Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Grammy 2016 sẽ trao giải cho tù nhân?

Ban nhạc hợp thành từ 16 phạm nhân thuộc nhà tù Zomba tại Cộng hòa Malawi gây bất ngờ khi xuất hiện trong hạng mục đề cử "Album World music xuất sắc" tại Grammy 2016.

Tờ The Guardian đưa tin, nhóm nhạc này có tên Zomba Prison Band gồm thành viên là những tội phạm giết người, cướp của. Họ thực hiện ghi âm album vào mùa hè năm 2013 tại nhà tù Zomba ở Malawi, một trong đất nước nghèo đói nhất thế giới.

Những tù nhân của nhà tù Zomba tham gia ghi âm album 

I Have No Everything Here được đề cử Grammy 2016.

"Tôi thực sự rất sốc. 4 nghệ sĩ còn lại trong đề cử đều có ảnh hưởng nhất định trong thập kỷ quả". Nhà sản xuất âm nhạc của album này - Ian Brennan cho biết. "Đây là ban nhạc được tạo dựng từ những kẻ vô danh đến từ một đất nước ít được biết đến nhất trên thế giới".

16 tù nhân đã cùng viết và trình bày những bài hát trong album I Have No Everything Here. Họ cũng là những người Malawi đầu tiên xuất hiện trong danh sách đề cử rút gọn của giải thưởng âm nhạc danh giá này.

Quá trình nhóm nhạc Zomba Prison Project ghi âm album Quá trình nhóm nhạc Zomba Prison Project ghi âm album

Ian Brenna người thực hiện dự án âm nhạc có một không hai này đã hợp tác với chính vợ mình, nhiếp ảnh gia kiêm nhà quay phim Marelena Delli. Họ không chỉ ghi âm đĩa nhạc mà còn làm phim tài liệu về ban nhạc tù nhân tại Malawi. Ian chia sẻ làm việc với những tù nhân này thực sự là thử thách đối với anh.

Mặc dù vậy, khi được đề nghị ghi âm một đĩa nhạc, những tù nhân này đã tỏ ra khá hào hứng. "Họ thực hiện những ca khúc với một tinh thần tuyệt vời bởi được ra ngoài trời khiến họ sung sướng." - Brenna chia sẻ với CNN. "Họ bị giam giữ 12h một ngày, và khi được ra ngoài để ghi âm, không ai muốn quay trở lại buồng giam nữa".

Bên ngoài nhà tù Zomba nước Malawi. Ảnh: CNN

Nhà tù Zomba được thiết kế để giam giữ 330 tù nhân thuộc diện nguy hiểm. Đã có 2.000 thậm chí nhiều hơn nữa số tù nhân bị giam ở đây, trong đó nhiều người bị mắc HIV/AIDS. "Có một người đàn ông tham gia thực hiện thu âm là kẻ sát nhân. Anh ta đã có 11 năm ở tù và bây giờ 33 tuổi" - Ian Brenna chia sẻ.

Vào ngày 16/12/2015, một trong những tù nhân tham gia ghi âm album này được xác nhận đã chết trong tù.




Nhã Linh

Bạn có thể quan tâm