Diễn ra từ 24/9 đến 25/9, hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” với chủ đề “Chọn yêu thương - Chọn hạnh phúc” có sự góp mặt của 400 hiệu trưởng đến từ 50 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Trong bối cảnh ngành giáo dục vừa bắt đầu năm học mới 2022-2023 với nỗ lực tái thiết sau 2 năm trải qua đại dịch Covid-19, hội thảo hướng đến xây dựng những ngôi trường hạnh phúc trên khắp Việt Nam.
Hội thảo chào đón 400 hiệu trưởng đến từ 50 tỉnh, thành trên toàn quốc. |
Đây là lần đầu tiên hội thảo có sự phối hợp điều phối nội dung từ 2 chuyên gia tâm lý giáo dục và tạo dựng hạnh phúc nổi tiếng thế giới.
Đầu tiên là GS Peck Cho từ Đại học Korea (Hàn Quốc) - cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc, gương mặt quen thuộc trong các series về thay đổi của VTV7: Thầy cô chúng ta đã thay đổi, Cha mẹ thay đổi, Trường học hạnh phúc.
Thứ hai là GS Hà Vĩnh Thọ - người Pháp gốc Việt sinh sống tại Thụy Sĩ, nhà sáng lập Học viện Eurasia vì hạnh phúc và an lạc, nguyên Giám đốc chương trình của Trung tâm Tổng hạnh phúc Quốc gia tại Bhutan, diễn giả nổi tiếng với các chủ đề: “Tổng hạnh phúc quốc gia”, “Hạnh phúc và an lạc”, “Đằng sau GDP”.
Tại hội thảo, GS Hà Vĩnh Thọ cho rằng hành trình xây dựng lại niềm hạnh phúc của người giáo viên trong việc giảng dạy không dễ dàng, thậm chí có rất nhiều rào cản. “Điều quan trọng là giáo viên phải hiểu rằng hạnh phúc của chính họ đi liền với hạnh phúc của người khác, của xã hội và của lợi ích chung. Do đó, trường học hạnh phúc nên chú trọng nhiều đến các giá trị đạo đức”, GS Thọ cho biết.
Bên cạnh đó, GS Thọ nhấn mạnh mục đích của giáo dục là giúp trẻ phát huy hết tiềm năng, trí tuệ, tình cảm, thực tiễn (giáo dục cái đầu, trái tim, bàn tay), đồng thời trang bị các kỹ năng, năng lực và giá trị đạo đức vững chắc nhằm định hướng cho học sinh trong cuộc sống.
Ông nhìn nhận: “Các kỳ thi, điểm số và bài kiểm tra là một phần tự nhiên của hệ thống giáo dục, nhưng không phải mục tiêu cuối cùng. Kiến thức học thuật đóng vai trò quan trọng, song điều đó là chưa đủ trong thời đại của AI. Trẻ cần được trang bị thêm các kỹ năng xã hội, cảm xúc, sáng tạo và khả năng làm việc nhóm”.
GS Hà Vĩnh Thọ chia sẻ về mục đích của giáo dục. |
Theo GS Thọ, giáo viên và học sinh không nên tập trung quá nhiều vào việc vượt qua các kỳ thi, thay vào đó nên dạy và học các kỹ năng, năng lực mà thế hệ sau cần để trở thành những người tốt, công dân gắn bó hay chuyên gia sáng tạo.
Từng có thời gian làm việc với các nhà quản lý và hoạt động giáo dục tại Việt Nam trong nhiều dự án, GS Peck Cho cho rằng bên cạnh thiết kế khung chương trình, giáo viên cần mang đến thêm nhiều trải nghiệm cho học sinh.
Theo GS Peck Cho, khung chương trình nên được thiết kế tập trung vào việc dạy học, nhưng trải nghiệm giáo dục mang đến học sinh sự chủ động, qua đó tạo động lực và kích thích khả năng sáng tạo. Về bản chất, thiết kế khung chương trình như một hoạt động tác động vào nhận thức, còn trải nghiệm giáo dục thì tác động vào cảm xúc.
GS Peck Cho chia sẻ tại sự kiện. |
Khi được hỏi về những lưu ý cho giáo dục Việt Nam, GS Peck Cho nhận định một quốc gia đang phát triển không nên chỉ đi theo dòng chảy thông thường, mà cần trở thành “chú ngựa ô” vượt qua các nước có tiềm lực kinh tế mạnh hơn.
Do đó, vị giáo sư đến từ Hàn Quốc cho rằng các hiệu trưởng cần ngồi lại với nhau và thảo luận về cách trường học Việt Nam phải thay đổi. Không chỉ cố gắng để bắt kịp các quốc gia phát triển, mà từ hôm nay, các trường học Việt Nam phải thể hiện sự vượt trội trên đường đua, vươn lên như một nhà lãnh đạo thế giới về giáo dục tương lai.
Hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” với chủ đề “Chọn yêu thương - Chọn hạnh phúc” được tổ chức tại tại Furama Resort với sự tham gia của 400 hiệu trưởng từ 50 tỉnh, thành trên toàn quốc. Năm nay, một hội thảo về giáo dục với quy mô quốc tế, hướng đến xây dựng những ngôi trường hạnh phúc trên khắp Việt Nam đã được thực hiện dưới sự khởi xướng của VTV7 - Kênh truyền hình giáo dục quốc gia, đồng tổ chức cùng thương hiệu LOF của CTCP Sữa Quốc tế IDP, với sự đồng hành của Cục Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo.