống tàu theo trình tự để đảm bảo an toàn. |