Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góc nhìn của người trẻ về những vấn đề vĩ mô

Cuộc thi “Level up - Kỹ năng mềm mở cửa tương lai” tạo cơ hội cho bạn trẻ chia sẻ góc nhìn, giải pháp cho những vấn đề vĩ mô như bảo vệ môi trường, giao thông công cộng.

Sau 2 tháng làm việc cùng các huấn luyện viên kỹ năng mềm, ba nhóm thi đã có phần trình bày sáng tạo cùng góc nhìn mới mẻ. 

Kết hợp tập thể dục với bảo vệ môi trường

Băn khoăn với thực trạng ô nhiễm môi trường ở kênh Nhiêu Lộc (TP HCM), nhóm bạn trẻ lấy tên The Face đưa ra góc nhìn mới là giải pháp hình thành thói quen bảo vệ môi trường cho các em thiếu nhi. Ngoài ra, các bạn còn nghĩ đến ý tưởng lắp đặt máy chạy bộ điện tử dọc bờ kênh Nhiêu Lộc, từ đó kết hợp giữa tập thể dục và bảo vệ môi trường.

Nhận thấy đề tài tương đối khô khan, nhóm chọn hình thức talkshow để thể hiện ý tưởng. Với cách trình bày sinh động, tương tác cao, 4 bạn nhanh chóng thu hút ban giám khảo cũng như khán giả theo dõi góc nhìn của mình.

goc nhin cua nguoi tre anh 1
Ý tưởng lắp đặt máy chạy bộ điện tử quanh kênh Nhiêu Lộc là điểm cộng cho nhóm.

 

“Nào ta cùng bus”

Thực trạng ùn tắc giao thông công cộng ở các đô thị lớn cũng là vấn đề được quan tâm. Giải pháp khả thi cho tình trạng này có thể kể đến việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng, đơn cử như xe bus. Tại TP HCM, hệ thống xe bus trong những năm qua còn nhiều bất cập. Số lượng người chọn phương tiện này đang giảm bởi cơ sở vật chất xuống cấp, thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp và tệ nạn xã hội.

Vì vậy, nhóm Cộng hưởng trong cuộc thi “Level up - Kỹ năng mềm mở cửa tương lai” chọn đề tài kêu gọi hình thành thói quen tốt khi đi xe bus để tạo ra 4 lợi ích: tiết kiệm chi phí, thuận tiện, an toàn và giảm ô nhiễm. Góc nhìn thiết thực, suy nghĩ nhạy bén của nhóm được ban giám khảo cùng khán giả đồng tình.

goc nhin cua nguoi tre anh 2
Nhóm Cộng hưởng tự tin thuyết trình dự án kêu gọi cộng đồng sử dụng xe bus.

Trò chuyện trực tuyến đúng cách

Nhóm Khát là đội cuối cùng trong cuộc thi “Level up - Kỹ năng mềm mở cửa tương lai”. Các thành viên đến từ Đại học Kinh tế, Đại học Tài chính Marketing và Đại học FPT mang lại nhiều tiếng cười qua phần trình bày về hiện trạng “sống ảo” của giới trẻ.

Các bạn còn đề xuất một số giải pháp để cân bằng đời sống thực và ảo. Trong đó, quan trọng nhất là nhận rõ mối quan hệ bền vững để dành nhiều thời gian, tình cảm hơn. Nhóm thi thể hiện sức sáng tạo khi tự chia thành 2 nhóm nhỏ để tranh luận. Nội dung chỉn chu và cách thể hiện mới mẻ giúp nhóm Khát chiến thắng, đạt hơn 50% phiếu bình chọn từ khán giả.

goc nhin cua nguoi tre anh 3
Nhóm Khát giành quán quân cuộc thi “Level up - Kỹ năng mềm mở cửa tương lai”.

 

Cuộc thi “Level up - Kỹ năng mềm mở cửa tương lai” diễn ra từ ngày 19/5 đến 30/7 tại không gian chia sẻ S.hub, Thư viện Tổng hợp TP HCM. Ba đội dự thi tham dự vòng chung kết đã vượt qua 1.400 thí sinh và có 8 tuần làm việc cùng các huấn luyện viên kỹ năng mềm. Thêm vào đó, các bạn được gặp gỡ, trò chuyện cùng các anh, chị cấp quản lý ở một số tập đoàn đa quốc gia. Đây là dự án trách nhiệm xã hội của Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM thực hiện.

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm