Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Anh Tuấn: 'Hy vọng Sao Mai điểm hẹn không bị bức tử'

Nam ca sĩ từng thành danh nhờ cuộc thi này thẳng thắn nhận xét giám khảo ở các mùa thi gần đây không còn hấp dẫn và thuyết phục như xưa, đồng thời sân chơi âm nhạc của VTV cần đổi mới cho hợp thời đại.

Hà Anh Tuấn: 'Hy vọng Sao Mai điểm hẹn không bị bức tử'

Nam ca sĩ từng thành danh nhờ cuộc thi này thẳng thắn nhận xét giám khảo ở các mùa thi gần đây không còn hấp dẫn và thuyết phục như xưa, đồng thời sân chơi âm nhạc của VTV cần đổi mới cho hợp thời đại.

>> Hàng loạt cuộc thi tìm kiếm tài năng 'chết yểu' vì ế khách
>> Sao Mai điểm hẹn: Ánh hào quang sắp tàn?
>> Dư luận đang 'bóp chết' Sao Mai điểm hẹn 2012?  
>> Sao Mai điểm hẹn: Dẹp là vừa? 

Hy vọng SMĐH không bị “bức tử”như mọi người nói

- So với thời điểm anh tham gia Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) 2006, 6 năm qua cho đến hiện tại, anh thấy cuộc thi đã thay đổi như thế nào?

- Thú thực tôi không có thời gian để xem SMĐH đầy đủ, nhưng mùa nào cũng sẽ tìm cách để xem ít nhất 1 lần, vì đó là nơi tôi đã bắt đầu và trưởng thành trong âm nhạc. Công bằng để nhận xét, tôi thấy SMĐH vẫn y nguyên như thế từ năm tôi tham gia cho đến bây giờ.

- Nhưng thực tế, SMĐH không còn giữ được sức hấp dẫn như xưa, dù đã cố gắng cải tiến rất nhiều. Có ý kiến cho rằng đã đến lúc chương trình này cần dừng lại. Là một ca sĩ trưởng thành từ cuộc thi này, anh nghĩ đã đến lúc SMĐH cần nhường chỗ cho những cuộc thi khác?

- Hơi quá sức cho tôi để tham gia bàn luận về việc này. Nhưng có lẽ tôi cũng sẽ chia sẻ một chút từ vị trí của một trong những người đã thành danh từ chương trình, và hơn hết là khán giả đã từng rất yêu nó.

Đi tiếp hay dừng lại, tôi tin là quyết định đó sẽ đến rất tự nhiên theo quy luật “hợp thời”. SMĐH đã từng là thương hiệu âm nhạc tiên phong tạo ra những nghệ sĩ âm nhạc trẻ chất lượng cho thị trường. Nếu vẫn muốn thành công như những mùa đầu, chương trình phải duy trì được tính tiên phong, từ thẩm mỹ âm nhạc đến cả quan điểm về ngôi sao và giải trí. Tôi nghĩ đó là công việc của cả một tập thể lớn, đồng lòng và quan trọng nhất là cập nhật.

- Liệu có thể nói sự xuất hiện của những chương trình được thực hiện theo format nước ngoài như "Vietnam Idol", "The Voice" là lý do khiến "Sao mai điểm hẹn" bị “bức tử” hay không?

- Mỗi một format có đặc điểm nhận diện riêng của mình, và tương ứng sẽ có thị phần khán giả khác nhau. Tuy vậy, sự thành công và hấp dẫn sẽ dành cho format có tính “hợp gu” khán giả vào từng thời điểm. Tôi hy vọng SMĐH không bị “bức tử” như mọi người nói vì dù sao đó là một thương hiệu âm nhạc có chất lượng.

- Nhưng không mấy ai tin SMĐH có thể làm được điều này nếu cứ cứ tập trung tìm kiếm những giọng ca có chuyên môn, mà không tự “thị trường hóa”?

- SMĐH nổi tiếng với thương hiệu cung cấp những nghệ sĩ âm nhạc có “chất” cho thị trường âm nhạc Việt. Cho đến tận bây giờ tôi thấy đó vẫn là mục tiêu lớn nhất VTV theo đuổi và kiên trì. Sự hợp thời là điều mà SMĐH sẽ cần điều chỉnh để tồn tại và tiên phong, mà để có được điều đó thì lực lượng chuyên gia và những nhà tư vấn sẽ đóng vai trò quyết định.

