Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Góc nhìn mới về cuộc đời gián điệp trong ‘The Suspect'

Tuy đưa ra những góc tối về nghề điệp viên mà trước đây ít phim nào khai thác, nhưng “The Suspect” vẫn mắc vào lỗi lê thê như nhiều bộ phim Hàn Quốc bấy lâu nay.

Chuyện phim kể về Ji Dong Chul (Gong Yoo), một cựu đặc vụ thiên tài của Cục Tình báo Bắc Hàn, giờ đây đã giải nghệ và trở thành tài xế riêng cho Chủ tịch Park. Tuy vậy, ngày qua ngày Dong Chul vẫn ôm trong mình mối thù với kẻ đã sát hại vợ con anh, chờ dịp có thể mặt đối mặt với hắn để rửa hận. Éo le thay, Chủ tịch Park bỗng nhiên bị ám sát một cách bí ẩn, và Dong Chul trở thành đối tượng bị tình nghi số một.

Trước khi chết, Chủ tịch Park đã kịp trao cho Ji Dong Chul cặp kính của ông. Bên trong cặp kính ấy chứa đựng một công thức tối mật mà anh buộc phải bảo vệ hoặc tiêu hủy nó, bởi nếu nó rơi vào tay kẻ thù thì hậu quả sẽ trở nên khôn lường. Khi thực hiện di nguyện của cấp trên, Ji Dong Chul chợt nhận ra đây cũng là cơ hội để anh tìm kiếm kẻ thủ ác năm nào. Và đó là lúc kẻ trốn chạy trở thành kẻ báo thù.

Nhân vật Ji Dong Chul từ chỗ là kẻ trốn chạy đã trở thành kẻ báo thù.

Với kinh phí khiêm tốn chỉ có 9,5 triệu USD, khán giả không thể quá mong chờ vào những cảnh hành động. Những phân cảnh đánh tay bo hay rượt đuổi trong phim tuy có gọn ghẽ và đẹp mắt, nhưng lại rập khuôn đến nhàm chán đối với những ai nghiền dòng phim hành động. Tuy nhiên, điểm cộng của The Suspect lại nằm ở tuyến nhân vật ấn tượng, cùng nhiều tình tiết mới mẻ ít thấy trong các phim điện ảnh Hàn Quốc.

Cụ thể hơn, nhân vật chính trong phim không phải là một kẻ ái quốc, hình ảnh thường thấy ở những bộ phim có liên quan đến đề tài chính trị. Ji Dong Chul bị gán vào tội phản bội, nhưng bản thân anh cũng không quá quan tâm đến điều ấy. Anh có hai nhiệm vụ tối thượng: giải mã bí ẩn của cặp kính, đồng thời trả thù cho vợ con trước khi tự sát.

Ji Dong Chul vốn cũng chỉ là một con cờ cho những viên chức cấp cao trong chính phủ.

Khi còn là điệp viên, Ji Dong Chul vốn bị xem như một con cờ, sẵn sàng hy sinh nếu có tình huống bất lợi. Thời gian trở về bên gia đình, Dong Chul những tưởng đây sẽ là những tháng ngày đầy màu sắc trong cuộc đời xám xịt của anh thì phát súng từ kẻ phản bội đã đang tâm cướp đi tất cả. Trên con đường trốn chạy, Dong Chul phải đối đầu với những đặc vụ khác giống như mình. Anh sẵn sàng thẳng tay tiêu diệt tất cả, bởi giờ đây Dong Chul chỉ còn là một cỗ máy giết chóc thiện nghệ.

The Suspect là bộ phim hành động đầu tiên của Gong Yoo. Dù diễn xuất của anh có phần cứng nhắc và non kinh nghiệm, nhân vật Ji Dong Chul của chàng tài tử vẫn để lại ít nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Đối địch với Dong Chul là Kim Seok Ho, nhân vật phản diện chính và cũng là vai diễn có “trọng lượng” nhất trong phim.

Nhân vật phản diện Kim Seok Ho của diễn viên Cho Seong Ha là một điểm sáng trong The Suspect.

Vào vai một thành viên cấp cao của chính phủ đã biến chất, diễn viên Cho Seong Ha bù đắp cho thời lượng xuất hiện không nhiều của bản thân bằng thần thái đáng gờm trong từng điệu bộ, ánh mắt. Kim Seok Ho vốn cũng từng là đặc vụ như Ji Dong Chul, nhưng để đạt được danh lợi thì hắn sẵn sàng bán đứng mọi thông tin của chính phủ cho các thế lực thù địch. Khác với hình tượng những quan chức tham ô hèn nhát thường được thể hiện trên phim ảnh, Kim Seok Ho khá “điên loạn” và xảo quyệt. 

Một trong những nhược điểm của bộ phim chính là ở chỗ nó quá dài dòng. Rất nhiều chi tiết có thể làm cho ngắn gọn hoặc thậm chí lược bỏ lại được đạo diễn Won Shin Yeon kéo ra, dễ tạo ra cảm giác nhàm chán cho khán giả.

Đại úy Min Se Hoon càng về sau càng trở nên mờ nhạt, trái với màn giới thiệu ban đầu.

Trái với nhân vật phản diện Kim Seok Ho, viên Đại úy Min Se Hoon do Park Hee Soon thủ vai có màn giới thiệu khá hoành tráng (thậm chí là dài dòng), nhưng càng về sau lại càng trở nên mờ nhạt và không đóng vai trò gì quan trọng trong cốt truyện. Mối thâm thù cá nhân của Ji Dong Chul không được phân bổ hợp lý suốt phim, tình tiết dài dòng nhưng giải quyết lại chưng hửng, phá hỏng cả mạch truyện chính về gián điệp và các mưu đồ chính trị vốn là điểm mạnh của The Suspect.

Ra mắt khán giả Hàn Quốc từ dịp Noel 2013, bộ phim The Suspect đã thu hút được hơn 4,1 triệu lượt khán giả nội địa sau hơn hai tháng được trình chiếu. Đây là một con số tạm chấp nhận được đối với một bộ phim hành động Hàn Quốc, nhưng vẫn còn kém rất xa nhiều bộ phim có chủ đề điệp viên Nam - Bắc Hàn trong quá khứ của điện ảnh nước này. Nó phần nào phản ánh những điều chưa tới của một tác phẩm điện ảnh từng gây ra được rất nhiều kỳ vọng trước ngày ra mắt.

The Suspect, với tựa Việt là Truy lùng, đã chính thức được khởi chiếu từ ngày 30/4.
The Suspect, với tựa Việt là Truy lùng, đã chính thức được khởi chiếu từ ngày 30/4.

Zing đánh giá: **½

Minh Phúc

Ảnh: Lotte

Bạn có thể quan tâm