Bộ Công Thương: Đáng lý, giá xăng phải tăng 3.500 đồng/lít
Sau 2 đợt liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định “kìm” giá bán lẻ xăng dầu trong nước, tới đợt điều chỉnh giá ngày 11/3 vừa qua đáng lý giá xăng đã tăng 3.500 đồng/lít.
1.022 kết quả phù hợp
Sau 2 đợt liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định “kìm” giá bán lẻ xăng dầu trong nước, tới đợt điều chỉnh giá ngày 11/3 vừa qua đáng lý giá xăng đã tăng 3.500 đồng/lít.
Sau 14 lần giảm giá xăng, 15 lần giảm giá dầu tính từ ngày 18/7/2014 đến nay, với tổng mức giảm 8.070 đồng/lít xăng RON 92; 6.190 đồng/lít dầu diesel, xăng dầu đã tăng giá trở lại.
Về lý thuyết, việc tăng giá xăng có phần hợp lý hơn cả so với phương án sử dụng các công cụ điều hành khác. Tuy nhiên, sẽ không hợp lý nếu xét đến sự ảnh hưởng của tăng giá xăng.
Bộ Tài chính khẳng định, việc tăng thuế môi trường lên gấp 3 sẽ không làm tăng giá xăng dầu bán lẻ trong nước, mà sẽ bù đắp vào ngân sách và đảm bảo theo đúng các cam kết quốc tế.
Sau khi tăng thuế bảo vệ môi trường gấp 3 lần cho xăng dầu, giá bán xăng tại Việt Nam vẫn thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia.
Theo các chuyên gia, giá xăng tăng 1.610 đồng/lít, giá điện tăng 7,5%, thuế bảo vệ môi trường xăng dầu tăng từ tháng 5 tới, sẽ khiến nhiều mặt hàng có nguy cơ ồ ạt tăng giá theo.
Từ 15h chiều nay (11/3), giá xăng RON 92 tiếp tục được điều chỉnh 1.610 đồng/lít, lên mức 17.280 đồng/lít. Các nhiên liệu khác cũng tăng thêm 700-900 đồng.
Đang có dấu hỏi lớn về cách thức báo lỗ lãi của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cũng như tính xác thực của bản báo cáo kết quả kinh doanh của tập đoàn này.
Đang lúc giá dầu thô có xu hướng hồi phục, Chính phủ đưa ra đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu để bù đắp hụt thu ngân sách. Giá xăng dầu trong nước sẽ càng trỗi dậy.
Sau 15 lần liên tiếp giảm giá, 2 lần kìm nén, xăng dầu trong nước đang đứng trước viễn cảnh nhấp nhổm "hồi phục" theo giá dầu thô, với sức bật có thể sẽ không kém như khi giảm.
Chỉ trong 1 tháng, giá xăng thành phẩm trên thế giới đã tăng tới 26%. Doanh nghiệp trong nước hiện đã lỗ gần 2.500 đồng/lít xăng. Bộ Công thương quyết không tăng giá mặt hàng này.
Ngày 5/2, Liên bộ Công Thương - Tài chính gửi công văn tới các đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc điều hành kinh doanh nhiên liệu này.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa kêu gọi phải điểm danh các doanh nghiệp vận tải chây ỳ không giảm giá cước, thậm chí nếu cần thiết thì tẩy chay. Dư luận nói gì về điều này?
Hiện tại, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước Đông Nam Á đang thấp hơn khá nhiều mức thuế từ các nước khác. Nhờ vậy, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối được lợi khá lớn.
Theo trang Globalpetrolprices, giá xăng của Việt Nam đang tương đương khoảng 0,77 USD/lít, đứng thứ 35 thế giới, giảm khoảng 7 bậc so với tuần trước.
CPI tháng đầu tiên năm 2015 đã giảm 0,2% so với tháng trước. Lần đầu tiên trong khoảng 10 năm qua, CPI tháng cận Tết lại tăng âm.
Đông Nam Á có tiềm năng về dầu thô vào loại lớn trên thế giới. Tuy vậy, giá xăng dầu trong khu vực có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia, theo thống kê từ Globalpetrolprices.
Do giá xăng E5 nhập khẩu đang thấp hơn giá bán trong nước 816 đồng nên Bộ Tài chính đã xây dựng phương án điều chỉnh thuế suất nhập khẩu ưu đãi cho mặt hàng này tăng từ 5% lên 35%.
Thông điệp Liên bang 2015 mà Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tối 20/1 dài hơn 6.000 từ nhưng điều làm nhiều người nhớ nhất có thể là một câu nói ngoài lề của ông.
Từ 16h chiều nay (21/1), giá xăng RON 92 tiếp tục được điều chỉnh giảm 1.900 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 2 của xăng trong tháng 1/2015 và lần thứ 15 từ tháng 7/2014.