Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gợi ý đáp án Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới

Đề thi môn Văn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đánh giá là vừa sữa.

Tạp chí Tri Thức - Znews giới thiệu đến độc giả gợi ý làm bài môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2025 theo chương trình mới do giáo viên tại Hệ thống Tuyensinh247 thực hiện như sau:

I. Đọc hiểu (4 điểm)

Câu 1. Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản: Ngôi thứ 3

Câu 2. Quê hương của Lê và quê hương của Sơn gắn với hai dòng sông: Sông Lam, sông Hồng.

Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn Đại đội pháo của họ như một gốc cây đã lớn, nhựa cây ứ đầy tỏa ra hai nhánh.

- Biện pháp so sánh: Đại đội pháo được so sánh với “gốc cây đã lớn”.

- Tác dụng:

+ Giúp câu văn diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn.

+ Thể hiện sự phát triển vững mạnh của đại đội pháo, giống như một gốc cây lớn, đủ sức nuôi dưỡng những nhánh cây vươn xa - tượng trưng cho những người lính nay chia nhau về những mặt trận khác nhau để tiếp tục nhiệm vụ.

+ Qua đó làm nổi bật tình đồng đội sâu nặng, sự gắn kết giữa những người đồng đội với nhau.

Câu 4. Nêu vai trò của chi tiết Họ chia nhau tấm giát nằm, vài tấm áo sặc mùi thuốc đạn và chia nhau bầu trời Tổ quốc trên đầu trong việc thể hiện nội dung văn bản.

Học sinh dựa vào nội dung văn bản, chi tiết được đưa và nêu cách hiểu phù hợp.

Gợi ý:

- Thể hiện tình đồng đội thân thiết, gắn bó của những người lính, họ cùng sống, cùng chiến đấu, chia sẻ mọi khó khăn trong chiến tranh.

- Gợi lên không khí chiến trường khốc liệt nhưng đầy tình người, họ sẻ chia từng tấm áo, từng chỗ nằm với nhau giữa bom đạn chiến tranh. Điều đó càng làm nổi bật mối quan hệ gắn bó mật thiết, chứa tình cảm giữa những người lính.

- Là biểu tượng cho sự chia tay không chỉ về không gian chiến đấu mà còn chia nhau phần trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, mỗi người một vùng trời, nhưng trái tim vẫn chung nhịp đập.

- Chi tiết còn góp phần thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm.

- …

Câu 5. Tìm sự tương đồng về ý nghĩa giữa hai ngữ liệu.

Sự tương đồng: Cả hai ngữ liệu đều thể hiện tình cảm sâu sắc, gắn bó giữa con người với mảnh đất từng gắn bó hoặc từng đi qua.

- Khi con người đi qua những vùng đất đó, một phần tâm hồn, ký ức và tình cảm của họ gửi lại nơi ấy.

- Đất đai, quê hương không chỉ là không gian sinh tồn mà còn trở thành một phần tâm hồn, kỷ niệm và biểu tượng thiêng liêng với mỗi người.

=> Qua đó, cả hai ngữ liệu thể hiện tình yêu quê hương đất nước.

II. Viết (6 điểm)

Câu 1 (2 điểm). Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn trong văn bản phần Đọc hiểu.

a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tình cảm Lê dành cho Sơn.

c. Viết đoạn văn bảo đảm các yêu cầu: Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, trình bày ý phù hợp theo bố cục của đoạn văn nghị luận.

Bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, gợi ý:

Mở đoạn: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận: Tình cảm của Lê dành cho Sơn.

Thân đoạn:

* Khái quát ngắn gọn về hoàn cảnh gặp gỡ hai nhân vật.

* Sự thay đổi trong nhận thức của Lê về Sơn:

- Ban đầu: Định kiến với Sơn (công tử Hà Nội, "trắng trẻo", xa lạ với chiến trường).

- Sau ba năm: Trở thành người đồng đội thân thiết.

* Tình cảm Lê dành cho Sơn:

- Tình cảm gắn bó:

+ Cùng nhau trải qua gian khổ chiến tranh.

+ Cùng mang một sứ mệnh thiêng liêng, cao cả.

+ Coi nhau là "đồng chí thân thiết nhất trong đời lính".

- Nỗi nhớ, sự tin tưởng khi xa cách:

+ Lê ở Hà Nội nhưng luôn nhớ về Sơn đang chiến đấu nơi quê mình.

+ Hình ảnh Sơn trở thành điểm tựa tinh thần, gắn với ký ức về trận địa, dòng sông Lam.

+ Họ có tinh thần trách nhiệm với quê hương.

- Đánh giá chung về nghệ thuật: Ngôi kể thứ ba; các hình ảnh biểu tượng tạo chiều sâu cảm xúc; giọng điệu …

Kết đoạn: Khẳng định lại tình cảm của Lê dành cho Sơn và giá trị của tình bạn, tình đồng chí.

Câu 2 (4 điểm). Từ kết quả đọc hiểu văn bản Những vùng trời khác nhau và những hiểu biết về bối cảnh đất nước đang có nhiều thay đổi lớn lao, hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) với chủ đề: Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc.

Bài làm cần đạt:

a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức, dung lượng của bài văn

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận.

c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu: Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống phù hợp theo bố cục 3 phần của bài văn nghị luận.

Bài làm có thể triển khai theo nhiều cách, sau đây là gợi ý:

Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận.

Thân bài

a. Giải thích:

- “Vùng trời quê hương”: Chỉ nơi mỗi người sinh ra, lớn lên, gắn bó.

- “Bầu trời Tổ quốc”: Chỉ đất nước chung, rộng lớn hơn, là nơi hội tụ tất cả vùng quê hương.

→ Câu nói khẳng định: Dù quê hương mỗi người khác nhau, tất cả đều là một phần không thể tách rời của Tổ quốc. Gắn bó và đóng góp cho quê hương chính là đang xây dựng đất nước.

b. Phân tích:

- Bối cảnh: Đất nước đang có nhiều chuyển mình:

+ Hội nhập quốc tế sâu rộng, cơ hội và thách thức đan xen.

+ Di cư, đô thị hóa, sự dịch chuyển lao động khiến nhiều người sống xa quê.

+ Những cải cách bộ máy hành chính.

- Mỗi vùng quê góp phần tạo nên đất nước:

+ Từ miền núi đến đồng bằng, từ hải đảo đến biên giới – mỗi nơi mang nét văn hóa, truyền thống riêng, tất cả góp phần tạo nên hình hài của Tổ quốc.

+ Dù ở đâu, con người Việt Nam vẫn chung một lý tưởng, chung một tình yêu nước, sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc trong chiến tranh cũng như trong thời bình.

- Trách nhiệm của công dân trong thời đại mới:

+ Dù đi đâu, làm gì, vẫn luôn mang trong tim hình ảnh quê hương – vì đó là một phần máu thịt của Tổ quốc.

+ Không chỉ yêu quê hương nơi mình sinh ra mà còn cần biết mở lòng với những vùng đất khác.

+ Phát triển quê hương.

+ …

Học sinh tự lấy dẫn chứng phù hợp

c. Bàn luận mở rộng.

- Không nên phân biệt vùng miền, vì mỗi vùng đất đều đáng tự hào.

- Phê phán lối sống thực dụng, coi nhẹ nguồn cội, phân biệt vùng miền, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân.

- …

Kết bài: Tổng kết vấn đề.

dap an mon ngu van anh 1
dap an mon ngu van anh 2

2025 là năm đầu tiên thí sinh làm bài thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Thay vì sử dụng ngữ liệu sách giáo khoa, đề thi môn Văn sẽ dùng ngữ liệu ngoài nhằm tránh tình trạng học tủ, giúp thí sinh nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào bài thi.

Sau khi làm bài thi môn Ngữ văn, đến chiều 26/6, thí sinh sẽ tiếp tục làm bài thi môn Toán trong 90 phút.

Cuốn sách Giải mã trẻ cá biệt - Hiểu, Hợp tác, Hành động của tiến sĩ Ross W. Greene mở ra một góc nhìn toàn diện và nhân văn hơn về những trẻ bị gắn mác "cá biệt". Thay vì trừng phạt, chúng ta có thể giúp các em rèn luyện những kỹ năng thiếu hụt để biến đổi hành vi.

Cuốn sách không chỉ mang đến những nghiên cứu khoa học tâm lý hành vi sâu sát, mà còn cung cấp phương pháp giáo dục thực tiễn, giúp phụ huynh và giáo viên áp dụng hiệu quả.

Học sinh TP.HCM rạng rỡ trước ngày thi tốt nghiệp THPT

Chiều 25/6, hàng vạn học sinh trên địa bàn TP.HCM làm thủ tục để dự thi tốt nghiệp THPT vào ngày mai, đa số các em đều thể hiện tâm lý thoải mái.

Thái An - Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm