Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GS Văn Như Cương dự đoán thi tốt nghiệp năm nay đỗ 99,9%

Chiều nay (26/2), thầy Văn Như Cương – Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) chia sẻ trên mạng xã hội về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay.

Giáo sư Văn Như Cương là người thành lập ra trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam – THPT Lương thế Vinh. Sau những quyết định có tính thay đổi quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông cũng đã có ý kiến thu hút dư luận. Trên trang cá nhân, giáo sư nhận định: "Kỳ thi tốt nghiệp năm nay có tỷ lệ đỗ là 99,9%".

Giáo sư lý giải về nhận định của mình như sau: “Năm ngoái thi 6 môn trong khi đó năm nay chỉ thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn. Vậy tỷ lệ đỗ năm nay sẽ cao hơn. Nếu năm trước đỗ 98% thì năm nay ít ra cũng phải là 99%”.

Bên cạnh lý do giảm số lượng môn thi sẽ giúp học sinh dễ dàng đỗ cao, thầy nêu lên: “Năm ngoái nếu điểm trung bình của một môn thi dưới 5 điểm (có thể là 4,9) thì chắc chắn trượt, không có cách gì cứu. Nhưng năm nay có một cái phao cứu to đùng là điểm tổng kết lớp 12 của học sinh”.

Để cụ thể hơn, ông nêu lên ví dụ: “Công thức để xác định điểm tốt nghiệp là: điểm trung bình môn thi cộng điểm tổng kết cuối năm lớp 12, rồi chia cho 2. Ví dụ: học sinh A được 4 điểm trung bình môn thi. Học sinh này có điểm tổng kết lớp 12 là 6. Ta được phép tính (4+6) : 2 = 5 điểm (đỗ tốt nghiệp). Ta nên biết rằng được điểm 6 trung bình của năm lớp 12 là chuyện dễ ợt”.

Kết thúc quan điểm của mình, GS Văn Như Cương khẳng định: “Các bạn thấy đấy, tôi không hề đoán mò”.

Lời chia sẻ của GS Văn Như Cương đã tạo nên diễn đàn bàn luận về giáo dục trên mạng xã hội. Ý kiến này nhận được gần 700 lượt người like (thích) và hàng trăm lời bình luận.

 

Thay đổi tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2014

“Năm 2014, thay vì Bộ quyết định và công bố tất cả các môn thi thì học sinh được tự chọn 2 trong 6 môn theo nguyện vọng cá nhân”, ông Mai Văn Trinh cho biết.

 

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm