Cục CSGT: 'Tăng mức phạt để giảm tai nạn, nhà là nơi để về!'
Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông không nhằm vào, xử phạt thật nhiều mà nhằm giảm tai nạn để "mọi người luôn nhớ nhà là nơi để về".
17 kết quả phù hợp
Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông không nhằm vào, xử phạt thật nhiều mà nhằm giảm tai nạn để "mọi người luôn nhớ nhà là nơi để về".
Lực lượng CSGT Công an huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) đã lập biên bản xử phạt người phụ nữ đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn.
Với mức vi phạm 0,469 mg/lít khí thở, nữ tài xế ở Quảng Ninh bị phạt 35 triệu đồng, tạm giữ ôtô 10 ngày và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng.
Đại diện Cục CSGT cho rằng nếu lái xe có sử dụng đồ ăn lên men, họ có quyền đề nghị CSGT cho nghỉ ngơi 10 phút, đồng thời uống nước làm sạch khoang miệng trước khi đo nồng độ cồn.
Vừa qua, Liên Bỉnh Phát, Đăng Khôi, Hồng Đăng đã đồng hành cùng chiến dịch “Đã uống rượu bia - không lái xe” nhằm nâng cao ý thức uống có trách nhiệm.
Ngoài phạt tiền, giam bằng lái, một số quốc gia còn áp dụng hình phạt bổ sung: lao động công ích, thậm chí tống giam tài xế tái phạm.
Ở các nước nổi tiếng với văn hóa rượu bia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, dịch vụ và ứng dụng thuê tài xế trở thành thứ không thể thiếu với cuộc sống về đêm của các đô thị.
Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc thừa nhận thực tế xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do tài xế uống rượu bia gây ra. Hình phạt cho những hành vi này lại quá nhẹ, không đủ sức răn đe.
Hành vi lái xe khi đã uống rượu bia bị nghiêm cấm vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhưng các trường hợp say xỉn đâm chết người vẫn được coi là "vô ý" với mức phạt cao nhất là 15 năm tù.
Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã khởi tố vụ án Mercedes tông chết 2 phụ nữ ở hầm Kim Liên, tiếp tục tạm giữ tài xế để điều tra.
Gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, khung hình phạt cao nhất cho tài xế chiếc Mercedes tông chết 2 phụ nữ ở hầm Kim Liên (Hà Nội) cũng chỉ 10 năm tù.
Càng thương tiếc cô giáo Trần Thị Quỳnh sau vụ tai nạn giao thông ở hầm Kim Liên, Hà Nội, nhiều người càng phẫn nộ với tài xế say rượu gây ra nỗi đau cho người khác.
Heineken mới đây phát triển mô hình điểm bán kiểu mẫu tại Việt Nam được thiết kế bởi chuyên gia quốc tế - bà Sille Krukow, nhằm thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.
Ở những nước như Nhật Bản, Singapore hay Anh, tiền phạt dành cho người lái xe sau khi sử dụng rượu bia không hề ít, con số thường lên đến hàng nghìn USD ngay lần vi phạm đầu tiên.
“Cuộc chiến” chống lại tác hại rượu bia sẽ rất lâu dài. Một thái độ cương quyết và rõ ràng từ luật pháp chắc chắn sẽ giúp rút ngắn đáng kể khoảng thời gian đó.
Trên thế giới, những lái xe uống rượu vượt mức quy định không chỉ phải nộp phạt hành chính hay ngồi tù mà còn lao động khổ sai, bêu tên...
Hình phạt nặng nề quá mức cần thiết chỉ khiến người dân chống đối và pháp luật không còn là hiện thân của công lý nữa.