Tác động của việc chuyển Bộ Công an sát hạch, cấp GPLX
Khi chuyển nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, 650 cán bộ ngành giao thông cần sắp xếp, còn ngành công an "chỉ thêm nhiệm vụ, không tăng biên chế".
419 kết quả phù hợp
Khi chuyển nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, 650 cán bộ ngành giao thông cần sắp xếp, còn ngành công an "chỉ thêm nhiệm vụ, không tăng biên chế".
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu quan điểm đây là hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dân sự, nếu chuyển sang cho Bộ Công an quản lý là không phù hợp.
"Chúng tôi cũng cố gắng phân định để hiểu nhưng không hiểu được. Nói thật là chúng tôi rất băn khoăn trong việc tách phạm vi điều chỉnh", Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng nói.
Thảo luận về 2 dự luật tách ra từ Luật Giao thông đường bộ, đại tướng Tô Lâm cho rằng sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông hoạt động trên đường nữa.
Theo Bộ trưởng Công an, từ khâu đào tạo đến sát hạch, cấp GPLX và giám sát quá trình chấp hành của tài xế phải thực hiện đồng bộ, không đơn thuần như quản lý các giấy phép khác.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trình Quốc hội không còn quy định về đăng ký, cấp thu hồi biển số phương tiện; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu hồi GPLX.
CSGT liên tục yêu cầu nhường đường nhưng hai ôtô tải biển Quảng Ninh vẫn cố tình không chấp hành. Lái xe tải bị phạt 3-5 triệu đồng và tước GPLX 1-3 tháng.
Dự kiến người dân được chọn biển số xe kết hợp chữ và số như ý muốn. Nếu có 2 người trở lên cùng chọn, biển số sẽ được cấp thông qua đấu giá.
Theo Ủy ban Quốc phòng An ninh, giao Bộ Công an đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để thống nhất quản lý một cách xuyên suốt, chặt chẽ về phương tiện và người tham gia giao thông.
Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án để Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc chuyển giao này.
Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) bỏ các quy định về cấp, đổi, thu hồi GPLX. Nội dung này sẽ được đưa vào dự thảo luật mới do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Điểm cấp cho giấy phép lái xe năm trước không được cộng dồn cho năm sau. Cục CSGT sẽ đề nghị áp dụng chính sách bảo hiểm có giá thấp hơn cho tài xế ít vi phạm.
"Quản lý điểm bằng lái tác động tới tài xế, khiến họ có trách nhiệm bảo vệ số điểm của mình. Nếu để mất hết thì tài xế mất quyền lái xe", Phó cục trưởng Cục CSGT Đỗ Thanh Bình nói.
Bộ Công an đề xuất 28 lỗi sẽ bị trừ điểm vào bằng lái theo dự thảo luật. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống.
Hơn 500 camera độ phân giải cao được lắp đặt tại nhiều điểm nóng giao thông Hà Nội. Từ đây, hình ảnh được truyền về trung tâm điều khiển để xác minh, xử lý vi phạm.
Thống nhất với Bộ GTVT và một số cơ quan, Cục CSGT cho biết vẫn giữ nguyên thời hạn 10 năm đối với bằng lái xe một số hạng, thay vì đề xuất rút còn 5 năm.
Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe của một số hạng xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay.
Sở GTVT Hà Nội đề xuất 8 địa điểm có thể triển khai dịch vụ xe chở khách 4 bánh sử dụng động cơ điện.
Trong khi những người khác lái xe chậm rãi, hai bạn trẻ này bấm còi inh ỏi, vượt lên và phóng với tốc độ cao. Chưa đầy 2 phút, chàng trai mất lái đâm vào vệ cỏ ven đường.
Theo quy định mới của Tổng cục đường bộ Việt Nam, số lượng câu hỏi thi lý thuyết lái xe ôtô sẽ tăng từ 450 câu lên 600 câu, trong đó có 100 câu hỏi điểm liệt.