Giàn khoan 981 sạch bóng tàu cá Trung Quốc
Ngày 15/7, toàn bộ tàu cá của Trung Quốc hoạt động quanh giàn khoan 981 hạ đặt trái phép đã di chuyển về đảo Hải Nam, trong khi các tàu hải cảnh, vận tải, tàu quân sự vẫn duy trì.
212 kết quả phù hợp
Ngày 15/7, toàn bộ tàu cá của Trung Quốc hoạt động quanh giàn khoan 981 hạ đặt trái phép đã di chuyển về đảo Hải Nam, trong khi các tàu hải cảnh, vận tải, tàu quân sự vẫn duy trì.
Dù thời tiết xấu trên khu vực giàn khoan 981 hạ đặt trái phép, các lực lượng của Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ, thực hiên nhiệm vụ.
Máy bay chiến đấu trên của Trung Quốc bay từ hướng đông bắc giàn khoan đến, đảo 3 vòng ở độ cao 1.500-2.000 mét, sau đó rời khỏi khu vực theo hướng đông.
Ngày 7/7, lực lượng kiểm ngư phát hiện 2 máy bay Trung Quốc bay quanh khu vực giàn khoan 981. Đáng chú ý, 2 máy bay này đã chia thành 2 ca bay lượn quanh giàn khoan.
9h sáng 27/6, máy bay trinh sát cánh bằng của Trung Quốc đã lượn 3 vòng qua khu vực tàu Việt Nam ở độ cao 1.000 - 2.000 mét, sau đó bay ra ở hướng Tây Bắc.
Khi các tàu VN tiến vào gần giàn khoan, các tàu TQ đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, bao vây, ép hướng, ngăn cản quyết liệt, sẵn sàng đâm va dữ dội.
13h50 ngày 23/6, khi theo tàu CSB 8003 đến hỗ trợ tàu kiểm ngư 951, có một vật thể tròn to, màu đỏ trôi dập dềnh ở phía xa, về hướng các tàu Trung Quốc.
Sau khi mua chiếc xe 9 chỗ với giá chỉ 70 triệu đồng, Đỗ Tuấn Kiên đã tự ý tháo bỏ ghế sau, cải tạo thành xe cấp cứu rồi chạy "dù" chở bệnh nhân từ các bệnh viện về nhà.
Trong sáng 15/6, cùng lúc ba tàu Trung Quốc gồm tàu hải cảnh 2166 và hai tàu đầu kéo tìm cách vây ép tàu CSB 4032 khi tàu cách giàn khoan 8 hải lý.
Hôm 8/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục ban hành thông cáo ngang ngược về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và hoạt động của giàn khoan trái phép Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam.
Theo Cục Kiểm ngư, vào 14h ngày 7/6, tàu kéo Trung Quốc số 281 đã đâm trực tiếp vào mạn trái tàu Kiểm ngư KN-635 tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Cục Kiểm ngư cho biết, hôm 6/6, các tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đẩy ép quyết liệt tàu Việt Nam. Đáng chú ý, họ còn ném đá, chai lọ sang tàu chấp pháp của Việt Nam.
Hơn 1 tháng Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép, các tàu của nước này liên tục đưa ra nhiều chiến thuật gây hấn như tắt đèn thả trôi tàu, dùng tàu cá bao vây, rọi đèn pha...
Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, vào ban đêm Trung Quốc bố trí 1 tàu dùng đèn pha rọi vào tàu Kiểm ngư để phun vòi rồng, hú còi.
Ngoài máy bay, ngày 2/6, Trung Quốc vẫn duy trì 120 tàu, trong đó có 4 tàu quân sự quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981.
Ôm phía trước, đeo phía sau, 2 bên kẹp hàng lậu, những con “ma tốc độ” phóng xe bạt mạng khiến người dân nơi xã biên giới ăn ngủ không yên.
Trung Quốc đã tăng cường số lượng tàu và máy bay, trong đó máy bay chiến đấu bay 2 lần quanh khu vực giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.
Tàu Kiểm ngư 22 bị tàu Trung Quốc đâm húc, xịt vòi rồng làm hư hại cabin, chập điện, 4 kiểm ngư viên bị thương. Tàu Trung Quốc còn đồng loạt mở bạt pháo uy hiếp tàu Việt Nam.
60 tuổi, thuyền trưởng Nguyễn Văn Còn B là “sói già” Hoàng Sa còn hiếm hoi sót lại của thế hệ thuyền trưởng vang danh đội tàu Thanh Khê oanh liệt một thời.
Chủ tịch nước tin tưởng lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững tinh thần, ý chí trong cuộc đấu tranh trên thực địa với Trung Quốc.