Hà Anh tâm sự về 'cạm bẫy tình dục' trong nghề người mẫu
"Bất kì nghề nào cũng có cạm bẫy và điều quan trọng ở ý thức bản thân để vượt qua những cạm bẫy đó. Cạm bẫy tình dục cũng vậy" - siêu mẫu Hà Anh.
>>Hà Anh mặt mộc vẫn cá tính
>>Ngắm Hà Anh tạo hình sexy trên siêu xe
Mới đây, trên mạng xuất hiện bài viết giới thiệu một cuốn sách nói rằng với nghề người mẫu cạm bẫy lớn nhất chính là cạm bẫy tình dục. Các người mẫu, nhất là mới vào nghề, dễ trở thành "miếng mồi ngon" của những kẻ háo sắc, núp bóng ông bầu, nhiếp ảnh gia... để lạm dụng tình dục người mẫu nữ.
Trong khi đó ở Việt Nam, có thể nói chưa bao giờ nghề người mẫu và thị trường thời trang nở rộ như bây giờ. Ngay như thời điểm này, công chúng có thể thấy đồng thời vài cuộc thi, chương trình lớn đang diễn ra như Vietnam's Next Top Model, Đẹp Fashion Show 10, F-Idol... và vừa kết thúc là Siêu mẫu Việt Nam 2011. Với 10 năm trong nghề, siêu mẫu Hà Anh có đủ trải nghiệm về nghề người mẫu để đưa ra những lời khuyên cho các bạn trẻ đang dấn thân vào lĩnh vực này.
- Từng làm người mẫu ở nước ngoài, nay về Việt Nam, Hà Anh thấy có nhiều sự khác biệt không? Đặc biệt là về môi trường làm việc?
- Hà Anh nghĩ cũng thật khó khi chúng ta so sánh nghề người mẫu trong nước với thế giới. Trước tiên ngành công nghiệp thời trang thế giới đã có rất lâu đời và đã rất phát triển, do đó nghề người mẫu của họ cũng vậy. Do đó, người mẫu quốc tế họ thường được hiểu rất rõ về vai trò của mình, từ những điều nhận thức rõ ràng về nghề thì họ sẽ làm việc một cách chuyên nghiệp.
Còn nghề người mẫu trong nước thì vẫn còn mới mẻ, nhiều bạn trẻ đam mê và muốn theo đuổi nghề là điều rất quý. Tuy nhiên, đa số các bạn trẻ lại chưa hiểu hết vai trò của người mẫu là như thế nào và từ nhận thức chưa đúng đó dẫn đến nhiều hệ quả, trong có có việc làm cho các bạn thiếu chuyên nghiệp và khó có thể thành công thực sự.
Người mẫu cũng cần biết vị trí của mình ở đâu để cùng ê kíp tạo nên một sản phẩm thời trang chuyên nghiệp.
- Vậy Hà Anh có thể nói rõ hơn vai trò của người mẫu cũng như những điều Hà Anh suy nghĩ về nghề?
- Người mẫu là một “mắt xích” quan trọng trong một sản phẩm thời trang. Người mẫu là người trình diễn bộ trang phục và diễn đạt nội dung, ý tưởng của nhà thiết kế. Tuy quan trọng nhưng người mẫu cũng không là gì to tát quá với cả ngành công nghiệp thời trang. Theo Hà Anh, đến với nghề người mẫu điều cần phải làm trước tiên là nhận thức rõ về nghề và vai trò của mình, người mẫu là người trình diễn những sáng tạo chứ không phải là “tâm điểm” duy nhất của một show diễn thời trang. Hà Anh luôn ý thức điều này để có được những màn trình diễn có tính chuyên nghiệp cao.
- Hà Anh nghĩ đâu là nguyên nhân dẫn đến cái nhìn thiếu thiện cảm của mọi người khi nói về nghề người mẫu?
- Như Hà Anh nói ở trên, chính vì nhiều bạn trẻ yêu mến thời trang, sự xa hoa và lộng lẫy của sàn diễn mà không thấy được vai trò thật sự của mình, nên cứ tưởng mình là quan trọng nhất và đôi khi thiếu sự tôn trọng với những bộ thiết kế, nhà thiết kế. Các bạn cứ tưởng làm người mẫu chỉ có ăn mặc đẹp, sống trong thế giới xa hoa nên tưởng mình là sao, dẫn đến sự chỉ trích từ phía xã hội và mọi người. Hà Anh nghĩ khi các bạn thay đổi được nhận thức thì cái nhìn của mọi người sẽ khác đi.
- Theo Hà Anh, các bạn trẻ trong nước cần những điều kiện gì để phát triển tốt nghề người mẫu?
- Điều cần thiết chính là môi trường làm việc cần có sự chuyên nghiệp, không riêng gì các người mẫu mà ngay những nhà thiết kế cũng cần thấy vai trò thực sự của người mẫu mà đặt họ vào đúng vị trí của mình. Các bạn cũng được đào tại bài bản từng bước để có đủ trải nghiệm với nghề người mẫu, từ cách đi đứng, tạo dáng, cách kết hợp làm việc chặt chẽ trong một sản phẩm thời trang là như thế nào. Điều cuối cùng quan trọng mà các bạn luôn nhớ là nhận biết mình chỉ là “người mẫu” mà thôi!
- Trong giới người mẫu có nhiều cạm bẫy. Theo Hà Anh làm thế nào để vượt qua những cạm bẫy đó? Đặc biệt là cạm bẫy tình dục?
- Theo Hà Anh bất kì nghề nào cũng có cạm bẫy và điều quan trọng ở ý thức bản thân để vượt qua những cạm bẫy đó. Cạm bẫy tình dục cũng vậy, không riêng gì nghề người mẫu. Có lẽ khi mọi người nhìn vào những bộ ảnh, bộ trang phục gợi cảm của các người mẫu mà mọi người hay nghĩ rằng giới người mẫu cũng dễ dàng xảy ra các vấn đề liên quan đến tình dục. Nhưng riêng Hà Anh thấy, điều quan trọng chính là sự giáo dục của gia đình và ý thức cá nhân của người mẫu đó. Họ cần biết giá trị của bản thân mình và gìn giữ nó. Dù ở nghề nghiệp nào cũng cần, không riêng gì người mẫu.
Bản thân Hà Anh thì được bố mẹ dạy rất kĩ về khía cạnh này, làm thế nào giữ được giá trị của mình. Hơn nữa, vào nghề người mẫu đa phần các bạn đều trẻ, do đó dễ rơi vào những cám dỗ và cạm bẫy, nếu họ không tự ý thức được thì sa ngã là chuyện dễ dàng. Nếu vì bản thân mà đổ lỗi cho nghề là điều không nên. Vì cơ bản nghề người mẫu không xấu, mà chính những người làm nghề có đủ bản lĩnh để giữ những giá trị đẹp cho riêng mình.
- Theo Hà Anh, thách thức của người mẫu trong nước tập trung ở yếu tố nào? Chuyên môn hay quảng cáo bằng chiêu trò?
- Với Hà Anh, làm nghề quan trọng nhất vẫn là chuyên môn, kĩ năng cũng như niềm đam mê với nghề. Còn tất cả các yếu tố khác chỉ là sự hỗ trợ mà thôi! Gần đây, có khá nhiều trường hợp dùng vẻ đẹp cơ thể để PR, đánh bóng tên tuổi. Người mẫu không chỉ có đẹp, sự sexy, hay chỉ mặc những bộ bikini gợi cảm là đủ. Rõ ràng, nhiều người mẫu xem đó là xu hướng và theo đuổi ở vẻ đẹp ngoại hình mà quên vai trò của người mẫu như thế nào.
Hơn nữa, nhiều bài báo cứ chú trọng vào người mẫu mà không quan tâm đến các bộ trang phục, vô hình trung làm cho người mẫu hiểu lầm họ chính là nhân vật chính chứ không phải các sáng tạo của nhà thiết kế. Chính công chúng cũng tác động ngược lại tạo nên tâm lý này cho người mẫu, thay vì khi xem một show thời trang thì nhận xét trang phục đẹp hay xấu mà ngược lại họ chỉ quan tâm người mẫu.
- Có ý kiến so sánh thích phong cách thân thiện nhưng không kém phần lạnh lung của Xuân Lan hơn là “nghiêm khắc” của Hà Anh? Hà Anh nghĩ thế nào?
- Chúng tôi đều là những người đi trước. Chị Xuân Lan có nhiều năm hoạt động thời trang trong nước, còn Hà Anh có nhiều trải nghiệm ở thị trường thế giới (7 năm làm ngưởi mẫu ở thị trường quốc tế, 3 năm ở Việt Nam). Mặc dù do lâu năm nay cách thể hiện kiến thức chuyên môn có thể là thước đo so sánh của một số người, đối với Hà Anh và Xuân Lan những quan điểm dù có khác hay giống nhau cũng vì mục đích giúp các bạn trẻ có thêm kinh nghiệm và trở thành người mẫu chuyên nghiệp.
Theo GDVN