Bộ Công Thương: Doanh nghiệp thua lỗ triền miên gây nên thiếu xăng dầu
Theo Bộ Công Thương, việc kinh doanh thua lỗ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cắt giảm sản lượng kinh doanh, từ đó thiếu nguồn cung cục bộ ở một số nơi.
1.959 kết quả phù hợp
Theo Bộ Công Thương, việc kinh doanh thua lỗ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cắt giảm sản lượng kinh doanh, từ đó thiếu nguồn cung cục bộ ở một số nơi.
Tư nhân hóa, áp dụng phân phối độc quyền, nâng cao sản lượng dự trữ là những kinh nghiệm về quản lý kinh doanh và phân phối xăng dầu của nhiều nước trên thế giới.
Nước Pháp đang đối mặt với tình trạng gián đoạn và thiếu nguồn cung ở các trạm xăng, khi nhân viên có kế hoạch đình công kéo dài tại những nhà máy lọc dầu lớn nhất cả nước.
Nhiều sinh viên, nhân viên phải xin nghỉ làm, nghỉ học một ngày khi không thể đổ xăng do đa số cây xăng gần nơi ở đều trong tình trạng khan hàng, đóng cửa.
Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ địa phương đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp trong khả năng để tháo gỡ khó khăn lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu.
Từ 15h ngày 11/10, xăng E5 RON 92 và RON 95 tăng 560 đồng/lít. Đáng chú ý, dầu diesel tăng mạnh gần 2.000 đồng/lít.
Cuộc họp diễn ra sáng 12/10 bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước và tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh.
Có ý kiến trong Ủy ban Kinh tế cho rằng tỷ lệ chiết khấu không phù hợp, giá mua cao hơn giá bán khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu thua lỗ và phải đóng cửa.
Trong 9 tháng đầu năm, Trung Quốc nổi lên là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn của Việt Nam, tăng 130% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ trưởng Tài chính cho biết công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương.
Trên địa bàn TP.HCM ghi nhận 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng, vẫn mở cửa bán mặt hàng dầu bình thường.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội bổ sung tình hình liên quan xăng dầu khi hàng loạt cửa hàng hiện nay kêu thua lỗ và đóng cửa.
Đến sáng 10/10, người dân TP.HCM vẫn khó tìm được nơi đổ xăng, nhiều người liên tục phàn nàn trễ giờ làm vì không tìm được cửa hàng còn hoạt động, dù có cũng phải gần cả tiếng.
54 cửa hàng tạm dừng bán xăng trong ngày 9/10, nhiều cây xăng chỉ bán tối đa 30.000 đồng/xe máy và 200.000 đồng/ôtô. Sinh hoạt của người dân TP.HCM vài ngày qua bị xáo trộn.
Giá xăng dầu ngày 11/10 dự kiến tăng, trong đó dầu diesel có thể tăng mạnh hơn 2.000 đồng/lít. Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính chi quỹ bình ổn, giá sẽ tăng ít hơn.
Cơ quan quản lý không quy định, quản lý chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ và chậm trễ trong điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến tình trạng cây xăng đóng cửa hàng loạt.
Bộ Tài chính đã thông báo tới Bộ Công Thương về việc điều chỉnh tăng premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu.
Theo cơ quan quản lý, việc hàng loạt cây xăng phía Nam đóng cửa do chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, doanh nghiệp đầu mối không đủ tài chính để nhập hàng, giảm chiết khấu.
Người tiêu dùng Mỹ chỉ vừa thở phào nhẹ nhõm vì giá xăng dầu đi xuống. Nhưng việc OPEC+ cắt giảm sản lượng mạnh tay đe dọa làm gia tăng áp lực lạm phát.
Tập thể các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng về các vấn đề gây bất ổn thị trường hiện nay.