Ngân sách khó khăn thì giảm chi chứ ai lại tăng thu
Khi ngân sách gặp khó khăn phải tìm cách giảm chi, hạn chế những dự án đầu tư kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân làm ăn, thay vì "đẻ" ra thêm nhiều thứ thuế.
1.975 kết quả phù hợp
Khi ngân sách gặp khó khăn phải tìm cách giảm chi, hạn chế những dự án đầu tư kém hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân làm ăn, thay vì "đẻ" ra thêm nhiều thứ thuế.
Người nghèo đang nộp thuế môi trường tính trên thu nhập của họ cao hơn so với người giàu. Tại sao? Giảm chi, đừng “đẻ” thêm nguồn thu mới.
Tỷ lệ thuế, phí trong giá xăng dầu VN hiện khá cao nhưng vẫn chưa phải là kịch trần. Nguy cơ các loại thuế phí trong giá xăng sẽ tiếp tục tăng lên.
Chuyên gia cho rằng thuế môi trường với xăng dầu tăng lên 4.000 đồng/lít vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, song nếu áp dụng, giá xăng cầm chắc tăng và cần minh bạch khoản thu này.
Sản xuất thua lỗ, sản phẩm tiêu thụ chậm, Công ty CP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung buộc phải đóng cửa, dừng hoạt động nhà máy Bio Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi) năm qua.
Bộ trưởng Tài chính cho biết không có chuyện hai bộ đổ lỗi cho nhau trong việc điều hành xăng dầu.
Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, ông Bùi Đức Thụ, hai Bộ được giao quản lý đều phải chịu trách nhiệm khi chênh lệch thuế xăng dầu hơn 3.500 tỷ.
Bộ Công Thương chiều 23/3 vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nhấn mạnh đại diện Bộ Tài chính chưa hiểu đúng về chức năng phối hợp xây dựng chính sách và điều hành giá xăng dầu.
Mức tăng đối với xăng là 670 đồng mỗi lít thay vì 1.700 đồng như dự đoán do quỹ bình ổn xả mạnh. Thời điểm áp dụng mức giá mới là 16h30 ngày 21/3.
Nhiều doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ xăng dầu nhận định, trong đợt điều chỉnh tới, xăng tăng giá bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào việc xả quỹ bình ổn còn dư ở mức nào.
Lịch điều hành giá xăng đã được dời lại, dự kiến lùi sang 2 ngày đầu tuần sau và dự báo giá xăng sẽ tăng hơn 1.000 đồng một lít khá nhiều nếu không dùng quỹ bình ổn.
Sòng phẳng nhất là hãy trả lại tiền và xin lỗi người dân về số tiền thu sai nói trên. TS Nguyễn Đức Thành.
Nếu không có thay đổi trong công thức tính giá cơ sở của liên bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng trong chu kỳ điều chỉnh ngày mai có thể tăng tối đa tới 1.000 đồng/lít.
Nếu tính theo mức thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc, giá cơ sở của xăng sẽ thấp hơn hiện nay khoảng 700 đồng. Khi đó, giá bán lẻ có thể chỉ là 13.000 đồng thay vì 13.750 đồng mỗi lít.
Thông tin về thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở theo Nghị định 83, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch.
Phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10% còn dầu chỉ 0-5%, nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này là 10 và 20%.
Vụ “Móc túi người tiêu dùng để chi ưu đãi”, không thể bù tiền cho nhà đầu tư. Theo các chuyên gia, cần rà soát các chính sách ưu đãi cho những dự án khuyến khích đầu tư.
Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đề nghị thành lập quỹ để người dân “móc tiền túi” ra trả một phần ưu đãi đã được cam kết trước đó với nhà đầu tư!
Doanh nghiệp nhập khẩu dầu diesel, dầu mazut… có thể hướng mức thuế nhập khẩu 0-5% nhưng người tiêu dùng vẫn phải chịu giá đã đánh thuế 10% để mua các mặt hàng này.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng phòng điều hành bến xe miền Tây cho biết có 58/120 doanh nghiệp nộp kê khai giảm từ 1,5% đến 9% giá vé xe đò.