Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gửi xe ở nhà hàng, quán cà phê bị mất có được bồi thường

Trường hợp xảy ra mất xe, khách hàng có quyền yêu cầu nhà hàng phải bồi thường cho mình. Nếu nhà hàng không bồi thường thì khách hàng có quyền kiện ra tòa án.

Anh T. (ở phường 8, TP Vũng Tàu) cho biết, ngày 19/1/2013, anh hẹn uống cà phê với bạn tại một quán cà phê ở phường 10. Lúc chạy xe vào quán, anh thấy bảo vệ quán ngồi gác ở cổng, nhưng không thấy người này ghi phiếu giữ xe.

Cứ nghĩ có bảo vệ là yên tâm, anh T. dựng xe trong quán và vào uống cà phê cùng bạn. Lúc về, anh T. tới chỗ dựng xe thì chiếc xe đã không cánh mà bay. Anh T. thông báo mất xe với chủ quán và khai báo với công an. Công an phường cũng đã đến ghi nhận vụ việc và lập biên bản trường hợp mất xe của anh.

Sau khi sự việc xảy ra, chủ quán đùn đẩy trách nhiệm cho công ty bảo vệ và yêu cầu anh T, làm việc với công ty bảo vệ để được bồi thường, còn mình thì vô can. Phía công ty bảo vệ lại cho rằng anh T. không có phiếu giữ xe thì không có căn cứ để buộc họ phải bồi thường.

Sau hơn 2 tháng liên tiếp đi lại giữa 3 bên để đòi bồi thường, cuối cùng, anh T. cũng được công ty bảo vệ hỗ trợ 50% giá trị tài sản bị mất.

Chị D. (ở thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chị tới uống nước tại một quán cà phê trên địa bàn TP, lúc ra về chị và bảo vệ quán không tìm thấy xe Honda. Báo công an, lập biên bản, rồi sau đó mất công đi lại đòi tiền, bên này đẩy cho bên kia, bên kia đùn cho bên nọ. Cuối cùng, sau mấy tháng trời, chủ quán cà phê cũng chịu bồi thường cho chị D. 60% giá trị tài sản bị mất.

Theo khuyến cáo của Hội Luật gia tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, người dân gửi xe nên tự bảo vệ mình bằng cách yêu cầu bên giữ xe giao phiếu giữ xe đầy đủ, hoặc không có phiếu giữ xe thì phải hỏi thông tin cụ thể, ai chịu trách nhiệm khi mất xe.

Trường hợp xảy ra mất xe, khách hàng có quyền yêu cầu nhà hàng phải bồi thường cho mình. Nếu nhà hàng không bồi thường thì khách hàng có quyền kiện ra tòa án có thẩm quyền để buộc nhà hàng phải bồi thường giá trị chiếc xe bị mất.

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 401 Bộ luật Dân sự 2005: “Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định”, thì việc nhân viên nhà hàng, quán ăn… nhận giữ xe và giao vé giữ xe có thể được hiểu là hành vi giao kết hợp đồng, hay nói cách khác, hình thức của hợp đồng gửi - giữ trong trường hợp này là thông qua hành vi cụ thể. Ngay cả khi người gửi xe không nhận được phiếu giữ xe thì bên giữ xe vẫn có thể bị ràng buộc trách nhiệm.

Nếu một người gửi xe nơi thuộc sự quản lý của nhà hàng mà không có nhân viên giữ xe, nhưng nhà hàng không có bất kỳ sự khuyến cáo nào về việc khách hàng phải tự bảo quản, trông giữ xe của mình thì có thể coi giữa người gửi xe và nhà hàng đã tồn tại hợp đồng gửi - giữ xe. Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2005, người gửi xe có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe đã mất.

http://baobariavungtau.com.vn/ban-doc/201403/gui-xe-o-nha-hang-quan-ca-phe-co-duoc-boi-thuong-khi-bi-mat-463598/

Theo Bà Rịa - Vũng Tàu Online

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm