Nạn trộm xe hoành hành ở Mỹ từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. |
Một trong những nơi bận rộn nhất ở Memphis (bang Tennessee, Mỹ) vài tháng gần đây là bãi tạm giữ ở phía bắc trung tâm thành phố, nơi nạn nhân phải đợi hàng tuần để nhận lại phương tiện bị mất.
Chỗ này đang có khoảng 2.700 chiếc ôtô chen chúc trong khuôn viên của một nhà máy sản xuất thiết bị nông nghiệp cũ.
Tình trạng quá tải là kết quả của nạn trộm cắp xe hơi bùng nổ trên khắp nước Mỹ. Sản phẩm của hãng Kia và Hyundai đặc biệt dễ bị lấy cắp nhất. Điều này khiến không ít thành phố đang đệ đơn kiện các nhà sản xuất, thậm chí một tiểu bang còn mở cuộc điều tra.
Theo cảnh sát, trong số gần 11.000 ôtô bị đánh cắp ở Memphis vào năm ngoái - gấp đôi so với năm 2021 - khoảng 1/3 là xe Kia và Hyundai đời cuối.
Nhiều thủ phạm trộm xe để phá hủy hoặc sử dụng vào các mục đích phạm tội khác, chẳng hạn đi cướp. Hơn một nửa trong số 175 người bị bắt vào năm nay ở Memphis đều là thanh thiếu niên. Chúng thường bỏ lại vật chứng sau khi chơi chán, theo New York Times.
“Nhiều tên tội phạm coi đó là hành động để thể hiện sự liều lĩnh hoặc xu hướng học theo vì nó rất dễ thực hiện”, Cerelyn J. Davis, cảnh sát trưởng Memphis, nói với Hội đồng Thành phố tại một cuộc họp.
Ám ảnh vì nạn trộm xe
Theo dữ liệu Cơ quan Tư pháp Hình sự, nước Mỹ đang đối mặt với sự gia tăng các vụ trộm xe cùng nhiều hành vi sai trái khác như giết người và tấn công nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Tỷ lệ giảm nhẹ vào năm 2022 nhưng con số vẫn ở trên mức trước thời kỳ dịch bệnh bùng phát.
Nạn ăn cắp xe vẫn tiếp tục hoành hành, trong khi các hình thức vi phạm pháp luật khác đã chững lại hoặc giảm đi.
Năm 2021, các chuyên gia cho biết số lượng phương tiện bị trộm tăng vọt một phần là do người dân ở nhà, ôtô bị bỏ lại trên đường vào ban ngày, thay vì trong các bãi đậu xe an toàn gần văn phòng.
Ngoài ra, tình trạng này cũng được thúc đẩy bởi các video trên mạng xã hội. Phần lớn trong số đó chỉ cách đánh cắp những chiếc xe hơi không được trang bị khóa động cơ - một thiết bị an ninh điện tử giúp xe không thể khởi động mà không cần chìa khóa.
Các clip hướng dẫn từng bước phá xe tràn ngập mạng xã hội ở xứ cờ hoa. Ảnh: Bankrate. |
Hai thương hiệu ôtô Hàn Quốc, thuộc cùng một tập đoàn, đang ngày càng phổ biến ở Mỹ, chiếm khoảng 1/10 doanh số bán hàng vào năm ngoái.
Gần đây, đại diện hãng cho hay họ đã khắc phục điểm trừ ở sản phẩm đời cũ khi cho ra mắt các mẫu mã mới, đồng thời giới thiệu bản nâng cấp phần mềm miễn phí cho những chiếc xe dễ bị tác động.
Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng vận chuyển khóa vô lăng đến sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ để cung cấp miễn phí cho những chủ sở hữu mẫu đời cũ.
Một số giám đốc điều hành nói rằng họ liên tục theo dõi TikTok và YouTube để tìm kiếm video mới hướng dẫn cách ăn cắp phương tiện, sau đó thông báo cho các công ty truyền thông xã hội để xóa những đoạn clip đó.
Kia cho biết thêm họ “cam kết hỗ trợ cơ quan thực thi pháp luật và chủ xe trong việc giải quyết những tội ác này.”
Đại diện của YouTube và TikTok đều đã xóa một số video liên quan đến là “Thử thách Kia” trong những tháng gần đây. YouTube tuyên bố họ có thể cho phép giữ lại các đoạn clip nếu “chúng mang tính giáo dục, tài liệu, khoa học hoặc nghệ thuật”.
Còn người phát ngôn của TikTok cho hay mạng xã hội này “không tha thứ cho hành vi trên vì đã vi phạm chính sách và sẽ xóa lập tức nếu phát hiện trên nền tảng”.
Tội phạm trộm cắp tràn lan
Julie Garcia (31 tuổi, sống ở San Antonio) biết rõ chiếc Kia Sportage của mình rất dễ bị trộm, nhưng cô hy vọng nó sẽ không thu hút những tên tội phạm vì cản sau đã bị hỏng. Julie luôn cố gắng đỗ xe ở nơi có camera an ninh bất kỳ khi nào ra đường.
“Thật là một cảm giác đáng sợ, không biết liệu chiếc xe có ở đó hay không”, Garcia nói.
Tuy nhiên, ôtô của cô vẫn bị lấy cắp vào cuối tháng 12/2022. Cảnh sát phải mất 2 ngày để lần ra chiếc Sportage. Khi nhìn thấy nó, Garcia hoảng hốt vì vô lăng đã bị xé toạc, một cửa sổ vỡ nát, còn rác và thịt nguội thì vương vãi bên trong.
“Không phải lúc nào chúng tôi cũng lấy lại được đồ bị mất trong tình trạng tốt nhất. Chúng thường bị phá nát và vẽ bậy lên”, James Lint, một trung úy của Sở Cảnh sát San Antonio, nói.
Các quan chức cho biết nạn ăn cắp xe Kia và Hyundai phổ biến trên mạng xã hội bắt đầu từ khoảng 2 năm trước ở Milwaukee, sau đó lan rộng ra toàn quốc.
Nhiều luật sư ở thành phố Seattle và Columbus đã kiện các hãng xe vì không cài đặt công nghệ chống trộm, trong khi một số nơi khác như Cleveland, Milwaukee, St. Louis đang chuẩn bị đệ đơn ra tòa.
Các nhà chức trách đã lắp đặt camera ở nhiều bãi đậu xe xung quanh Memphis để ngăn chặn trộm xe. Ảnh: New York Times. |
Đây là xu hướng tội phạm kéo dài, có phạm vi rộng nhất ở Mỹ trong thời kỳ đại dịch, ảnh hưởng đến các khu vực tài phán lớn và nhỏ.
Tại 30 thành phố lớn được Hội đồng Tư pháp Hình sự kiểm tra, các vụ trộm xe cơ giới đã tăng 21% vào năm 2022 so với năm 2021, ước tính có thêm 37.560 phương tiện bị đánh cắp.
Richard Rosenfeld, nhà tội phạm học tại Đại học Missouri, nhận xét hiện tượng truyền thông xã hội chỉ là một phần của vấn đề.
“Không có lời giải thích rõ ràng nào cho vấn nạn này. Theo quan điểm của tôi, có vẻ như nó mang đặc điểm của một thứ gì đó giống như một bệnh truyền nhiễm”, Rosenfeld nói.
Đôi khi những chiếc xe bị đánh cắp có liên quan đến các tội danh khác, ví dụ tai nạn chết người. Không ít nạn nhân đã tự giải quyết vấn đề sau khi xác định được vị trí bằng thiết bị theo dõi.
Ở St. Louis vào năm 2022, tài xế của 2 ôtô bị đánh cắp đã tham gia vào vụ xả súng tại giao lộ đông đúc gần trung tâm thành phố, khiến một thanh niên 17 tuổi bị thương do đạn bắn.
Tại Buffalo, 4 thiếu niên lái chiếc Kia bị đánh cắp đã thiệt mạng vào tháng 10/2022 khi đâm vào tường trên đường cao tốc và bay qua mái kính của ôtô.
Niềm vui và nỗi buồn của công việc
Tập truyện ngắn nổi tiếng của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cho người đọc một cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở kiểu cách, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Khi mà thu nhập còn chưa đủ trang trải cho cuộc sống độc thân dù đã cố gắng tằn tiện, thì làm sao người ta dám nghĩ đến chuyện lập gia đình. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.