- Nói như vậy có nghĩa SMĐH trong thời điểm đang thiếu yếu tố làm nên thành công của "Vietnam Idol" hay "The Voice" là biết cách tự làm mình “hợp thời”?

- Với Vietnam Idol hay The Voice, tôi vẫn quan tâm và theo dõi cả 3 tùy theo thời gian biểu của mình. Tôi chủ quan cho rằng mỗi format đều có những thế mạnh và cả những điểm yếu của mình. Thời điểm này thì có lẽ The Voice thu hút nhiều hơn vì nó mới và lạ đối với thị trường Việt Nam. Sự hấp dẫn của nó là do bản thân format quốc tế đã quá thông minh để tạo ra những xung đột và cạnh tranh của các nhân vật nhằm tạo ra sự gay cấn. Xét về tính giải trí, SMĐH cũng đã từng như thế!

- Việc SMĐH đang mất thế thượng phong là dấu hiện đáng buồn khi khán giả đang có dấu hiệu quay lưng với các ca sĩ có chất lượng để chạy theo những giọng ca có xu hướng thị trường. Anh có nghĩ vậy?

- Tôi nghĩ nhận xét đó không công bằng lắm. Chúng ta đang làm việc trong môi trường chung là ngành giải trí. Mà đã là giải trí thì phải nói đến sức hút và ngôi sao. Khán giả và thị trường vẫn đang rất công bằng với các ngôi sao có chất lượng, có chăng là chúng ta hay đem mác “chất lượng” ra để thanh minh cho sự sáo mòn cũ kỹ, hay đơn giản là một chữ “Chán”! Tôi nghĩ đơn giản lắm, người kiếm được nhiều tiền và được nhiều người hâm mộ tuyệt nhiên không thể là một người bất tài, đặc biệt là trong khái niệm “ngôi sao”.

"Giám khảo SMĐH không hấp dẫn và thuyết phục như xưa".

- Trong khi các cuộc thi khác ngay từ đầu đã nhận thức rõ rằng vai trò ban giám khảo rất quan trọng trong việc thu hút khán giả. Trong khi đó, ban giám khảo của SMĐH được đánh giá mờ nhạt không có tính xây dựng nhiều. Theo anh, đây có phải là một trong những điểm yếu lớn nhất của chương trình?

- Tôi vẫn còn nhớ sự quyết liệt, khí thế và nhiệt tình của nhạc sĩ Nguyễn Cường, anh Huy Tuấn và chị Mỹ Linh trên cương vị giám khảo năm 2006. Chính họ là những nhân tố quan trọng góp phần vào sự trưởng thành ngày nay của tôi. Năm nay thì tôi có xem một đêm thi của SMĐH. So sánh hơn kém thì chủ quan quá, nhưng đúng là không hấp dẫn và thuyết phục như xưa. Tôi tin vào cảm giác của Nguyễn Hải Phong từ góc nhìn của một nhà sản xuất âm nhạc, còn lại thì cũng không có ấn tượng gì sâu sắc. Ngược lại, tôi đang rất thích cái cách mà các huấn luyện viên của The Voice đang làm. Vẫn cảm tính, chủ quan nhưng “đậm đặc” và hấp dẫn.

- Anh có thấy mình quá may mắn khi tham gia SMĐH vào thời điểm chưa xuất hiện "Vietnam Idol" và "The Voice"?

 - Đó hoàn toàn không phải là sự may mắn. Nhân vật cần thiết sẽ xuất hiện ở thời điểm thích hợp vào nơi phù hợp.

 Đi thi là một lựa chọn có mục đích

- Nhiều bạn trẻ khát khao tìm kiếm sự nổi tiếng bằng cách tham gia nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng, theo anh đây có phải là cách làm hiệu quả nhất?

- Nên chứ! Những format âm nhạc như thế này đua nhau ra đời, ngoài việc giải quyết vấn đề thương mại, thì với những tiến bộ về công nghệ và cập nhật về xu hướng giải trí, những thí sinh đam mê sẽ có nhiều cơ hội hơn để tỏa sáng. Nếu họ thật sự tài năng thì đây là bệ phóng rất thuận lợi giúp họ tiết kiệm được nhiều thời gian. Tất nhiên một người chinh chiến nhiều cuộc thi quá mà không thành công thì cũng nên suy nghĩ kỹ về việc theo đuổi con đường chói lòa này.

- Theo anh, điều gì quyết định sự chiến thắng của một thí sinh trong các cuộc thi mà trong đó có quá nhiều giọng ca nổi bật?

- Cũng còn tùy tiêu chí của cuộc thi đó. Nhưng tôi chắc rằng sau cuộc thi người ta cần những nghệ sỹ riêng biệt, văn minh và thông minh.

- Không thể đổ lỗi cho cuộc thi rằng không sản sinh ra được ngôi sao, nếu bản thân các thí sinh không biết tìm kiếm cơ hội cho mình, vì bản thân anh sau "Sao Mai điểm hẹn" đã phải tự thân vận động rất nhiều mới có được thành công...

- Cuộc thi nào cùng với ê-kip khổng lồ sau lưng chỉ là một bệ phóng. Tất cả mọi người bước ra đều có cơ hội ngang nhau để đi tiếp. Còn đi tiếp như thế nào thì đó là chuyện của mỗi cá nhân. Không thể phủ nhận rằng một format tốt, tức thời sẽ cho ngôi sao trẻ cơ hội nhiều hơn, lượng khán giả và truyền thông ban đầu lớn hơn. Nhưng như thế cũng tương ứng với những sức ép gánh nặng từ sự mong chờ sẽ vô cùng lớn. Thất bại hay thành công là bản lĩnh và tài năng thật sự, không thể tung hô “ảo” mãi được.

- Đi thi có phải là mục tiêu và công việc mà anh từng bắt buộc phải làm trong đời?

- Đi thi là một lựa chọn có mục đích, tuy rằng mục đích không hẳn là thành ngôi sao, cho đến khi thực sự thấy cơ hội cho mình.

Tôi luôn biết ơn và trân trọng những gì mà SMĐH đã cho tôi. Nhưng với những gì tự đánh giá về khả năng của bản thân, tôi nghĩ mình có thể sẽ sống đơn giản thoải mái và kiếm nhiều tiền hơn nếu không trở thành nghệ sĩ. Cũng không sao, tôi đang bắt đầu nhìn thấy những cơ hội khác đang hé mở ra.

- Anh có lời khuyên gì với các thí sinh đang và sắp tham gia các cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát?

- Hãy quên việc thi cử và hát một cách thoải mái nhất, khi đó bạn sẽ hát hay nhất. Quan trọng nữa là luôn bảo vệ lòng tự trọng và sự biết điều trong bất cứ vòng thi nào.

- Nhiều bạn trẻ đang cố gắng gây ấn tượng bằng việc theo đuổi hình ảnh chàng trai thư sinh hát acoustic mà anh đã từng khắc họa thành công tại SMĐH. Anh có nghĩ rằng vì họ đang bước vào lối mòn mà anh đã đi nên không còn tạo được nét mới mẻ?

- Cảm ơn bạn đã dành tặng tôi lời khen về hình ảnh đó. Cũng lại là câu chuyện mà tôi nói ở trên, khi một nhân vật thích hợp đã xuất hiện rồi, thì có nghĩa là tiếp theo sẽ cần phải có những nhân vật khác, vì cuộc sống luôn vận động thay đổi. Những anh chàng thư sinh hay bụi bặm thì thời nào cũng cần cả, nhưng âm nhạc và ngôi sao thì nó mang tính cá nhân hơn, không thể thành công thức được.

 Phương Giang

Theo Infonet.vn 

Sao Mai điểm hẹn từng là cuộc thi âm nhạc đình đám vào đầu những năm 2000 và để lại cho khán giả nhiều ấn tượng về các giọng ca, hình tượng đẹp đẽ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cuộc thi danh giá "made in Vietnam" đang đứng trước sự cạnh tranh khắc nghiệt của các chương trình du nhập từ nước ngoài và bớt dần sức hút nơi khán giả.

Chương trình này cần thay đổi và thay đổi như thế nào? Chia sẻ quan điểm của bạn qua email: news@zing.vn. Những ý kiến hay sẽ được chọn đăng.

 

 

 

 Phương Giang

Theo Infonet.vn 

Bạn có thể quan tâm