Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới trẻ Mỹ khẩu chiến vì quần jeans thùng thình

Gen Z xứ cờ hoa mang trở lại mốt thời trang của thập kỷ 90 với quần mom jeans, gây bất bình cho thế hệ Millennials vốn ưa chuộng mẫu ống bó.

Chọn loại quần jeans phù hợp là bài toán khó suốt nhiều thế hệ. Giới trẻ Mỹ đã có câu trả lời của mình: quần ống rộng, ôm dần hoặc loe ra phía dưới, màu xanh sáng và cạp cao.

Mẫu quần trên có tên gọi là mom jeans, từng gắn liền với sự tiện dụng và thoải mái phụ nữ trung niên tìm kiếm, nay rất thịnh hành với Gen Z (những người sinh từ năm 1996 đến 2010), theo Washington Post.

“Chiếc quần phù hợp với bất cứ người mặc nào. Chúng rất thoải mái và che phần bụng. Bạn có thể phối với crop top và vẫn trông đứng đắn”, Aymee Batra, sinh viên năm cuối sống ở ngoại ô New York, cho hay.

Mỗi thời một khác

Năm 2006, nhà báo Jill Hudson Neal từng viết trên Washington Post: “Quần mom jeans không tôn dáng chút nào. Dù được thiết kế để làm nổi bật dáng hình đầy đặn của người phụ nữ, sự thật là nó chỉ làm phần mông, đùi, hông bự hơn”.

Sự phản đối của thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1995) với mom jeans thể hiện qua thiết kế đối lập: quần jeans bó sát, vừa vặn để “kéo” chân và khoe những đôi giày xinh xắn. Nhưng giờ đây chỉ những phụ nữ đã qua thời hoàng kim mới mặc mẫu quần ấy.

“Tôi cảm thấy thật ngốc khi mặc quần jeans bó trước đây”, Batra (21 tuổi) chia sẻ.

Dù việc quần áo phụ nữ thay đổi mốt là chuyện bình thường, sự lên ngôi của quần mom jeans đã khiến nhiều người thuộc thế hệ Millennials phản ứng gay gắt.

Tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Etsy, chiếc áo “Side part and skinny jeans FOREVER” (tạm dịch: “Tóc rẽ ngôi lệch và quần jeans bó MÃI MÃI”) đang được bày bán.

Nhiều bài viết trên trang web Buzzfeed khẳng định sự trường tồn của phong cách thời trang Millennials và phản bác kiểu ăn mặc của Gen Z.

Tại sao lại có phản ứng dữ dội như vậy? Liệu đây có đơn thuần là chuyện về một chiếc quần?

Nhà tâm lý học thời trang Dawnn Karen cho biết cuộc đối đầu giữa các thế hệ bắt nguồn từ những nhu cầu khác nhau về sự kiểm soát và ổn định.

Sự phổ biến của mẫu quần jeans thập niên 90 cùng áo sơ mi buộc vạt, áo crop top và áo tay phồng là một cách để làm chủ và sáng tạo của riêng Gen Z.

Dù skinny jeans sẽ không thực sự bị lấy mất, những hãng thời trang có thể ngày càng ít để ý nhu cầu của Millennials. Gen Z sẽ là nhóm khách hàng được tiếp cận chính. Họ đang sử dụng sức mạnh đó để khiến quần jeans bó trở nên lỗi thời, trong khi mom jeans ngày càng hợp mốt.

Các giám đốc điều hành của hãng thời trang giới trẻ Forever 21 đã rất ngạc nhiên khi doanh số bán mom jeans đột ngột tăng vọt vào đầu năm. Giám đốc điều hành Daniel Kulle cho biết những món đồ được yêu thích khác ở thập niên 90, bao gồm quần jeans ống loe và thêu hình cũng đang trở lại.

Vấn đề thế hệ hay cá nhân?

Thời trang là xu hướng, nhưng phong cách là chuyện cá nhân. Vậy nên, không phải ai thuộc thế hệ Z cũng thích quần jeans ống rộng. Emma Delattre (19 tuổi, Connecticut, Mỹ) chia sẻ: “Tôi sẽ không bao giờ mặc mom jeans. Chúng làm tôi trông như khối hộp chữ nhật”.

Xung đột thế hệ không phải lăng kính tốt để quan sát sự thay đổi của xu hướng thời trang. PGS tâm lý học David Costanza tại Đại học George Washington (Mỹ) cho biết sự khác biệt giữa Millennials và thế hệ Z là không có thật.

“Những gì chúng ta thấy đơn thuần là sự thay đổi của vạn vật theo thời gian, nhưng nhiều nhà nghiên cứu lại quy những sự khác biệt ấy về đặc điểm của một thế hệ”, ông nói.

Thế hệ Millennials đang tìm đến quần jeans ống rộng, dù đó đơn giản là lựa chọn cá nhân. Emily Teague (29 tuổi) đã sẵn sàng cho những chiếc quần jean ống rộng một cơ hội. Kết quả không quá khả quan: chiếc quần làm nổi lên những chỗ cô không muốn tạo điểm nhấn.

“Tôi chẳng cảm thấy tự tin chút nào. Chiếc quần khiến tôi thấy mình giống một bà già đang cố gắng để trở nên sành điệu vậy”, cô buồn rầu.

“Tôi nhớ lúc quần jeans ống bó mới thịnh hành, tôi đã nghĩ chúng thật lố bịch”, Bethany Harbison (31 tuổi, California, Mỹ) kể lại. Giờ cô đang chuyển phong cách sang quần mom jeans, dù vẫn còn ngập ngừng. “Chúng không dễ thương nhưng rất thoải mái”, cô cho hay.

Gen Z va Millennials tranh cai quan mom jeans anh 4

Haribson trong chiếc quần mom jeans ống rộng thoải mái. Ảnh: Washington Post.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thế hệ Millennials thực sự nghe theo lời khuyên của Gen Z và bắt đầu mặc mom jeans? Liệu sẽ có hòa bình giữa các thế hệ trẻ?

Theo Batra, việc Millenials đi theo xu hướng này sẽ khiến nó kém ngầu hơn. “Quần mom jeans sẽ thực sự trở thành loại quần cho các bà mẹ", cô nói.

Mẫu nội y Hàn Quốc có làn da nâu khỏe khoắn

Park Cha Hyun theo đuổi hình tượng người mẫu gợi cảm. Cô thu hút sự chú ý bởi vóc dáng nóng bỏng cùng làn da nâu quyến rũ.

Mai Hoàng

Bạn có thể quan tâm