Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Guillem Balague: 'Pháo thủ sụp đổ trước Barca'

Chuyên gia phân tích bóng đá Tây Ban Nha Guillem Balague nhận định Barcelona sẽ hoàn toàn chiếm ưu thế trước Arsenal trong cả hai lượt trận đi và về của vòng 1/8 Champions League.

Theo Guillem Balague, chỉ có Bayern Munich và Real Madrid đủ khả năng cạnh tranh với Barcelona trong cuộc đua tới danh hiệu vô địch Champions League mùa này. Song, đội chủ sân Nou Camp vẫn được đánh giá cao nhất khi họ đã vươn tầm lối chơi lên một nấc thang mới. Theo đó, thầy trò Luis Enrique lúc này biết cách giành chiến thắng xấu xí để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Arsenal từng thắng Barca một lần, nhưng kịch bản cũ khó tái hiện tối nay.

Trước Las Palmas cuối tuần qua, Barca không tạo ra thế trận thật sự vượt trội so với đối thủ cũng như chơi tốt, tuy nhiên, họ vẫn kết thúc 90 phút với 3 điểm. Trong lối chơi nhà đương kim vô địch La Liga, người ta nhìn thấy một sự thực dụng đến tàn nhẫn. Họ có Suarez, Messi và Neymar trên hàng công, nhưng thứ bóng đá các ngôi sao này thể hiện chỉ vừa đủ giúp đội nhà đánh bại một trong những cái tên nằm trong nhóm nguy hiểm của La Liga.

Vào lúc 2h45 phút rạng sáng mai (24/2), Barcelona sẽ dẫn quân chinh phục thành London của Arsenal. Không có nhiều cơ hội cho đội chủ nhà trong trận đấu này khi các vị khách đến từ Địa Trung Hải ở một đẳng cấp khác. Theo Guillem Balague, Arsenal sẽ tự sát nếu chỉ biết co cụm phòng ngự một cách thụ động và nhường cho Barca quyền kiểm soát thế trận. Để ngăn chặn đối thủ, thầy trò Arsene Wenger phải vượt qua được tư tưởng đội kèo dưới và chọn cho mình đấu pháp chiến thuật hợp lý và táo bạo hơn.

Trước giờ bóng lăn, huyền thoại Thierry Henry của Arsenal và từng chơi cho Barcelona mách nước cho đội bóng cũ trong việc ngăn chặn nhà đương kim vô địch Champions League như sau: "Arsenal cần chấp nhận việc họ chỉ cầm được bóng khoảng 30%, đồng thời phải cho thấy được sự sắc bén mỗi khi có bóng. Cả đội nên phòng ngự nhiều hơn và làm việc như một khối thống nhất. Trong khi đó, các cầu thủ chạy cánh phải thường xuyên hoạt động bên phần sân nhà".

Guillem Balague

rất am tường bóng đá Tây Ban Nha. Ông tin thành London sẽ sụp đổ trước Barca.

Theo cựu tiền đạo người Pháp, Arsenal buộc phải hy sinh thói quen tấn công của mình, cả trên sân nhà lẫn sân khách và tận dụng tối đa mọi cơ hội có được. Bằng không, họ sẽ bị trừng phạt bởi cây đinh ba lợi hại nhất thế giới "MSN". Như Henry phân tích, "Pháo thủ" chỉ hạ được Barca với giải pháp phòng ngự phản công nhanh. Nhưng Guillem Balague lại đánh giá thấp hàng thủ Barca. Ông mô tả: "Arsenal chưa bao giờ được biết đến với tư cách đội bóng sở hữu hệ thống phòng ngự kiên cố bậc nhất châu Âu".

Ngoài ra, chuyên gia rất am tường bóng đá xứ bò tót còn dự đoán Barca sẽ đánh sập tường thành London ngay trên đất Anh, đồng thời vượt trong trong cả trận lượt về. Cũng trong phần bình luận trên Sky Sports, chuyên gia này chỉ ra hai cách để hạ Barcelona. Đầu tiên, Arsenal cần chơi pressing ngay từ sân đối thủ. Thậm chí, họ không được phép cho Gerard Pique, Javier Mascherano, Jordi Alba và Dani Alves thời gian thảnh thơi.

Kế tiếp, Barca nên cầu nguyện sao cho tam tấu "MSN" lặng mất tăm nơi đảo quốc sương mù. Điều này nghe hơi buồn cười, nhưng lại lại thực tế nhất trong bối cảnh hiện tại. Trên Sky Sports, cây bút Matt Law của báo Telegraph có chung quan điểm với Guillem Balague. "Họ cần cầu nguyện trước Barca," Matt Law đưa ra bình luận khá đanh thép. Nói như Guillem Balague và Matt Law, Barca như không thể bị ngăn cản và chỉ có chính họ mới kìm hãm bản thân không đánh sập tường thành London.

Matt Law: 'Arsenal cần cầu nguyện trước Barca'

Cây bút Matt Law của báo Telegraph nhận định, Arsenal không có nhiều cơ hội đánh bại Barcelona trong lượt đi vòng 1/8 Champions League tới đây.

Cuối phần bình luận, Guillem Balague dự đoán Arsenal và Barcelona sẽ cống hiến cho khán giả một trận cầu mãn nhãn. Lý do vì hai đội mang phong cách hoàn toàn khác nhau. Trước tới nay, người ta tin giữa Arsenal và Barcelona tồn tại chung triết lý trong lối chơi, tức rất thích kiểm soát bóng và được vận hành dựa trên khả năng di chuyển thông minh của cầu thủ. Tuy nhiên, Guillem Balague lại không suy nghĩ như vậy.

Thống kê sau khi kết thúc vòng bảng Champions League, Arsenal đứng thứ 10 trong danh sách những đội chuyền bóng nhiều nhất và thứ 13 về kiểm soát bóng. Theo cây bút người Tây Ban Nha, Arsenal đang trở thành đội có xu hướng thiên về phòng ngự phản công tốc độ, đồng thời từ bỏ triết lý tôn thờ nghệ thuật kiểm soát bóng. Nếu mang tinh hoa đó vào cuộc đối đầu tối nay, đó sẽ là 90 phút tràn ngập cảm xúc, song, Barca vẫn được đánh giá cao hơn.


Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm