Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan - Australia: Đừng chờ mưa bàn thắng

Với đội hình 3-5-2 vừa vùi dập Tây Ban Nha, HLV Van Gaal kỳ vọng Hà Lan sẽ tiếp tục làm điều tương tự trước Australia - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng.

23h ngày 18/6, Hà Lan - Australia (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

Đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số 5-1, Hà Lan đã thực sự trở lại trong hình hài của một cơn lốc đáng sợ. Mặc dù chiến thắng này của Hà Lan được tiếp tay bởi hàng thủ yếu kém của Tây Ban Nha nhưng không thể phủ nhận, khúc biến tấu 3-5-2 mà HLV Louis Van Gaal áp dụng đã mang lại hiệu quả bất ngờ.

Hà Lan đè bẹp Tây Ban Nha với tỷ số không tưởng 5-1

Dù để thua trước và chơi lép vế trong phần lớn hiệp 1, nhưng sự bùng nổ sau đó của Van Persie cùng Robben (chia nhau cú đúp) đã giúp Hà Lan phục thù nhà đương kim vô địch thế giới.

 

Mặc dù chỉ phải đối đầu với Australia - đội bóng vừa thua Chile với tỷ số 1-3 ở trận mở màn, đồng thời là đội bị đánh giá yếu nhất bảng B, nhưng HLV Van Gaal vẫn tỏ ra rất thận trọng. Những con số từ lịch sử cho thấy Hà Lan thường thi đấu không tốt khi đối đầu với đại diện đến từ châu Úc (thua 1, hòa 2).

Chile 3-1 Australia: Alexis Sanchez đi vào lịch sử

Ghi bàn mở tỷ số và kiến tạo để Valdivia nới rộng khoảng cách lên 2-0 giúp Sanchez trở thành cầu thủ đầu tiên của Chile ghi bàn và kiến tạo trong một trận đấu tại VCK World Cup.

 

Australia sẽ phải rất cảnh giác với bộ đôi Robben - Persie của Hà Lan. Ảnh: FIFA.

Vậy nên thay cho sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công, HLV Van Gaal nhiều khả năng sẽ quyết định tiếp tục sử dụng yếu tố cân bằng giữa tấn công và phòng ngự trong sơ đồ 3-5-2. Như chính HLV Van Gaal thừa nhận sau chiến thắng ấn tượng trước Tây Ban Nha, ông cảm thấy phí phạm hai cầu thủ chạy cánh chỉ cho nhiệm vụ tấn công bên trên.

Gần như chắc chắn Australia sẽ đá phòng ngự phản công với sơ đồ 4-4-1-1, đội tuyển xứ sở chuột túi sẽ tìm đến những giải pháp sút xa cùng những tình huống cố định để gây nên đột biến. Nếu áp dụng chiến thuật 3-5-2, ĐT Hà Lan sẽ có hai cái lợi.

Thứ nhất, Hà Lan sẽ chủ động hơn với 5 cầu thủ ở khu trung tuyến. Điều đó giúp "cơn lốc màu da cam" không những kiểm soát bóng tốt hơn trước đối thủ mà còn hạn chế những pha lên bóng của Australia, đặc biệt là những tình huống sút xa. Như vậy, Hà Lan sẽ áp chế đối thủ từ xa.

Thứ hai, Robben sẽ tiếp tục được giải phóng khỏi vai trò đá biên thuần túy. Khi không phải dạt biên, anh sẽ có nhiều lựa chọn hơn thay vì chỉ ngoặt bóng rồi dứt điểm. Hơn nữa, việc Robben di chuyển tự do chắc chắn sẽ khiến hàng thủ Australia phân tâm, tạo khoảng trống cho Van Persie hoạt động. Việc hai cầu thủ chạy cánh dâng cao cũng khiến Australia không thể tập trung quá nhiều ở khu trung lộ. Nhờ đó, Sneijder cũng có thể tạo thành mối uy hiếp với đối phương bằng những cú sút xa, một giải pháp khác trong trường hợp các cầu thủ tấn công bên trên bị kèm cặp quá chặt.

Thành tích đối đầu và ngôi sao sáng nhất của 2 đội. Ảnh: Aleague

Thật khó để Australia chặn được một Hà Lan đang hưng phấn, bởi lẽ họ cũng cần chiến thắng trong trận này để duy trì hy vọng lọt vào vòng knock-out. Ở hiệp một, Australia có thể sẽ thi đấu thận trọng nên Hà Lan khó xuyên phá. Nhưng trong hiệp hai khi Australia bắt buộc phải dồn lên, đó sẽ là cơ hội cho những Van Persie và Robben thể hiện tài năng.

Hà Lan sẽ thắng. Nhưng họ sẽ không thắng quá đậm như trận gặp Tây Ban Nha bởi Oranje còn phải giữ sức cho những trận sau.

Đội hình dự kiến:
Hà Lan, Tây Ban Nha và Croatia được đánh giá rất cao đêm nay.

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm